Quản lý

ĐH Hàng hải Việt Nam: 60 năm bền bỉ đồng hành cùng ngành GTVT

01/04/2016, 08:19

Suốt 60 năm qua, Đại học Hàng hải VN đã bền bỉ đồng hành cùng dân tộc và ngành GTVT trong cuộc kháng chiến...

19

Sinh viên học trên tàu huấn luyện Sao Biển của Trường đại học Hàng hải

Suốt 60 năm qua, Đại học Hàng hải Việt Nam đã bền bỉ đồng hành cùng dân tộc và ngành GTVT trong cuộc kháng chiến gian khổ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cùng với thời gian, nhà trường đã có những bước trưởng thành vượt bậc, từ cơ sở ban đầu là Trường Sơ cấp Lái tàu trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu của đất nước.

Thành tựu đó trước hết thuộc về các thế hệ cán bộ, thầy giáo, cô giáo, sinh viên nhà trường đã không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi hy sinh, phấn đấu rèn luyện, tận dụng mọi cơ hội để học tập, lao động và chiến đấu. Nhiều thế hệ thầy giáo, cô giáo, các cựu sinh viên từ ngôi trường này đã mãi mãi ra đi không trở về, vì sự trường tồn của Tổ quốc. Nhiều người trong số họ đã góp phần làm nên huyền thoại về con đường mòn Hồ Chí Minh trên biển. Tên tuổi của họ sẽ còn mãi trong ký ức dân tộc cùng với hình ảnh những con tàu “Ba đảm đang”; những “Đoàn tàu tự lực”, những con tàu Không số tham gia chiến dịch vận tải VT5 đưa hàng ra tiền tuyến lớn, cũng như chiến dịch rà phá bom, thủy lôi phong tỏa cảng Hải Phòng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Mạnh về biển, làm giàu từ biển

Đất nước Việt Nam của chúng ta có hơn 3.260 km bờ biển, với khoảng 1 triệu km2 thềm lục địa và nằm trong khu vực có tốc độ phát triển kinh tế cao với các tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới. Trong số hơn 90% tổng lượng hàng hóa toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển, có tới gần một nửa đi qua biển Đông. Biển Đông trở thành hành lang hàng hải quan trọng nhất của thế giới, chi phối lợi ích của nhiều quốc gia. Với vị trí địa lý độc đáo của mình, Việt Nam có tiềm năng và thế mạnh rất lớn để phát triển kinh tế biển và phải trở thành một quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, từ đó góp phần đắc lực đảm bảo vững chắc chủ quyền đất nước trên biển. Hiện nay, Việt Nam đã là một thành viên đầy đủ của Cộng đồng kinh tế ASEAN. Cùng đó, chúng ta cũng vừa hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ký kết hiệp định Liên minh kinh tế Á-Âu và hàng loạt hiệp định thương mại tự do quan trọng khác.

Điều đó đang vừa mở ra cơ hội lớn chưa từng có, vừa là thách thức không nhỏ đối với Việt Nam trong bước đường trở thành nước công nghiệp. Chưa khi nào thế mạnh mang tính chất địa chiến lược của Việt Nam trở nên quan trọng và cần được phát huy triệt để như hiện nay. Vì lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia, vì tương lai của con cháu, chúng ta phải vươn lên, chủ động đảm nhận vai trò tiên phong, đi đầu trong lĩnh vực hàng hải. Muốn vậy, trước hết Việt Nam phải có đội tàu vận tải biển hùng hậu, hệ thống cảng biển hiện đại, có khả năng cạnh tranh cao trong cung cấp dịch vụ, thân thiện với môi trường và tuyệt đối an toàn.

Tất cả những mong muốn và yêu cầu đó đang cấp bách đặt ra vấn đề rất lớn về đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành Hàng hải Việt Nam. Hơn bất cứ cơ sở đào tạo nào khác, Trường Đại học Hàng hải phải chủ động và can đảm gánh lấy trọng trách này.

Thương hiệu lớn về đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học biển

Cùng với lộ trình trở thành một trong 17 trường đại học trọng điểm Quốc gia, nằm trong tốp 10 trường đại học quy mô lớn nhất Việt Nam vào năm 2020, đạt trình độ ngang bằng với các trường đại học hàng hải của ASEAN trước 2025 và đạt trình độ khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2030, Đại học Hàng hải Việt Nam cần tích cực tập trung tham gia mạnh mẽ vào quá trình tái cơ cấu lại nguồn nhân lực nói chung và nhân lực hàng hải nói riêng, trong đó, lấy trình độ chuyên môn cao, kỹ năng làm việc tốt, có kỷ luật, có sự hiểu biết quốc tế và lòng yêu nước làm tiêu chí hàng đầu trong đào tạo.

Ghi nhận những hy sinh to lớn và đóng góp quan trọng đó, Đảng, Nhà nước đã trao tặng Trường Đại học Hàng hải VN nhiều phần thưởng, danh hiệu lớn: Huân chương Hồ Chí Minh, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, hàng trăm danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Đại học Hàng hải VN tiếp tục vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân.

Nhà trường đã có nhiều đổi mới trong dạy và học nhưng vẫn có thể làm tốt hơn nữa và phải tốt hơn nữa, không được phép ngủ quên trên những thành tích của quá khứ. Thay vào đó là một chương trình hành động, phấn đấu liên tục, không mệt mỏi, không bao giờ thỏa mãn.

Để thể hiện vai trò hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo, nhà trường cần có những sáng kiến cụ thể của riêng mình nhằm góp phần đổi mới giáo dục quốc gia, tham gia tích cực hình thành thị trường lao động chất lượng cao, đặc biệt ở lĩnh vực chuyên môn độc đáo, đòi hỏi hàm lượng chất xám lớn mà trường có thế mạnh vượt trội.

Trước mắt, Đại học Hàng hải Việt Nam cần tổ chức triển khai thật tốt Nghị quyết TW8 khóa XI về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo, với những giải pháp, những bước đi hết sức cụ thể, hiệu quả và thiết thực, chú trọng mục tiêu hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực tự học, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của học viên, sinh viên. Nhà trường cũng cần đẩy nhanh hoàn thiện công tác quản trị theo hướng tự chủ và hội nhập quốc tế, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình, bài giảng, tài liệu học tập. Cần phải gắn kết nội dung đào tạo, hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhà trường với doanh nghiệp, người tuyển dụng; Tiếp tục đẩy nhanh công tác chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giảng viên; Chủ động tranh thủ và thu hút nguồn đầu tư cho cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập, mở rộng liên kết trao đổi đào tạo sinh viên quốc tế; Ưu tiên thích đáng trong việc chăm lo và nâng cao đời sống của đội ngũ giảng viên, viên chức và học viên, sinh viên. 

 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM 
Bộ trưởng Bộ GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.