Đời sống

Cần bịt ngay "lỗ hổng" siêu thị mùa dịch

02/08/2021, 11:07

Đang có lỗ hổng quản lý người ra vào mua bán tại siêu thị ở Hà Nội trong những ngày thực hiện giãn cách.

img

Người đi chợ bị kiểm tra gắt gao, thu thẻ mua hàng theo ngày nhưng đi siêu thị thì vô tư không ai kiểm soát

Lỗ hổng siêu thị là điều không khó nhận diện trong những ngày Hà Nội giãn cách, gần như mọi hoạt động bị hạn chế để chống dịch.

Trong khi đi chợ bị hỏi từng trường hợp, đi lần nào sẽ thu thẻ lần đó, đi chợ sai phường còn bị phạt thì việc đi siêu thị lại dễ dàng hơn rất nhiều.

Vào siêu thị mua đồ thoải mái, không ai hỏi thẻ, thu thẻ đi mua hàng hóa thiết yếu, cũng chả cần check mã QR code hay bị hỏi cô ở quận nào, có đi đúng khu vực hay không. Thậm chí, có người tranh thủ ngày đi mấy lần, miễn là tránh các chốt kiểm dịch chặn lại hỏi giấy tờ.

Tệ hại hơn, có siêu thị người ra vào đông đúc và tất nhiên vẫn không thiếu các vị khách hăm hở chen thanh toán, đứng sát vào người khác rất vô ý thức.

Để nhanh chóng chấn chỉnh tình trạng này, ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ việc đi mua sắm tại các siêu thị, kể cả các chợ kiến nghị UBND TP Hà Nội, Sở Công thương làm gấp mấy việc sau:

- Siêu thị dán bảng to yêu cầu giãn cách đúng 2 m. Ai vi phạm khỏi mua hàng, không cho thanh toán.

- Quy định số khách tối đa trong 1 thời điểm căn cứ trên diện tích siêu thị. Ví dụ siêu thị 200 mét vuông thì 90 khách, siêu thị 100 mét vuông thì 30 khách. Để thẻ ở cửa, hết thẻ mời khách đứng ngoài chờ cách nhau 2 mét. Có người cầm thẻ ra người khác mới được vào. Việc này nhiều nước trên thế giới đã làm.

- Đi siêu thị cũng phải có thẻ, nhân viên thu lại thẻ để khách không tận dụng tiếp tục đi mua sắm. (Tất nhiên, các siêu thị phải cung ứng thực phẩm đầy đủ, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, không để tình trạng hết hàng hóa).

- Thống nhất mẫu giấy đi chợ, đi siêu thị mua thực phẩm trên toàn thành phố. Lưu ý đừng quên phân bổ đi chợ chủ nhật, đừng bắt buộc tất cả đi 1 khung giờ hoặc không quy định giờ nào cả vì chợ bán cả ngày, giãn cách càng nhiều càng tốt.

- Phường không có chợ thì Ủy ban nhân dân Phường phải hướng dẫn cho bà con đi chợ, siêu thị nào. Đi loanh quanh mất 2 triệu tiền phạt thì rất khổ.

- Chợ gần nhà trong bán kính 500m thì cho đi không phân biệt phường, quận. Hiện giờ rất phổ biến tình cảnh chợ sát nhà thì không được đi, chợ đúng phường theo quy định thì xa 2 km. Người trẻ không sao, người già yếu đi lại mua bán rất vất vả.

- Tiêm vaccine ngay cho lực lượng giao nhận hàng hóa, nhân viên siêu thị.

Chống virus biến chủng Delta rất khó, nhiều nước đã vỡ trận.

Tổng bí thư đã ra lời kêu gọi toàn dân chống dịch, lời hiệu triệu chống giặc Covid-19 là liều thuốc thức tỉnh tinh thần ý thức toàn dân. Cả nước cần đồng lòng chiến thắng tiếp lần này.

Chống dịch có 1000 tình huống chưa có tiền lệ, Virus Delta nhanh hơn mọi mệnh lệnh hành chính.

Rất cần chính quyền linh động lắng nghe hiến kế của người dân, cái gì hợp lý thì điều chỉnh kịp thời. Cần một cơ chế phản ứng nhanh và tận dụng trí tuệ toàn dân chống dịch.

Người dân cũng cần thông cảm, ủng hộ chính quyền chống dịch, hãy nhìn những nhân viên, cán bộ y tế, xã phường, lực lượng vũ trang nhiều tháng triền miên không nghỉ, để hy sinh một chút, bớt vì mình một chút, bỏ qua những phiền phức phải gánh chịu, những việc chưa thật đúng đâu đó còn xuất hiện do người thực thi pháp luật chưa chuẩn chỉ.

Giúp nhau, giúp chính quyền, có thế mới thắng được "giặc Covid".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.