Đời sống

“Đi chợ giúp dân”- San sẻ yêu thương, đẩy lùi Covid-19

22/07/2021, 20:03
image

Các hộ dân đang cách ly tại nhà, việc đi mua nhu yếu phẩm là rất khó khăn, mô hình “đi chợ giúp dân” của Huyện đoàn Mỹ Tú đã giúp họ an tâm hơn.

Để đảm bảo người dân thực hiện cách ly tại nhà có thể mua được các hàng hoá thiết yếu, phục vụ cho đời sống sinh hoạt hàng ngày, nhưng không cần đi ra khỏi nhà theo đúng quy định trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp.

Không ai bị bỏ lại phía sau với mô hình "Đi chợ giúp dân"

Đồng thời, giúp các hộ dân an tâm thực hiện cách ly mà không cảm thấy mình bị “đơn độc” hay bị bỏ lại phía sau, mô hình “Đi chợ giúp dân” nhằm hỗ trợ nhu yếu phẩm đến các hộ dân (đang thực hiện cách ly tại nhà) của Huyện đoàn Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) triển khai trong những ngày qua thực sự là một mô hình hay, kịp thời và thể hiện tính nhân văn, được đa số người dân đồng tình ủng hộ.

img

Nhu yếu phẩm được các bạn tình nguyện viên của Huyện đoàn Mỹ Tú chuẩn bị để mang đến cho những gia đình đang cách ly phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Chị Thái Dương Hồng Ngọc, Phó Bí thư Huyện đoàn Mỹ Tú cho biết, trước khi mô hình được triển khai thực hiện, huyện đoàn Mỹ Tú cũng phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mỹ Tú nắm danh sách các hộ dân thuộc diện cách ly y tế tại nhà của đơn vị mình nhằm nắm rõ thông tin hộ gia đình, số điện thoại liên lạc…

Từ đó, phân công cụ thể từng đoàn viên, thanh niên tình nguyện phụ trách từng khu vực, ấp, khu dân cư, từng hộ gia đình cụ thể.

Theo chị Ngọc, mô hình “Đi chợ giúp dân” là do tự nguyện, quy tụ các bạn đoàn viên, thanh niên tình nguyện đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện (mỗi đơn vị 5-10 tình nguyện viên).

“Mô hình hoạt động bằng cách, các bạn tình nguyện viên liên lạc thường xuyên với gia đình mình phụ trách (qua điện thoại hoặc mạng xã hội Zalo, Facebook…) để khi cần mua đồ (nhu yếu phẩm và đồ dùng thiết yếu) thì liên hệ với nhau”, chị Ngọc chia sẻ.

img

Những phần quà được Ban Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Tú vận động mạnh thường quân đóng góp để hỗ trợ thêm cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cũng theo chị Ngọc, sau khi mua đồ xong đem đến trước cửa nhà hộ dân giao cho hộ và hộ thanh toán tiền qua tài khoản hoặc để trước cửa. Trong quá trình giao tiếp, các bạn tình nguyện viên chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thông điệp 5K của ngành Y tế.

Ngoài ra, qua rà soát số hộ dân đang cách ly tại nhà, Ban Thường vụ Huyện Đoàn cũng hỗ trợ thêm 16 phần quà (mỗi phần gồm 1 thùng mì, 5 ký gạo và khoảng 10 ký rau củ quả các loại do các Xã đoàn vận động).

“Để mô hình này được duy trì, rất cần sự ủng hộ, chung tay của các bạn đoàn viên, thanh niên tình nguyện ở các đơn vị Đoàn cơ sở. Đồng thời, sự hợp tác của người dân đang trong thời gian cách ly tại nhà là sự an ủi rất lớn cho các bạn tình nguyện viên”, chị Ngọc chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ (một hộ dân được giúp đỡ) chia sẻ, gia đình rất trân quý sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, nhất là các tình nguyện viên đã hỗ trợ gia đình trong thời gian cách ly, giúp cho gia đình không phải lo lắng vì thiếu nhu yếu phẩm trong sinh hoạt hàng ngày.

Đồng thời, ông Vũ cũng hứa, cùng với những thành viên trong gia đình chấp hành nghiêm việc cách ly tại nhà theo khuyến cáo của chính quyền địa phương, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

img

Giao nhu yếu phẩm cho bà con. Ảnh: Vũ Phong

Có thể thấy, mô hình “Đi chợ giúp dân” của Huyện đoàn Mỹ Tú thực sự là một mô hình mới, hay và đầy ý nghĩa, kịp thời hỗ trợ người dân an tâm thực hiện cách ly mà không cảm thấy bị “đơn độc” hay bị bỏ lại phía sau trong lúc khó khăn, hoạn nạn, góp phần cho công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và cả nước nói chung càng hiệu quả hơn.

img

"Đội quân" đi chợ giúp dân. Ảnh: Vũ Phong

Thay vì bán, tặng cả vườn bầu cho người bị cách ly

Trước vườn bầu xanh tốt đang cho trái căng tròn, ông Kim Quân (54 tuổi, ấp Ấp Phônôcambôths, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: "Vườn bầu rộng khoảng 500m2, tôi trồng được trên 560 gốc bầu hiện đang cho trái thu hoạch mỗi ngày. Những ngày trước, mỗi ngày tôi hái được trên 60kg, thương lái vào mua tại chỗ 15.000 đồng/kg.

img

Ông Kim Quân và gia đình cắt bầu tặng bà con vào trưa 20/7. Ảnh: Vũ Phong

Nhưng mấy ngày này, bà con ở những vùng phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 vì có ca mắc Covid -19 trong cộng đồng, không đi ra ngoài được, cuộc sống gặp khó khăn, nhất là lương thực, thực phẩm. Vì vậy tôi bàn với gia đình không bán nữa mà cắt tặng bà con sử dụng trong bữa ăn hàng ngày.

Bắt đầu từ bữa nay tôi cắt bầu mang tặng bà con cho đến khi hết thời gian giãn cách. Ngày hôm nay tôi cắt được khoảng 100kg, trái còn nhiều lắm, hết đợt này tới đợt khác. Dự kiến lứa bầu này cắt được 15 ngày nữa mới tàn".

Anh Tăng Minh Luân, hàng xóm của ông Kim Quân cho biết: "Gia đình chú Quân là nông dân, cuộc sống cũng bình thường, gia đình có 1 người con làm công nhân cho 1 công ty thủy sản ở địa phương, thu nhập cũng đủ chi cho cuộc sống. Vườn bầu đang cho thu hoạch mỗi ngày cũng được cả triệu đồng nhưng chú quyết định không bán mà dành tặng bà con vùng cách ly. Tấm lòng của chú rất đáng trân trọng".

img

Vườn bầu này có thể giúp ông thu bạc triệu mỗi ngày, nhưng ông quyết định tặng hết cho bà con. Ảnh: Vũ Phong

Ông Kim Quân chia sẻ: "Mình cũng trong vùng cách ly nhưng cuộc sống cũng ổn hơn nhiều bà con khác nên muốn được chia sẻ với mọi người để cùng nhau vượt qua khó khăn, yên tâm cách ly phòng chống dịch lây lan. Được giúp bà con mình là tôi vui rồi".

Theo Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, tính đến ngày 21/7, trên địa bàn tỉnh này đã ghi nhận 99 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, chủ yếu tại các huyện, thị xã: Vĩnh Châu, Ngã Năm, Mỹ Xuyên, Trần Đề, Cù Lao Dung, Châu Thành, Kế Sách, và Long Phú.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã Quyết định áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong 14 ngày, kể từ 0h ngày 19/7. Đây là biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ để ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.