Xã hội

ĐH Điện Lực “nợ” hàng ngàn bằng tốt nghiệp của sinh viên

29/12/2016, 12:14

Bộ Công thương khẳng định, Hiệu trưởng trường ĐH Điện lực báo cáo sai lệch về số liệu quy mô đào tạo, đội ngũ...

be-boi-khung-o-truong-dai-hoc-dien-luc1467552089

ĐH Điện Lực “nợ” hàng ngàn bằng tốt nghiệp của sinh viên

Hàng loạt sai phạm

Vừa qua, Bộ Công thương đã tiến hành thanh tra trường ĐH Điện lực theo Quyết định thanh tra số 800/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công thương về thanh tra công tác tuyển sinh, đào tạo hệ cao đẳng, đại học, thạc sĩ; liên kết đào tạo; quản lý thu, chi học phí tại ĐH Điện Lực.

Vào ngày 16/9/2016, Bộ đã có Kết luận thanh tra số 8674/KL – BCT do Thứ trưởng Cao Quốc Hưng ký. Theo kết luận thanh tra, hàng loạt sai phạm trong tuyển sinh, đào tạo tại trường ĐH Điện Lực đã được chỉ ra.

Đáng chú ý, ĐH Điện lực đã vi phạm quy định về đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh khi báo cáo không trung thực với Bộ GD&ĐT về các điều kiện thực tế của trường nhằm tăng chỉ tiêu đăng ký tuyển sinh. Trong giai đoan từ năm 2011 – 2015, trường đã tuyển sinh vượt 34.270 sinh viên so với chỉ tiêu được Bộ GD&ĐT giao.

Không những thế, công tác quản lý phôi bằng và cấp bằng tốt nghiệp cũng đã được lãnh đạo ĐH Điện lực “thả nổi”.

Cụ thể, trường đã đào tạo vượt chỉ tiêu với số lượng lớn dẫn đến không đủ phôi bằng để cấp cho các sinh viên tốt nghiệp.

Thời điểm cuối năm 2015, trường còn nợ 18.585 bằng tốt nghiệp. Còn tại thời điểm tiến hành thanh tra, ĐH Điện lực còn nợ đến 3.634 bằng tốt nghiệp hệ liên thông đại học chính quy đã có chứng nhận tốt nghiệp năm 2015.

Như vậy, trường ĐH Điện lực đã cấp một lượng rất lớn bằng tốt nghiệp cho sinh viên và việc cấp bằng tốt nghiệp được thực hiện trong năm 2016.

Đây là việc làm hết sức nguy hiểm, đào tạo một lượng lớn sinh viên tạo nên sự dôi dư về lực lượng kỹ sư, cử nhân, vượt quá nhu cầu về công việc trong ngành điện lực.

“Đánh lừa” Bộ Giáo dục?

Theo kết luận thanh tra của Bộ Công thương, với Hiệu trưởng ĐH Điện lực (hiện đang là ông Trương Huy Hoàng) đã có hàng loạt sai phạm. Đầu tiên là việc thiếu trách nhiệm trong công tác tuyển sinh, đào tạo, quản lý tài chính.

Hiệu trưởng ĐH Điện Lực cũng là người trực tiếp phê duyệt, giao cho các đơn vị là đầu mối quản lý đào tạo và ký các hợp đồng liên kết đào tạo không đảm bảo điểu kiện, thiếu kiểm soát. Việc này là một trong các nguyên nhân cơ bản dẫn đến sai phạm nêu trên.

Chưa dừng lại ở đó, Hiệu trưởng còn ký hợp đồng hỗ trợ đào tạo và sau đó lại ủy quyền cho Trung tâm Nghiên cứu phát triển công nghệ năng lượng và Môi trường quản lý các lớp học, theo dõi thực hiện hợp đồng trong khi Hiệu trưởng là Chủ tịch Hội đồng quản lý, chủ tài khoản của Trung tâm là vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính.

Nghiêm trọng hơn, số liệu quy mô đào tạo, đội ngũ, cơ sở vật chất để xác định chỉ tiêu cũng đã bị Hiệu trưởng ĐH Điện lực báo cáo sai lệch, thiếu trung thực trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Theo tìm hiểu, ông Trương Huy Hoàng là hiệu phó phụ trách ĐH Điện lực từ tháng 5/2015 và chính thức được bổ nhiệm hiệu trưởng vào năm 2016, khi mà đoàn thanh tra của Bộ Công thương đang tiến hành thanh tra trường này cũng như cá nhân ông Hoàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.