Xã hội

Đi “chợ gửi” thời Covid-19

25/08/2020, 07:22

Theo quy định của thành phố, tổ dân phố cấp phát cho mỗi hộ dân 3 ngày/phiếu, theo ngày chẵn/lẻ.

img
Chợ “tem phiếu” và mô hình “chợ gửi” đang được người dân áp dụng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19 trong cộng đồng

Chỉ thời gian ngắn, ít nhất 5 ca mắc Covid-19 là các tiểu thương, nhân viên ban quản lý chợ trên địa bàn Đà Nẵng khiến nhiều gia đình lựa chọn cách thức giãn cách bằng “tem phiếu”, đi “chợ gửi”.

Chuẩn bị đi chợ Nại Hiên Đông, chị Lê (tổ 88, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) lại nhắn lên group hội chị em trong nhóm, để mọi người gửi mua đồ. Ít phút sau, điện thoại chị Lê nhận nhiều “đơn gửi nhờ mua thực phẩm” từ các thành viên trong nhóm, qua tin nhắn, ảnh chụp bảng kê…

“Hôm nay ngày lẻ nên mình dùng phiếu vào chợ ngày lẻ. Hơn tuần nay khi được phát “tem phiếu”, hễ có ai đi chợ thì thông báo lên nhóm để mọi người nhờ mua dùm. Nay người này, mai người khác đi chợ, vừa có thực phẩm tươi, vừa giảm tần suất ra vào chợ cho mỗi người, nên an toàn hơn”, chị Lê nói và cho biết, khi thực phẩm được mang về phân chia cho từng người, việc giao nhận cũng chỉ để ở ngoài cửa để phòng dịch.

Anh Nguyễn Văn Trung, Tổ trưởng Tổ dân phố 88 cho hay, theo quy định của thành phố, tổ cấp phát cho mỗi hộ dân 3 ngày/phiếu, theo ngày chẵn/lẻ. Đồng thời vận động người dân giảm tối đa thời gian ra vào chợ hay đến những khu vực đông người. Đặc thù của Tổ dân phố 88 là các hộ chung cư nên rất nhiều người áp dụng mô hình “chợ gửi”. Nhờ đó, nhiều người qua hơn chục ngày chỉ sử dụng khoảng 2 phiếu.

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết: “Mô hình “chợ gửi” được địa phương khuyến khích đến tất cả các hộ dân trên địa bàn. Tần suất đi chợ giảm sẽ hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo và thuận lợi cho việc truy vết F1, F2… sau này”.

Tại khu vực chợ Chiều (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), lượng người đi chợ giảm rõ rệt. Ban Quản lý chợ cho hay, không chỉ người dân mà ngay cả các tiểu thương cũng giãn cách buôn bán, giảm thời gian đứng chợ.

Ghi nhận của PV, khu chợ Cồn nổi tiếng với người dân, du khách vốn có 15 cổng ra vào, nhưng ở thời điểm phòng dịch, ban quản lý chợ chỉ mở 2 cổng lớn ở đường Ông Ích Khiêm và đường Hùng Vương. Tại đây, người dân ra vào đều được kiểm tra, lấy “tem phiếu” và đo thân nhiệt. Theo đại diện ban quản lý chợ, lượng người đi chợ thời “tem phiếu” giảm quá nửa so với thời điểm đầu đợt dịch lần 2. Hầu hết người đi chợ cũng mua giúp cho các hộ khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.