Kinh tế

Đi chơi Tết cẩn thận với tour giá rẻ

13/02/2015, 07:19

Dù khách tăng đột biến, nhiều tour du lịch đã hết chỗ nhưng nhìn chung giá tour năm nay khá ổn định.

101
Nhân viên Công ty Du lịch Việt đang tư vấn tour Tết cho du khách

Cháy “tour” vì tâm lý nghỉ ngơi, trốn Tết

Chị Hoài Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) đã đặt tour du lịch tới Đà Nẵng cho cả gia đình vào dịp Tết Nguyên đán, với giá 6 triệu đồng/người. Chị dự tính, các nghi lễ cổ truyền Tết Nguyên đán, việc thăm hỏi họ hàng hai bên nội ngoại sẽ được thực hiện xong vào ngày mùng 1, nên ngày mùng 2, cả gia đình có thể yên tâm đi du lịch. ”Trong năm, nhiều lúc muốn đi chơi thì lại vướng lịch học của con cái, nên dịp Tết, cả nhà cùng được nghỉ là cơ hội thích hợp nhất để đi du lịch”, chị Hoài Anh cho biết.

Đã ba năm nay, chị Thu Hương (33 tuổi, công tác tại Công ty TNHH Minh Hưng, Hà Nội) cứ chiều mùng 1 Tết là xách vali đến một điểm du lịch mới. “Từ khi mình chớm đầu “ba”, cứ đến Tết, về quê gặp ai cũng hỏi chuyện chồng con, đến mệt mỏi. Rồi Tết đến, bạn bè đều có gia đình riêng, còn mình lẻ bóng, tâm trạng thấy nặng nề nên cứ thắp hương Tổ tiên, ăn bữa cơm đầu năm với bố mẹ xong là xin phép đi du lịch để trốn... Tết”, chị Hương tâm sự.

Anh Vũ Tùng (Viện Khoa học xã hội Việt Nam) cũng thừa nhận, anh chọn đi du lịch một phần cũng để trốn Tết. “Tết đến, đi đâu cũng rượu bia tràn mâm, vui đấy nhưng hại người. Bác sỹ vừa thông báo mình bị gout, nên đi du lịch để trốn được bia rượu Tết, đảm bảo sức khỏe”, anh Tùng cho hay.

Xu hướng du lịch vào dịp Tết trước đây xuất phát từ những gia đình có điều kiện, thì nay đã phổ biến đối với người dân đô thị, bởi tâm lý đón Tết cổ truyền đã dần thay đổi và giá tour du lịch không còn đắt đỏ như trước. Do đó, ngay từ tháng 1, nhiều công ty du lịch đã “chốt” tour vì kín chỗ.

Chị Lâm Bích Hiền, Công ty Du lịch Việt cho biết, đến cuối tháng 1, hầu hết các tour trong nước và nước ngoài của công ty khởi hành vào những ngày cao điểm mùng 1, 2, 3 đều đã bán hết chỗ, dù công ty đã triển khai với số lượng nhiều hơn năm ngoái. Hiện đa phần các tour còn nhận khách rơi vào mùng 4 Tết trở đi.

Theo chị Phạm Bích Ngọc, Trưởng phòng khách lẻ Công ty Du lịch Vietrantour, ước tính, lượng khách đăng ký tour du lịch Tết Âm lịch 2015 tại Vietrantour tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Phòng Du lịch nước ngoài Công ty Du lịch Fiditour cũng cho hay, hiện Fiditour đã kín khách một số đường tour như: Bangkok - Pattaya (5 ngày) khởi hành mùng 1, 2, 3 Tết và Phuket (4 ngày) khởi hành mùng 1; Hồng Koong (5 ngày) khởi hành mùng 4; Campuchia (4 ngày) khởi hành mùng 1; Myanmar (5 ngày) khởi hành mùng 4; Dubai - Abu Dhabi (5 ngày) khởi hành mùng 1; Úc (Melbourne - Canberra - Sydney) (7 ngày) khởi hành mùng 2... 

102
Du khách nước ngoài trên phố cổ Hội An

Khách đông cũng không tăng giá

Dù các công ty du lịch đều khẳng định, lượng khách năm nay tăng hơn so với Tết năm ngoái, nhưng khảo sát thị trường du lịch Tết năm nay, PV Báo Giao thông nhận thấy giá tour vẫn ổn định, thậm chí nhiều tour còn khuyến mãi, giảm giá.

Chị Phạm Bích Ngọc cho biết, những tour bán chạy của Vietrantour hiện đang phải đặt thêm chỗ, nhưng đều có giá ưu đãi, như tour Sa Pa 2-3 ngày, sử dụng đường cao tốc mới; du thuyền Hạ Long 3-5 sao trong 2 ngày... giá từ 3-7 triệu đồng; tour nghỉ dưỡng cao cấp đi Nha Trang 3 ngày giá 8,99 triệu đồng (khuyến mãi 1 triệu đồng); các tour: Dubai, Bali, Hồng Kông, Thái Lan giảm đến 3 triệu đồng...

"Du khách nên tham khảo thông tin đa chiều từ các công ty lữ hành; Chú ý kiểm tra về các yếu tố khác trong hành trình như: Đi bằng máy bay gì, giờ bay có tiện không, khách sạn loại nào, khách sạn gần hay xa trung tâm, chương trình tham quan như thế nào, số bữa ăn trong chương trình... trước khi quyết định đặt tour”.

