Xã hội

Di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân miền núi đến nơi an toàn

30/08/2019, 11:04

Trước nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa) đã phải di dời khẩn cấp 20 hộ dân.

img
Người dân ở huyện miền núi Quan Sơn đang khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra nay lại phải căng mình phòng chống mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 4

Sáng ngày 30/8, ông Vũ Văn Đạt - Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) cho biết, để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trong vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, huyện đã huy động lực lượng tổ chức di dời 20 hộ dân ở bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy đến nơi an toàn.

Trong đó có 16 hộ nằm trong khu vực có nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo trực 100% quân số để sẵn sàng hỗ trợ nhân dân và ứng phó khi có tình huống xảy ra; tất cả các lãnh đạo chủ chốt của huyện đều được phân công về các địa phương để chỉ đạo công tác ứng phó với mưa bão.

Được biết, huyện Quan Sơn là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ đầu tháng 8 vừa qua. Lũ ống, lũ quét và sạt lở đất đã khiến 13 người chết và mất tích, hàng trăm tỷ đồng trôi theo dòng nước lũ. Trong khi địa phương này vẫn đang khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ thì nay phải căng mình phòng và ứng phó với những diễn biến của đợt mưa lũ do ảnh hưởng bởi cơn bão số 4.

Còn tại huyện miền núi Mường Lát, địa phương này cũng đã yêu cầu cán bộ, nhân viên không nghỉ lễ 2/9, huy động 100% quân số các đơn vị túc trực, ứng phó với diễn biến mưa bão số 4.

Thông tin từ UBND huyện miền núi Lang Chánh cho biết, trong đêm 29 và sáng ngày 30/8, trên địa bàn chưa xuất hiện mưa lớn. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, để chủ động ứng phó, địa phương này đã lên phương án di dời khoảng 379 hộ với 1.558 nhân khẩu ở ven sông, suối và khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 3 giờ qua, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Trung Bộ nối với cơn bão số 4 nên tại khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa 3h qua ở khu vực Thanh Hóa phổ biến 50-70m có nơi cao hơn như: Bát Mọt 120.4mm, Yên Nhân 98mm, Lý Nhân 93mm, Sao Vàng 63.5mm (Thanh Hóa). Từ 3-6 giờ tới, ở khu vực Thanh Hóa tiếp tục có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 80mm.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao xảy ra ở các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Bá Thước, Ngọc Lặc.Còn những huyện như: Yên Định, Thọ Xuân, Thường Xuân, Như Xuân, Bỉm Sơn, Triệu Sơn, Như Thanh có nguy cơ ngập lụt cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.