Đời sống

Đi chợ online ở TP.HCM: Có người đặt 1 con gà chỉ được giao... cánh gà

08/09/2021, 17:57

Công an TP.HCM đã vào cuộc điều tra tình trạng "bom hàng" vừa qua và phát hiện những tình huống oái oăm.

Chiều 8/9, Ban chỉ đạo phòng chống Covid – 19 TP.HCM đã có buổi họp báo để thông báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

img

Công an TP.HCM triển khai các đầu đọc tại các chốt kiểm tra để thuận tiện trong việc kiểm tra giấy đi đường của người dân

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 8/9, trên địa bàn TP.HCM có 266.365 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó 265.905 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, 460 trường hợp nhập cảnh.

Hiện thành phố đang điều trị 42.029 bệnh nhân, trong đó có 3.052 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.808 bệnh nhân nặng. Trong ngày 7/9 có 5.196 bệnh nhân xuất viện, tổng số xuất viện cộng dồn từ đầu năm đến nay là 133.592 người.

Nói về tình trạng “bom hàng” gây khó khăn cho lực lượng “đi chợ hộ” tại các địa phương, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết, vừa qua công an thành phố đã chỉ đạo các quận huyện, TP Thủ Đức vào cuộc.

Qua làm việc với các hãng công nghệ giao hàng như Grab, Be…chưa ghi nhận các tình trạng “bom hàng”. Tuy vậy, đối với lực lượng “đi chợ hộ” của các địa phương thì có tình trạng “bom hàng” với số lượng 200 đơn hàng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, qua làm việc thấy có nhiều nguyên nhân. Cụ thể, có người dân do không rành về công nghệ nên khi thao tác bị trùng đơn hàng, huỷ đơn nhưng hệ thống không nhận được. Hoặc dữ liệu khi đặt hàng không chính xác nên người giao hàng không tìm được địa chỉ để giao. Có trường hợp đơn hàng quá lâu, người dân đã chọn mua chỗ khác.

“Có trường hợp không cung cấp đúng mặt hàng mà người dân đặt, chẳng hạn người dân đặt một con gà nhưng chỉ giao cánh gà, đùi gà… khiến người dân không nhận; có trường hợp dân đã nhận đơn hàng nhưng tiếp tục giao thêm đơn hàng khác…”, ông Hà dẫn chứng và cho biết Công an thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo công an quận huyện, TP Thủ Đức, các phòng nghiệp vụ để điều tra xử lý nghiêm tình trạng “bom hàng” để không gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Trước đó, sau khi báo chí phản ánh tình trạng "bom hàng" khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc "đi chợ hộ", ngày 6/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an nghiên cứu xử lý hành vi hủy đơn hàng "đi chợ hộ".

Công văn nêu rõ: Việc "đi chợ hộ" đã được triển khai trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách xã hội tại TP.HCM. Tuy nhiên, tại một số nơi đã xảy ra tình trạng hủy đơn hàng "đi chợ hộ", gây khó khăn cho bộ đội, tình nguyện viên, làm dư luận nhân dân bức xúc. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu có chế tài xử lý nghiêm hành vi nêu trên để bộ đội, tình nguyện viên yên tâm giúp dân.

Về việc kiểm soát “di chuyển nội địa”, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, trong ngày 8/9 là ngày đầu tiên kiểm soát phương tiện qua quét mã QR bằng đầu đọc tại các chốt nên cũng có một số bất cập, sẽ cải tiến trong những ngày tới. Hiện công an đã lắp 78 đầu đọc tại các vị trí, sắp tới sẽ triển khai thêm các vị trí khác để đạt 100 điểm có đầu đọc, giúp việc kiểm tra nhanh, an toàn trong chống dịch.

Về quy trình xử lý các trường hợp F0 khi phát hiện lưu thông trên đường, ông Hà cho biết, theo quy định mới nhất của Công an thành phố, tại chốt có nhân viên y tế thì nhân viên y tế sẽ điều tra dịch tễ, khử khuẩn, liên hệ địa phương …khi phát hiện F0. Ở những chốt không có nhân viên y tế, lực lượng công an sẽ thông báo cho địa phương để phối hợp xử lý.

Nếu F0 có giấy đi đường sẽ thu hồi ngay giấy này, thông báo cho địa phương để nắm thông tin, điều tra dịch tễ, xác minh lại giấy đi đường, nếu có vi phạm thì sẽ lập biên bản để xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.