Vận tải

Dẹp nạn đầu gấu, tranh giành khách bằng “mắt thần”

10/11/2016, 09:26
image

Thông qua phần mềm này, những xe nào vi phạm sẽ được thông báo và hiển thị ngay trên màn hình trực tuyến.

3

Các xe chạy tuyến cố định Hà Nội - Hải Phòng sẽ được quy hoạch giống mô hình xe buýt - Ảnh: Ngọc Ánh

Tuyến vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng sẽ được quản lý tập trung. Các doanh nghiệp sẽ đăng ký biểu đồ chạy xe dựa trên các điểm đón/trả khách quy định và chịu giám sát trực tuyến bằng phần mềm của Tổng cục Đường bộ VN.

Giám sát, xử lý bằng “mắt thần”

Là đơn vị phối hợp xây dựng phương án tổ chức tuyến vận tải Hà Nội - Hải Phòng, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết, 22 luồng tuyến và 388 chuyến xe đang hoạt động trên tuyến vẫn sẽ duy trì hoạt động như hiện nay. Điểm khác lớn nhất là các xe sẽ được điều hành tập trung bằng phần mềm. Sau khi hoàn thành việc cắm các biển dừng đón trả khách, các nhà xe sẽ phải đăng ký cụ thể và chịu sự giám sát của cơ quan quản lý. Nếu nhà xe không thực hiện theo đúng biểu đồ chạy đã đăng ký, dừng đón trả khách ở các điểm khác sẽ bị phần mềm giám sát phát hiện và cơ quan quản lý tuyến xử lý. Tại các điểm dừng đón khách, các xe không được dừng quá 3 phút để đón khách.

Cũng theo ông Mười, Tổng cục Đường bộ VN sẽ là đầu mối chủ trì và phối hợp với Sở GTVT các tỉnh trên tuyến để điều hành. Tổng cục Đường bộ VN sẽ xây dựng một mô đun (phần mềm riêng biệt) chuyên theo dõi, quản lý tuyến Hà Nội - Hải Phòng, được đặt tại tổng cục và kết nối với các Sở GTVT trên tuyến. Thông qua phần mềm này, những xe nào vi phạm sẽ được thông báo và hiển thị ngay trên màn hình trực tuyến. Các nội dung quản lý gồm: Đi đúng hành trình đã được cấp phép, dừng đỗ đúng quy định, đi đúng tốc độ,..

Xem thêm video:

“Như vậy, để tránh bị xử phạt, các doanh nghiệp phải căn cứ vào biểu đồ chạy xe đã phê duyệt để bố trí đúng loại xe chạy, phương tiện đưa vào khai thác phải đúng theo quy định và phải chạy đúng giờ, dừng đúng điểm dừng, đón/ trả khách quy định theo biểu đồ chạy xe đã công bố, không vượt quá tốc độ... Các trường hợp vi phạm sẽ được lập báo cáo tổng hợp để Tổng cục Đường bộ VN và Sở GTVT các tỉnh đưa ra các biện pháp xử lý”, ông Mười cho biết thêm.

Chính thức triển khai đầu năm 2017

Để đảm bảo thuận lợi cho hành khách, hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, tại một điểm dừng đỗ có lưu lượng hành khách lên xuống nhiều, cơ quan quản lý sẽ trang bị biển báo điện tử cung cấp các thông tin như: Số lượng xe dự kiến đi qua, biển số xe, tên doanh nghiệp, thời gian (hoặc khoảng cách) các xe sắp đến điểm dừng đỗ,... để hành khách biết được thời gian để chờ đợi và có thể lựa chọn xe có chất lượng dịch vụ cao, xe quen để đi...

Khi được hỏi, trong trường hợp TBGSHT không truyền dữ liệu (do trục trặc hoặc cố tình ngắt thiết bị) sẽ xử lý thế nào? Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đây là phần mềm quản lý tập trung và chuyên biệt cho tuyến Hà Nội - Hải Phòng nhưng vẫn được theo dõi hàng ngày thông qua Trung tâm Quản lý khai thác và sử dụng dữ liệu từ TBGSHT của Tổng cục. Việc cố tình không truyền dẫn dữ liệu từ TBGSHT về trung tâm quản lý khai thác dữ liệu của Tổng cục sẽ được xử lý vi phạm theo quy định tại Thông tư số 10/2014/TT-BGTVT.

Trao đổi với Báo Giao thông, một doanh nghiệp vận tải khách trên tuyến cho biết, nếu làm được như phương án này sẽ giảm được tình trạng đầu gấu, tranh giành khách gây mất trật tự trên tuyến và thuận lợi hơn cho người dân. Vấn đề lo nhất hiện nay là khu vực Hà Nội rất khó cắm điểm dừng, đón trả khách. Trong khi các địa phương khác đã cắm đầy đủ, công tác này ở Hà Nội gần như chưa được thực hiện. “Khảo sát các điểm đã được cắm biển dừng đón hiện nay, tôi thấy chỉ những điểm qua địa phận Hải Dương là hợp lý còn đoạn qua Hưng Yên, Hải Phòng chưa thực sự sát thực tế đi lại của người dân. Nếu cắm biển không chuẩn, người dân sẽ không ra đón xe và doanh nghiệp cũng khó chấp hành việc dừng đón đúng vị trí quy định”, đại diện doanh nghiệp này nói.

Về câu hỏi, trong trường hợp Hà Nội chưa (hoặc không bố trí) được các điểm đón trả khách, việc thí điểm có thực hiện hay không? bà Hiền cho biết: “Hiện, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản báo cáo và xin phép UBND TP Hà Nội bố trí một số điểm dừng đón trả khách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1251 ngày 19/7/2016”.

Về tiến độ triển khai, bà Phan Thị Thu Hiền cho biết, từ ngày 15/9, Tổng cục Đường bộ VN đã cho chạy thử phần mềm quản lý tập trung, cắm các biển dừng đón/ trả khách và đang tiếp tục cập nhật các thông tin về phương tiện, biểu đồ chạy xe từ các Sở GTVT. Dự kiến khoảng cuối tháng 12/2016, Tổng cục Đường bộ VN sẽ làm việc với các doanh nghiệp vận tải để thống nhất phương án và chính thức triển khai trong năm 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.