Xã hội

Đi cả trăm km sát hạch GPLX vì trung tâm xây mãi chưa xong

03/10/2019, 06:35

Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe loại 1 (Ninh Thuận) có vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng trễ hẹn hơn 2 năm chưa đưa vào hoạt động.

img
Trung tâm sát hạch đã xây dựng hoàn thành nhưng chưa được đưa vào hoạt động gây lãng phí

Điều này khiến các học viên khi sát hạch các hạng D, E, F… trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận phải di chuyển cả trăm km để đến các tỉnh khác dự thi sát hạch cấp GPLX, gây tốn kém và mất thời gian.

7 nhà thầu thi công vẫn chậm hơn 2 năm

Sáng 24/9, PV có mặt tại dự án Trung tâm (xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải) ghi nhận, các hạng mục của Trung tâm đã xây dựng cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, phía bên trong Trung tâm rộng gần 9ha vắng bóng người và phương tiện.

Phía trước cổng, đập vào mắt PV có một bảng hiệu lớn ghi đầy đủ thông tin giới thiệu và hình ảnh một trung tâm sát hạch hiện đại. Thông tin trên bảng công trình cho thấy, Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận làm chủ đầu tư. Đáng chú ý ngoài các đơn vị thiết kế, tư vấn, lực lượng thi công rất hùng hậu với hàng loạt liên danh các nhà thầu. Cụ thể như: Đơn vị giám sát Liên danh Hưng Thịnh - Hưng Thuận - Kiên Nam Việt. Nhà thầu thi công có thể đếm được liên danh 7 nhà thầu gồm: Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Sông Hân, Công ty TNHH XD&TVTK Thái Hoàng, Công ty TNHH TM&XD Nam Bình, Liên danh Công ty TNHH XD&TM Hướng Dương, Công ty TNHH TM&XD Nam Bình, Công ty TNHH TM&XD Tân Phát, Công ty TNHH Xây dựng Phòng cháy chữa cháy Thuận Tiến.

Công trình được khởi công từ tháng 4/2017, với thời gian thi công là 150 ngày (tháng 8/2017 hoàn thành). Tính đến nay, công trình này đã chậm tiến độ hơn 2 năm. Khi PV hỏi về thời gian tổ chức thi sát hạch, một bảo vệ nói: “Trung tâm đã xây dựng xong, hiện có sân bãi nên cho một số xe vào tập, nhưng chưa biết khi nào tổ chức thi”.

Theo người dân nơi đây, thời gian qua, các học viên khi học xong lớp lái xe tại các trung tâm đào tạo, nhưng khi thi sát hạch để lấy GPLX phải lặn lội hơn 100km tận TP Nha Trang (Khánh Hòa) hoặc Đà Lạt (Lâm Đồng) để sát hạch. “Khi sân sát hạch được khởi công, giới lái xe đều phấn khởi vì không phải đi xa, nhưng qua gần 3 năm khởi công, không biết có khuất tất gì vẫn chưa thấy đưa vào hoạt động?”, một người dân đặt câu hỏi.

“Giữa năm 2018, trước nhu cầu ngày càng lớn của người dân, tỉnh Ninh Thuận phải cho phép một trung tâm đào tạo lái xe tư nhân tổ chức thi sát hạch, nhưng cơ sở vật chất có hạn nên chỉ nhận tổ chức thi sát hạch B, C. Rất nhiều tài xế xe tải, container vẫn phải qua các tỉnh khác để thi sát hạch, vừa mất thời gian vừa tốn kém tiền bạc”, một chủ doanh nghiệp vận tải ở TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) bức xúc nói.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trước nhu cầu của người dân, một nhà đầu tư tư nhân đã được UBND tỉnh cho phép tổ chức thi sát hạch bằng lái B, C từ tháng 4/2018, còn lại việc sát hạch các loại bằng khác vẫn phải đi các tỉnh lân cận.
Ông Nguyễn Hữu Thế, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Ninh Thuận

Tìm hiểu của PV, dự án Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe loại 1 tỉnh Ninh Thuận được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA của nước ngoài với trị giá hơn 30 tỷ đồng. Trung tâm rộng khoảng 8,6ha, được khởi công tháng 4/2017 thời gian thi công 150 ngày.

Ông Nguyễn Phan Anh Quốc, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận (đơn vị được UBND tỉnh Ninh Thuận giao làm chủ đầu tư) xác nhận việc công trình xây dựng Trung tâm sát hạch bị chậm tiến độ. Ông Quốc cho rằng, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến chậm tiến độ như: Công tác quyết toán giải ngân gặp trở ngại do phía cấp vốn không có văn phòng tại Việt Nam mà ở Ả rập Xê út. Trong khi đó, công tác thanh toán của nhà thầu phải gửi hồ sơ cho đơn vị chủ quản nguồn quỹ để chuyển trực tiếp cho các nhà thầu nên có thời điểm bị chậm dẫn đến “trục trặc” ảnh hưởng đến việc thi công…

Cũng theo ông Quốc, quá trình thi công cũng gặp khó khăn phát sinh trong khâu khảo sát. “Ban đầu đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng trên cơ sở sân sát hạch trên mặt bằng bằng phẳng, nhưng thực tế khi thi công lại là đất đá núi. Vì vậy phải san lấp đào phá đá để thi công. Cùng đó, các nhà thầu phải cải tạo hệ thống thoát nước chống ngập dẫn đến tăng chi phí”, ông Quốc nói.

Tuy nhiên, ông Quốc cũng thừa nhận, vướng mắc lớn nhất là chưa đủ xe để tổ chức sát hạch. Trong dự án chỉ có 6 xe nên nhà trường đang xin chủ trương của tỉnh để tự chủ vay vốn ngân hàng đầu tư thêm xe. “Trung tâm sát hạch đã hoàn thành các hạng mục, chúng tôi đang làm thủ tục đề xuất UBND tỉnh xem xét phê duyệt cho nhà trường tự chủ kinh phí để vay vốn ngân hàng mua xe và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 11 này”, ông Quốc nói.

Ông Nguyễn Hữu Thế, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Ninh Thuận cho biết, từ năm 2012 tỉnh đã có chủ trương chấp thuận đầu tư cho trường Cao đẳng nghề làm chủ đầu tư xây dựng Trung tâm Sát hạch lái xe loại 1 để phục vụ người dân. Đến tháng 4/2017, dự án mới được khởi công nhưng quá trình triển khai thi công chậm không đạt tiến độ như kế hoạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.