Chị Phạm Bích Ngọc
Trưởng phòng khách lẻ, Công ty Du lịch Vietrantour

Tại Công ty Du lịch Việt, nhiều tour Tết đang được giảm tới 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái, như đi Thái Lan 5 ngày, giá 7,999 triệu đồng (giảm 26%); Singapore 4 ngày, giá 9,999 triệu đồng (giảm 25%); Singapore - Maylaysia 6,7 ngày, giá 14,999 triệu đồng (giảm 12%); Hồng Kông - Trung Quốc 6 ngày, giá 21,999 triệu đồng (giảm 7%); Hàn Quốc 5 ngày, giá từ 19,999 triệu đồng (giảm 18%)... “Dịp Tết năm nay, các hãng hàng không tăng cường thêm chuyến bay đồng thời giảm giá vé, nên công ty có điều kiện giảm giá tour”, chị Lâm Bích Hiền cho hay.

Chị Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Tiếp thị Truyền thông của Vietravel cũng cho hay, nhiều tour Tết trong nước của Vietravel giảm giá đến 2 triệu đồng, như từ TP Hồ Chí Minh đi Nha Trang - du ngoạn 4 đảo - khu du lịch Wonder park - Vinpear Land 3 ngày giá chỉ 6,39 triệu đồng; đi Hà Nội - Hạ Long - Ninh Bình - Cố đô Hoa Lư - Tam Cốc - Bích Động -  Sa Pa 6 ngày giá từ 12,99 triệu đồng (giảm 2 triệu đồng); Hà Nội - Lào Cai - Sapa -   Hạ Long - Đền Đô 5 ngày giá 12,99 triệu (giảm 1,5 triệu đồng)...

Nhiều tour Tết nước ngoài của Vietravel được giảm giá đến 40%, như khởi hành tại TP Hồ Chí Minh đi Campuchia 4 ngày giá 3,89 triệu đồng; đi Thái Lan 5 ngày giá 6,99 triệu đồng; Singapore 4 ngày giá 9,99 triệu đồng; Hàn Quốc 6 ngày giá 17,89 triệu đồng...

“Năm nay, do thời gian nghỉ dài nhưng trải đều cả trước và sau Tết, lại thêm tình hình kinh tế còn khó khăn, nên khách hàng khảo giá, cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định đặt tour. Do đó, các công ty phải liên kết với đối tác, đảm bảo tour chất lượng mà mức giá phải rẻ để giữ chân khách hàng”, chị Việt Hương cho hay.

Cẩn trọng với những tour “phá giá”

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtours, dù kỳ nghỉ dài nhưng do du khách vẫn dành khoảng thời gian nhất định cho Tết Nguyên đán cổ truyền, nên nhu cầu của du khách tập trung vào những tour ngắn ngày, như các tour nội địa có thời gian 3-4 ngày, giá 5-8 triệu đồng/người; hoặc các tuor du lịch nước ngoài dài 3-5 ngày, giá từ 9-39 triệu đồng/người.

Với các đường tour trong nước, khách tại khu vực miền Bắc có khuynh hướng du lịch tránh rét cuối năm tại các vùng biển miền Trung, miền Nam như: Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Phan Thiết, Côn Đảo... Trong khi đó, khách khu vực miền Trung và Nam có xu hướng du lịch ra các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là theo con đường cao tốc dài nhất Việt Nam đi qua các vùng danh thắng Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Hạ Long, Sapa, hành trình con đường di sản miền Trung (Đà Nẵng, Huế, Hội An)...

Với các tour quốc tế, Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia, Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông, Dubai, Bali, Ấn Độ... đang được du khách ưa thích. Khách đến Hàn Quốc dịp Tết sẽ trùng với thời gian diễn ra lễ hội mua sắm giảm giá ở Hàn Quốc, đến Nhật Bản sẽ được thưởng ngoạn lễ hội ngắm hoa Anh Đào, đến Ấn Độ để đầu năm hành hương về đất Phật...

Trước thực trạng trên các trang mạng xuất hiện nhiều lời mời chào du lịch với giá siêu rẻ, như du lịch Nha Trang 3 ngày 2 đêm (xuất phát từ Hà Nội) giá 1,95 triệu đồng; du lịch 4 nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan) giá chỉ 6,7 triệu đồng..., ông Nguyễn Công Hoan cảnh báo, khách hàng cần cẩn trọng. Bởi dịp Tết, lợi dụng nhu cầu đi du lịch của người dân tăng, nhiều công ty “ma”, không có giấy phép kinh doanh và chất lượng dịch vụ kém ra đời, tung ra những tour giá rẻ nhập nhèm chất lượng.

“Khi đặt tour, du khách nên chọn những công ty có uy tín trên thị trường. Bởi với họ, chữ “tín” và chất lượng dịch vụ luôn được đặt lên hàng đầu. Các công ty có thương hiệu thường có chính sách giá tốt là do liên kết với đối tác nhằm gia tăng quyền lợi cho khách hàng mà không phải cắt giảm dịch vụ hay chất lượng để nhằm bảo toàn lợi nhuận”, ông Hoan khuyến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.