Xã hội

Dẹp loạn vỉa hè: Hà Nội sẽ khảo sát, đưa các quán trà đá vào trong ngõ

09/03/2023, 16:13

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, công an sẽ tham mưu để sắp xếp lại chợ cóc và sẽ khảo sát, đưa các quán trà đá vào trong ngõ.

Có nơi làm, có địa phương còn bỏ trống

Chiều 9/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2/2023.

Tại họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về việc Hà Nội đang quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh với những hành vi chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe vẫn tái diễn, thành phố có chỉ đạo, xử lý ra sao?

img

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội

Trả lời vấn đề này, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 15/2, Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội ban hành kế hoạch về tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT, đô thị, công cộng trên địa bàn năm 2023.

Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, ở giai đoạn 1, kể từ khi triển khai kế hoạch đến hết ngày 28/2, thành phố yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định; ký cam kết tự nguyện chấm dứt vi phạm, khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng hè phố, lòng đường.

Giai đoạn 2, từ ngày 1 - 31/3, các thành viên Ban Chỉ đạo đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực phụ trách.

Giai đoạn 3, từ ngày 1/4 - 1/11, các lực lượng, đơn vị tiếp tục thực hiện, duy trì các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao; kiên quyết không để vi phạm tái diễn.

Các cơ quan chức năng thành phố sẽ kiểm tra toàn diện về những nội dung trên trong phạm vi toàn địa bàn; phát hiện, xử lý tất cả các hành vi vi phạm trên lĩnh vực trật tự ATGT, đô thị, công cộng để tạo tính răn đe.

Ban Chỉ đạo 197 đề nghị các đơn vị kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép để làm nơi kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện, trả lại nguyên trạng hè phố với phương châm "giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ".

Đại tá Dương Đức Hải đồng tình với việc duy trì trật tự đô thị, tránh tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa". Công an thành phố cũng chuẩn bị một số giải pháp tham mưu cho Ban Chỉ đạo 197. Trong đó, ngoài việc duy trì thường xuyên, liên tục để nâng cao ý thức, trách nhiệm cho người dân, phải hình thành các khái niệm cho người dân rằng "vỉa hè không phải nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện".

Lãnh đạo Công an thành phố cho biết sẽ tham mưu cho thành phố sắp xếp lại các chợ cóc, người dân phải vào chợ chính. Bởi hiện tại có thực trạng người dân ngại vào trong chợ. Ngoài ra, với những hộ kinh doanh trà đá cũng sẽ được khảo sát, xây dựng cụ thể giải pháp cho họ vào trong các ngõ (nếu có điều kiện).

Liên quan đến các phương tiện dừng đỗ, Đại tá Hải cũng đề xuất thành phố sắp xếp lại, quy hoạch lại điểm đỗ. Đây là nội dung được làm thường xuyên, liên tục.

Bên cạnh những địa phương làm tốt, ông Hải cũng chỉ ra việc một số quận, huyện chưa vào cuộc một cách quyết liệt. Có nơi làm, có nơi bỏ trống; có nơi quyết liệt, có nơi còn thụ động dẫn đến thực trạng vỉa hè bị chiếm dụng. Các đơn vị chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh một số quận huyện để cùng vào cuộc.

Theo ông Hải, trong đợt vào cuộc này, Công an thành phố là đơn vị tham mưu chính với phương châm phân công trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ chức năng, rõ nhiệm vụ và rõ cả người chịu trách nhiệm. Từ đó, các đơn vị sẽ xem xét trách nhiệm những đơn vị làm tốt, chỗ làm không tốt.

Để không xảy ra tình trạng có quận làm, có quận lại không, ông Hải cho biết UBND thành phố đã lập các đoàn kiểm tra, trực tiếp xuống tận nơi quay phim, chụp ảnh để đánh giá trách nhiệm từng địa phương.

Hà Nội chuẩn bị thanh tra các dự án lát đá vỉa hè

Thông tin về Hà Nội sẽ rà soát, xem xét lại chủ trương lát đá vỉa hè đầu năm 2023, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mạc Đình Minh cho biết, ngày 16/12/2022, Chủ tịch UBND TP đã ban hành văn bản số 4236 về việc chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố trên địa bàn thành phố.

Trong đó, UBND thành phố đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành thành phố và đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ...

Tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, bao gồm cả việc nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng; rà soát, đánh giá hiệu quả công tác đầu tư, mỹ quan của việc lát đá vỉa hè.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Sở đã rà soát các tài liệu liên quan đến lát đá vỉa hè, tham khảo ý kiến chuyên gia, nghiên cứu phương án, đề xuất lên UBND thành phố.

Ngày 20/2/2023, Sở đã có văn bản gửi các quận, huyện và đơn vị thực hiện lát đá vỉa hè để tổng hợp và đánh giá tình trạng nguyên nhân hư hỏng, hiệu quả công tác đầu tư lát đá vỉa hè trên địa bàn thành phố. Theo văn bản, yêu cầu ngày 16/3/2023, các đơn vị sẽ phải gửi văn bản báo cáo về Sở Xây dựng.

"Sau khi nhận được văn bản của các quận, huyện và các ý kiến đóng góp của chuyên gia, Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP. Trong đó đề xuất giải pháp cụ thể, thiết thực. Đồng thời, sẽ thanh tra, kiểm tra các dự án sau ngày 16/3", Phó Giám đốc Sở Xây dựng thông tin

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.