Hạ tầng

Đèo Cả tường minh nhiều câu hỏi “nóng” về đầu tư cao tốc

01/11/2021, 14:00

Hôm nay (1/11), Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021 bằng hình thức trực tuyến.

Tại Đại hội, trong phần thảo luận, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả (Công ty mẹ của HHV) trả lời hàng loạt câu hỏi “nóng” của cổ đông liên quan đến kế hoạch huy động vốn đầu tư các dự án đường cao tốc theo hình thức đối tác công tư (PPP), chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của HHV trong giai đoạn tới,…

img

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả trả lời các câu hỏi của cổ đông tại Đại hội cổ đông bất thường HHV vào hôm nay (1/11/2021)

Đa dạng hình thức huy động vốn, không phụ thuộc ngân hàng

Bày tỏ băn khoăn về việc huy động vốn đầu tư các dự án cao tốc trong thời gian tới, cổ đông Lê Thị Duyến đặt câu hỏi: “Việc huy động vốn từ các ngân hàng ngày càng khó khăn, đề nghị Công ty HHV cho biết các kế hoạch và phương án huy động vốn để thực hiện các dự án giao thông theo phương thức PPP trong tương lai?".

Trả lời thắc mắc của cổ đông, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (Công ty mẹ của HHV) nói thẳng: “Đúng là các nhà đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức PPP đang gặp nhiều khó khăn trong công tác huy động vốn tín dụng do các ngân hàng thương mại ngày càng siết chặt tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay dài hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư HHV lại có lối đi riêng để giải quyết vướng mắc này”.

Giải thích rõ hơn, ông Hoàng cho biết, hiện nay, HHV hướng tới đa dạng hóa các phương thức để huy động vốn đầu tư thực hiện các dự án PPP như: Thông qua phát hành trái phiếu, huy động vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán, hợp tác kinh doanh với các đối tác,...

Dẫn chứng thực tế tại dự án thành phần cao tốc cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang triển khai theo hình thức PPP do Tập đoàn Đèo Cả là thành viên trong liên danh nhà đầu tư, ông Hoàng nói: "Tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ngoài việc làm việc với các tổ chức tín dụng để thu xếp vốn cho dự án, Đèo Cả cũng đã áp dụng các phương án huy động vốn khác như phát hành trái phiếu do Tập đoàn Đèo Cả phát hành”.

"Nhà đầu tư cũng áp dụng mô hình hợp tác kinh doanh (BCC), dự kiến HHV sẽ tăng vốn để hợp tác kinh doanh vào dự án này. Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả còn đàm phán, thỏa thuận với Ngân hàng quốc tế IIB để thu xếp vốn vay và các phương án huy động vốn khác đang được nghiên cứu, triển khai”.

Chưa hiểu rõ về vai trò của Tập đoàn Đèo Cả tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cổ đông Phạm Hữu Đức hỏi: "Tại dự án này, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả có phải là nhà đầu tư?”.

Giải đáp thắc mắc của cổ đông, ông Hồ Minh Hoàng nói: "Tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sau khi được các nhà đầu tư cũ mời tham gia vào điều hành và quản trị doanh nghiệp dự án từ tháng 3/2019, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa dự án này từ chỗ bị đình trệ gần 10 năm chỉ đạt 10% tiến độ, đến nay dựa án đã chuẩn bị hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2021”.

Theo ông Hoàng, đối với HHV hiện đang đảm nhiệm vai trò là nhà thầu tham gia thi công một số gói xây lắp, cung cấp thiết bị cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong năm 2022, HHV có kế hoạch đầu tư vào dự án này, đồng thời tiếp cận công tác quản lý vận hành khi cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đi vào khai thác.

"HHV đang nghiên cứu và sẽ xem xét, đàm phán với các nhà đầu tư để mua cổ phần, sở hữu dự án ngay sau khi dự án hoàn thành theo đúng quy định của pháp luật”, ông Hoàng nói.

img

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, chuẩn bị hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2021

Đẩy mạnh xây lắp, nghiên cứu kinh doanh bất động sản

Tiếp tục phiên thảo luận, cổ đông Lê Đức Trường đặt vấn đề: “Thời gian qua, một số thông tin không chính thức bày tỏ lo ngại về tình hình vay nợ của HHV tại các ngân hàng. Công ty thông tin về việc này như thế nào?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện nay, HHV là doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào 5 dự án hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư của các dự án hơn 50.000 tỷ đồng.

Ông Thế phân tích, đặc thù của các dự án BOT giao thông là tổng mức đầu tư lớn, trong đó vốn chủ sở hữu thường chỉ chiếm khoảng 10 - 15% tổng mức, còn lại 85 - 90% là vốn vay trung hạn từ các tổ chức tín dụng.

Tại báo cáo tài chính thể hiện vốn chủ sở hữu của HHV tại các dự án chiếm khoảng 23%, số tiền vay nợ của HHV khoảng 77%, chủ yếu là khoản vay dài hạn tại các tổ chức tín dụng.

