Thông tin doanh nghiệp

Đi đầu đáp ứng tiêu chuẩn mới về đào tạo, sát hạch

10/06/2020, 10:35

Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An là đơn vị tiên phong đưa công nghệ thông tin (CNTT) vào đào tạo và sát hạch xe cơ giới

img
Các học viên đang thực hiện bài thi thực hành tại TTSHLXCGĐB Nghệ An

Là một đơn vị hành chính sự nghiệp, việc đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện gặp nhiều khó khăn do rào cản cơ chế. Thế nhưng, với sự chỉ đạo sát sao của Sở GTVT Nghệ An và sự quyết tâm của toàn thế cán bộ, nhân viên, Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An (TTSHLXCGĐB Nghệ An) vẫn không ngừng đổi mới và hoàn thiện. Đặc biệt là việc tiên phong đưa công nghệ thông tin (CNTT) vào đào tạo và sát hạch xe cơ giới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh.

Thấy xe mới là tự tin sẽ đậu

Sáng ngày 29/05/2020, Trung tâm Sát hạch lái xe CGĐB thuộc Sở GTVT Nghệ An (đóng ở huyện Nam Đàn) tổ chức thi sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô các hạng cho hơn 350 học viên đang theo học ở Trung tâm Đào tạo lái xe đoàn A Nghệ An.

Theo ghi nhận của PV, buổi thi diễn ra trong không khí nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế với sự giám sát của đại diện Sở GTVT Nghệ An và các thiết bị giám sát thông minh. Phòng chờ thi lý thuyết được tách biệt hoàn toàn với khu vực thi. Các học viên lần lượt được gọi tên theo số báo danh, sau đó cán bộ coi thi sẽ kiểm tra hồ sơ và căn cước công dân trước khi vào phòng thi. Phòng thi lý thuyết khá rộng rãi, khang trang; máy vi tính dùng để thi khá mới và hiện đại. Ngoài giám sát của giám thị và cán bộ Sở GTVT thì còn có sự giám sát của các camera.

img
Từ 1/5/2020, TTSHLXCGĐB Nghệ An đã áp dụng hệ thống quét, nhận diện bằng dấu vân tay trong quá trình học lý thuyết, sớm hơn chỉ đạo của Bộ 3 tháng

Trong khi đó, giữa sân bãi thi sát hạch rộng hơn 35.000m2, hàng chục xe ô tô con đang thực hiện bài thi thực hành; các trang thiết bị, đèn tín hiệu, camera giám sát được kết nối đồng bộ, hiện đại. Nằm phía sau sân thi là một sân tập thực hành rộng rãi cũng vừa mới hoàn thành đưa vào sử dụng cách đây không lâu.

Nở nụ cười rất tươi đi ra từ phòng thi lý thuyết, anh Trần Văn Thế (SN 1985, trú tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu) cho biết: Mình đã nghỉ học, đi làm từ lâu nên khi bước vào phòng thi rất run và sợ nhất là tiêu cực. Thế nhưng khi vào thi thấy việc tổ chức thi được tổ chức bài bản, công khai, minh bạch; bài thi của các thí sinh được máy tính chấm điểm, có camera ghi lại nên rất an tâm. “Mình đã kiểm tra lại rất kỹ nhưng cũng chỉ được 28/30, hơi tiếc một tý vì không đạt điểm tuyệt đối. Nhưng không sao vì mình cũng đã vượt qua được phần thi lý thuyết”, anh Thế cười nói và tự tin đi xuống chuẩn bị cho phần thi thực hành.

img
Phòng thi lý thuyết được đầu tư, nâng cấp từ cơ sở hạ tầng đến máy móc

Khác với anh Thế, anh Trương Văn Đức (SN 1990, trú ở xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu) là một cử nhân mới ra trường, lại đang công tác trong ngành luật nên anh Đức vượt qua cả 2 phần thi lý thuyết và thực hành mà không có quá nhiều khó khăn. “Em cũng phải học ngày học đêm đó. Mang tiếng luật sư mà thi trượt lái xe thì nhục lắm”, Đức cười nói và tâm sự thêm: Thực ra lúc mới lên thi em cũng rất áp lực và lo lắng. Phần thi lý thuyết em ôn luyện rất kỹ nhưng vẫn rất lo vì sợ gặp phải máy móc cũ, lúc thi xảy ra sự cố gì. Tượng tự, thực hành em cũng được thầy dạy bài bản, lúc học em cũng đã nhờ thầy cho đi khá nhiều xe khác nhau và khá tự tin về tay lái của mình. Thế nhưng, vẫn sợ là lúc thi thật gặp phải xe cũ, nó không “nghe” theo sự điều khiển của mình”.

