Hỏi - Đáp

Thấy nạn nhân TNGT giữa đường nhưng không cứu giúp có thể bị phạt tù

Những hành vi bỏ mặc, không cứu giúp người bị nạn không chỉ thể hiện sự thiếu trách nhiệm mà còn do thiếu hiểu biết pháp luật.

img

Việc cứu giúp nạn nhân TNGT vừa là trách nhiệm, lương tâm vừa là quy định của pháp luật (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Hôm trước tôi chở bạn gái đi về quê, trên đường thấy một một nam thanh niên đi xe máy tốc độ cao tự lao vào dải phân cách rồi ngã ra đường nằm bất động, có máu chảy ra từ vùng đầu. Do bận về quê, hơn nữa tôi cũng sợ gặp rắc rối nên vẫn điều khiển xe đi. Nhưng bạn gái tôi thì cứ cho rằng, hành vi của tôi là vô cảm và có thể còn bị xử phạt. Tôi thì cho rằng, không dừng lại giúp đỡ nạn nhân TNGT thì không có quy định nào xử phạt. Vậy tôi hay bạn gái của tôi đúng trong trường hợp này?

Nguyễn Văn Từ (Bỉm Sơn, Thanh Hoá)

Trả lời:

Có thực tế là nhiều người tham gia giao thông khi gặp một vụ tai nạn giao thông (TNGT) nào đó, vì sợ trách nhiệm, ngại liên quan mà lảng tránh, không cứu giúp người bị nạn. Những hành vi bỏ mặc, không cứu giúp người bị nạn không chỉ thể hiện sự thiếu trách nhiệm mà còn do thiếu hiểu biết pháp luật.

Luật GTĐB quy định rõ, nếu người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn thì phải dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu; ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến (trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu).

Những người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm bảo vệ hiện trường; giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn; báo tin ngay cho cơ quan công an, y tế hoặc UBND nơi gần nhất.

Người điều khiển phương tiện khác khi đi qua nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm chở người bị nạn đi cấp cứu.

Hành vi khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị TNGT sẽ bị xử phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng, theo quy định tại Nghị định 100.

Thậm chí, Bộ luật Hình sự quy định cụ thể: Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu không cứu giúp người bị nạn mà dẫn đến hậu quả 2 người trở lên chết, thì bị phạt tù từ 3 - 7 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.