Xã hội

Di dời 400 người khỏi chung cư chưa có hệ thống phòng chữa cháy

28/03/2018, 16:05

UBND tỉnh Nghệ An quyết định di dời 79 hộ dân với khoảng 400 nhân khẩu ở chung cư PVNC2 - CT02, TP. Vinh.

_MG_9110

Chung cư PVNC2 - CT02 nằm trên đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An

Trang thiết bị PCCC chưa hoàn thiện, hệ thống thoát hiểm nhiều bất cập

Sáng 28/3, sau khi kiểm tra thực tế chưng cư PVNC2 - CT02 (ở phường Hưng Bình, TP. Vinh), Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền đã chủ trì cuộc họp đối thoại giữa người dân đang sinh sống trong chung cư và chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh về vấn đề an ninh, an toàn cháy nổ.

_MG_8961

Chị Lê Thị An đại diện cho 79 hộ dân ở chung cư PVNC2 - CT02 trình bày những bức xúc của người dân nơi đây

Đại diện cho những hộ dân cư sống trong chung cư, chị Lê Thị An cho biết hiện nay, đã có 79 hộ dân sinh sống với khoảng 400 nhân khẩu sinh sống trong khu dân cư. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa lắp đặt xong hệ thống PCCC, như chưa có: họng cứu hỏa, bình cứu hỏa, hệ thống cảnh báo cháy.

“Trang thiết bị PCCC chưa hoàn thiện nhưng hệ thống thoát hiểm lại đang có những bất cập: bậc thang cầu thang bộ được thiết kế quá cao, thang máy thường xuyên bị kẹt; cửa chống cháy dưới tầng hầm không có”, chị An cho biết thêm.

_MG_8998

Bà Nguyễn Thị Hoa bức xúc vì không có đến 1 thiết bị PCCC nhỏ nhất

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Hoa bức xúc: Đến 1 trang thiết bị PCCC nhỏ nhất chung cư này cũng không có. Lỡ may có hỏa hoạn, hàng trăm con người, trong đó rất nhiều cháu nhỏ phải xử lý làm sao.

Ngoài vấn đề PCCC, các hộ dân nơi đây còn phản ánh nhiều hạng mục làm sai thiết kế; tiền điện quá cao; nhiều thiết bị chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định; nộp tiền đã lâu nhưng chưa có nhà….

Trước đó, ngày 27/3, hàng chục hộ dân ở chung cư này đã căng nhiều băng rôn, khiểu hiệu "cầu cứu" UBND tỉnh Nghệ An về việc thiếu các trang thiết bị PCCC.

Di dời người dân ra khỏi khu chung cư

_MG_8933

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền chủ trì buổi đối thoại

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến cho biết, qua kiểm tra cho thấy những phản ánh của người dân là chính xác và chính đáng. Cho đến nay, chủ đầu tư đã cho người dân vào ở khi chưa có các hồ sơ thẩm định của cơ quan chức năng là trái với quy định và đe dọa an toàn tính mạng của người dân.

_MG_9027

Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến truy trách nhiệm của chủ đầu tư chung cư

“Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư, ngoài ra, một phần có lỗi của người dân còn xem thường tính mạng của bản thân mình. Thành phố cũng nhận lỗi vì nắm bắt thông tin còn chậm”, ông Chiến nói.

Đại tá Đào Hồng Lập - Phó Giám đốc Phòng cháy chữa cháy Nghệ An cho biết: tòa nhà đã được thẩm định thiết kế PCCC vào năm 2015. Từ tháng 2 đến tháng 3/2018, PCCC Nghệ An đã 2 lần kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm. Đơn vị đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất xử phạt hành chính chủ đầu tư công trình vì có vi phạm trong công tác PCCC; cho phép cảnh sát PCCC đình chỉ việc đưa vào sử dụng tòa nhà; đưa vi phạm của chủ đầu tư lên các phương tiện thông tin đại chúng.

_MG_9021

Theo Đại tá Đào Hồng Lập - Phó Giám đốc PCCC Nghệ An thì chung cư này có nhiều sai phạm về PCCC

Ông Chu Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết thêm: qua kiểm tra, chung cư PVNC2 - CT02 có những sai phạm về mặt thiết kế, như cầu thang, lối lên xuống chưa thực hiện đúng thiết kế đã được phê duyệt. Ngoài ra, dự án chưa đủ điều kiện để mua bán do chưa lập hồ sơ trình sở Xây dựng phê duyệt. Việc bàn giao nhà cho người dân cũng trái quy định của pháp luật do chưa hoàn thành, chưa được các cơ quan chức có thẩm quyền nghiệm thu.

“Trách nhiệm đầu tiên thuộc về đơn vị thi công, tiếp đến là chủ đầu tư. Còn với người dân, do nhu cầu bức thiết mà phải dọn về ở”, ông Tuấn khẳng định.

_MG_9032

Ông Chu Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định việc chủ đầu tư bàn giao nhà cho người dân là trái với quy định của pháp luật 

Trước những sai phạm trên, đại diện các sở, ban, ngành và UBND TP. Vinh đã đề xuất với Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền: Thành lập đoàn liên ngành kiểm tra toàn diện dự án; di dời những hộ dân ra khỏi khu chung cư.

_MG_8979

Ông Nguyễn Cảnh Nhân - Giám đốc Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh - Chủ đầu tư Dự án chung cư PVNC2 - CT02 thừa nhận những sai sót trong công tác PCCC

Ông Nguyễn Cảnh Nhân, Giám đốc Công ty CP Đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh - Chủ đầu tư Dự án chung cư PVNC2 - CT02 thừa nhận những sai sót mà các cơ quan chức năng đã chỉ ra. Ông Nhân cũng nhất trí với đề xuất di dời các hộ dân đang sinh sống ra khỏi khu chung cư và hứa chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm chi phí di dời, ở tạm thời cho người dân; đồng thời bảo quản tài sản hiện có trong nhà và sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại để trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 31/5/2018.

"Sai phạm rất nghiêm trọng"

Kết luận tại buổi họp đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền đánh giá: Những sai phạm của Công ty CP Đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh - Chủ đầu tư Dự án chung cư PVNC2 - CT02 là rất nghiêm trọng.

“Tôi đồng tình với kiến nghị của các sở, ban, ngành là di dời người dân ra khỏi khu chung cư và toàn bộ chi phí này đều do chủ đầu tư chịu trách nhiệm. Tôi giao: Sở Xây dựng chủ trì thành lập đoàn liên ngành kiểm tra toàn diện dự án để có biện pháp xử lý những vấn đề chưa phù hợp; chủ đầu tư sớm hoàn thiện những hạng mục còn lại, đặc biệt là các hạng mục về PCCC trước ngày 31/05/2018; các sở, ban, ngành tạo điều kiện để chủ đầu tư dự án sớm hoàn thiện việc thẩm định dự án sau khi hoàn thành. Tôi cũng mong người dân trong khu chung cư chia sẻ, tạo điều kiện cùng chủ đầu tư để sớm đưa vào sử dụng tòa nhà đúng quy định, đảm bảo an toàn”, ông Điền nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.