“Lo lắng là thế, nhưng khi vào phòng thi, thấy phòng ốc rộng rãi, quá trình tổ chức thi nghiêm túc; hệ thống máy vi tính và phụ kiện còn mới tinh và cấu hình cao; xe thi thực hành toàn xe mới… em tự tin mình sẽ chắc chắn thi đậu”, anh Đức nói. Kết quả Đức vượt qua kỳ thi sát hạch trong vòng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ ở Trung tâm. “Do vội về nhà nên em đăng ký nhận GPLX qua bưu điện chứ không thì chờ đến trưa cùng ngày sẽ được Trung tâm cấp GPLX tại chỗ. Rất tiện lợi!” - Đức nói thêm.

img
Bên cạnh sân thi sát hạch rộng hơn 35.000m2 là một sân tập thực hành mới được đầu tư xây dựng

Tiên phong ứng dụng công nghệ mới

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông: Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An được thành lập vào năm 1999. Đây là đơn vị đầu tiên ở Nghệ An có đầy đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, dịch vụ để tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho tất cả các hạng, kể cả giấy phép hạng FC khi có nhu cầu của học viên. Từ tháng 10/2014, trung tâm chính thức được cấp phép đào tạo lái xe ô tô. Đây là bước đi mới không chỉ tạo thêm hướng đi cho trung tâm mà còn tạo thuận lợi cho các học viên có nhu cầu được học, thi tại chỗ.

Ông Đặng Thanh Thương – Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An cho biết: Để có được bộ mặt như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của tập thế cán bộ và công nhân viên, trung tâm còn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của ban lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An. Từ cuối năm 2019, bước sang đầu năm 2020, Bộ GTVT và Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có nhiều chỉ đạo, yêu cầu siết chặt việc đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Trong khi đó, xu thế chung của xã hội là chuyển từ học lái xe số sàn sang xe số tự động.

img
Hệ thống máy móc mới, hiện đại đã đem lại rất nhiều thuận lợi, an tâm cho học viên đi thi

“Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe và nắm bắt xu thế mới, mặc dù bối cảnh kinh tế toàn cầu bị suy thoái do đại dịch Covid-19, tuy nhiên trung tâm cũng có những bước chuẩn bị và đi trước. Trong đó, lấy ứng dụng CNTT vào học và thi sát hạch làm trọng tâm, nâng cao chất lượng dạy và học làm cốt lõi. Từ đó, hiện thực hoá mục tiêu phát triển bền vững”, ông Thương nói.

Ngay từ đầu năm 2020, Trung tâm đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa lại toàn bộ hệ thống biển bảng, phòng học lý thuyết tập trung. Đặc biệt, theo quy định mới, từ tháng 8/2020 các trung tâm đào tạo, sát hạch trên cả nước phải đưa ứng dụng quét vân tay nhận diện học viên để quản lý giờ học lý thuyết. Thế nhưng, Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An đã đầu tư và đưa hệ thống này vào hoạt động từ ngày 1/5/2020.

img
Hệ thống phương tiện xe học, xe sát hạch cũng được đầu tư mới

Ngoài ra, Trung tâm cũng đã lên các phương án để mua các thiết bị mô phỏng để phục vụ đào tạo và sát hạch. Hệ thống máy in GPLX có mã quét QR. Riêng về phương tiện, từ đầu năm đến nay Trung tâm đã và đang làm thủ tục để bổ sung thêm 4 xe ô tô số tự động đời mới,… Tổng kinh phí về mua sắm phương tiện, sửa chữa phòng học và nâng cấp thiết bị lên đến khoảng 3 tỷ đồng.

“Với cơ sở, trang thiết bị như hiện nay, Trung tâm có thể đáp ứng lưu lượng 789 lượt học viên đào tạo/cùng thời điểm, sát hạch 500 thí sinh/ngày. Đặc biệt, thời điểm này khi các trung tâm đào tạo nhỏ rơi vào tình trạng quá tải thì Trung tâm chúng tôi vẫn đáp ứng được nhu cầu của học viên” – ông Thương cho biết.

img
Hệ thống camera giám sát phần thi khởi hành ngang dốc của một học viên

Về con người, hiện trung tâm đang có gần 100 giáo viên và 100% giáo viên có trình độ trung cấp và cao đẳng trở lên. Các giáo viên thường xuyên được tập huấn để nâng cao trình độ. Đặc biệt, trung tâm đang yêu cầu các giáo viên bổ túc thêm tiếng Anh và tin học để đáp ứng yêu trong thời đại mới.

“Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ là một trong những nội dung được Ban Giám đốc Sở đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thường xuyên. Qua trực tiếp giám sát hôm nay (29/05), tôi thấy Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An có hệ thống sân bãi, phương tiện, trang thiết bị đầy đủ, đúng theo quy định và hiện đại. Quy trình, con người, cách thức bố trí thi sát hạch được trung tâm thực hiện khoa học, bài bản. Đặc biệt, việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào học và thi sát hạch đảm bảo tính dân chủ khách quan, đem lại sự an tâm, hài lòng cho học viên”- Ông Trần Anh Tuấn - Trưởng Phòng quản lý phương tiện người lái Sở GTVT Nghệ An.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.