Xã hội

Di dời 2.000 cây xanh, hỏi cây hay hỏi ai?

07/06/2019, 09:36

Chuẩn nhất chỉ có đi hỏi cây, cái cây nó mới biết nó bị mang đi đâu thôi ông ơi...

img
Hàng cây rợp bóng mát trên đường Kim Mã Hà Nội - Ảnh Tạ Tôn

Ông A và ông B ở tổ dân phố hầm hầm sang nhà Kính cận chất vấn: Này, chú làm ở cơ quan Nhà nước, chú trả lời cho tôi rõ: Hà Nội lại chặt tiếp 2.000 cây xanh phải không?

Kính cận vội tiếp đón: Hai bác cứ ngồi chơi, từ từ cháu giải thích, đâu hẵng có đó.

Ông A mặt đỏ phừng phừng: Từ từ cái gì? Nước ngoài người ta trồng chả được, ta thì ô nhiễm phát điên, mà tý lại chặt, tý lại chặt. Tôi hỏi anh chặt cây to như thế, trồng bao giờ bù được, không ai biết xót sao?

Ông B tiếp lời: Đấy, mấy hôm nay, bà con phản ứng kêu đang chặt tùm lum trong công viên, rồi mạn đường Lê Duẩn ý. Tôi là tôi ký đơn phản đối rồi đấy.

Kính cận lau mồ hôi: Ối bác ơi, bác có nhầm không, chỗ ấy là người ta chặt cành vì sắp mưa bão, không tỉa, chặt bớt đi không nó đổ vào đầu dân thì chết.

Ông A cáu: Ờ thì cứ cho là ông B nhầm đi. Thế tôi hỏi chú: Hà Nội cắt xén vỉa hè, bỏ dải phân cách bao nhiêu tuyến? Bao nhiêu cây bán lấy gỗ, bao nhiêu cây di dời trồng mới ở nơi khác, kế hoạch trồng lại như thế nào, dự toán chi phí hết bao nhiêu? Đại biểu Quốc hội người ta còn nói gửi thư hỏi thông tin mà không ai trả lời thì dân biết hỏi ai?

Ông B: Ông còn lạ gì, cái vụ 6.700 cây bị chặt hạ năm nào đó. Chuẩn nhất chỉ có đi hỏi cây, cái cây nó mới biết nó bị mang đi đâu thôi ông ơi.

Kính cận: Các bác yên tâm, chắc chắn Hà Nội sẽ có thông tin chính thức, cụ thể việc này. Cũng cực chẳng đã mới phải làm, đường sá thì nhỏ, không cải tạo thì tắc, cải tạo thì phải chặt cây, làm gì thì người dân cũng kêu. Phải chọn cái lợi hơn mà làm thôi các bác ạ.

Ông A khoát tay: Chú nói cũng có lý, nhưng giờ cần nhất là minh bạch.

Có cái cổng thông tin điện tử của các ban ngành mà làm gì, dự án dùng tiền ngân sách thì cứ công khai hết lên cho người dân góp ý, giám sát rồi chuyên gia hiến kế, biết đâu lại có giải pháp. Mà tôi nói thật, cái gì đặt lợi ích chung lên trên hết thì dân sẽ đồng thuận. Chỉ sợ u u, mê mê, hỏi ai cũng không biết, người ta lại lợi dụng kích động, nói xấu Đảng, Chính phủ mà thôi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.