"Đây là các khoản vay dài hạn tại Ngân hàng Vietinbank, Ngân hàng Việt Á tài trợ cho các dự án BOT. Toàn bộ số tiền cho vay từ các ngân hàng để thực hiện các dự án này đều tuân thủ đúng quy định pháp luật và đang trong giai đoạn hoàn vốn theo kế hoạch. Điều đó thể hiện HHV đủ điều kiện để được vay và uy tín cao trong việc phân kỳ trả nợ vay theo cam kết với các ngân hàng”, ông Thế chia sẻ.

Bày tỏ quan tâm đến kế hoạch phát triển HHV trong giai đoạn tới, cổ đông Trần Thị Thanh Xuân hỏi: “Trong Chiến lược phát triển của HHV, lợi nhuận có sự tăng trưởng mạnh. Đề nghị Công ty cho biết nguồn lợi nhuận đến từ hoạt động nào?”

Liên quan đến câu hỏi này, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc HHV cho biết, dự kiến quy mô doanh thu năm 2022 - 2025 của HHV sẽ có sự tăng trưởng mạnh chủ yếu nhờ tăng doanh thu từ hoạt động xây lắp. Trong đó, lợi nhuận của hoạt động xây lắp bình quân dự kiến đạt 15%. Từ đó, lợi nhuận của HHV cũng sẽ có sự tăng trưởng tương ứng.

Đồng thời, với nhiều dự án cao tốc theo hình thức PPP sắp được triển khai trong giai đoạn tới, HHV đã có định hướng tham gia dự án theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), thu xếp nguồn vốn để thực hiện dự án và theo đó sẽ hưởng lợi nhuận từ hoạt động đầu tư, quản lý vận hành.

“Doanh thu từ mảng hoạt động đầu tư tài chính cũng đóng góp vào doanh thu, lợi nhuận của HHV trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh thời gian tới. Ngoài ra, tận dụng lợi thế từ việc phát triển kết nối hạ tầng giao thông các vùng miền, công ty cũng sẽ nghiên cứu tham gia các dự án bất động sản. Đây sẽ là mảng hoạt động mới của HHV, dự kiến đóng góp một phần doanh thu và lợi nhuận không nhỏ trong chiến lược kinh doanh 5 năm của HHV”, ông Huy tiết lộ.

Doanh thu 9 tháng đạt gần kế hoạch cả năm

Tại Đại hội đồng cổ đồng bất thường, HĐQT, Ban kiểm soát và Ban Điều hành Công ty đã báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021, chiến lược phát triển của HHV giai đoạn 2021 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030, kế hoạch tăng vốn điều lệ và phương án chào bán cổ phần ưu đãi cho cổ đông hiện hữu, cùng một số nội dung khác.

Theo đó, kết thúc quý 3/2021, doanh thu HHV đạt 1.245 tỷ đồng (hoàn thành 96,8% kế hoạch cả năm), lợi nhuận sau thuế đạt hơn 218 tỷ đồng, vượt kế hoạch của cả năm. Với kết quả hoạt động kinh doanh 9 tháng năm 2021 thành công, HHV tiếp tục nâng mục tiêu doanh thu cả năm 2021 lên 2.000 tỷ đồng (tăng 65% so với kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua) và nâng mục tiêu lợi nhuận sau thuế lên 283 tỷ đồng (tăng 76% so với kế hoạch gốc).

Giai đoạn 2021 - 2025, HHV tiếp tục tập trung vào lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ, cung cấp dịch vụ khép kín với 4 hoạt động trọng tâm bao gồm: Hoạt động đầu tư; Hoạt động thi công xây lắp; Hoạt động quản lý vận hành, khai thác các công trình hạ tầng giao thông đường bộ và hoạt động đầu tư phát triển bất động sản và các dịch vụ gắn liền với đường cao tốc.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ HHV lên 3.533 tỷ đồng. Tuy nhiên, xem xét chiến lược phát triển kinh doanh trong trung hạn và cân nhắc các cơ hội đầu tư mới tiềm năng trong giai đoạn 2021 - 2022, Đại hội đã đồng thuận thông qua kế hoạch điều chỉnh tăng vốn điều lệ của HHV lên 5.347 tỷ đồng, thông qua phương án chào bán cổ phiếu ưu đãi cho cổ đông hiện hữu, thời gian thực hiện dự kiến sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Trong 10 năm qua, HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả đã và đang xây dựng hơn 22km hầm đường bộ, 275 km đường cao tốc và quốc lộ, 6 cây cầu lớn và tổ chức quản lý 7 trạm thu phí trên cả nước.

Năm 2022, HHV dự kiến sẽ đầu tư vào các dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh,... cũng như một số dự án bất động sản khác thông qua đa dạng các hình thức như góp vốn đầu tư trực tiếp, hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng cổ phần.... Tổng số vốn tham gia đầu tư dự kiến gần 4.000 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.