Y tế

Đi khám hậu Covid-19 có cần thiết không?

13/02/2022, 16:11

Hội chứng Covid-19 kéo dài gây tổn thương và biểu hiện triệu chứng ở nhiều cơ quan: Hô hấp, tim mạch, tâm thần kinh, tiêu hóa, nội tiết, thận...

Hỏi:

Tôi mới khỏi Covid-19 được 2 tuần, sức khỏe cũng đã hồi phục, chỉ còn ho ít. Tôi nghe nói nhiều về các bệnh lý hậu Covid-19, vậy tôi có cần đi khám hay không, thưa bác sĩ?

Trần Hân (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

BS Đinh Thế Tiến, khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) trả lời:

Theo thông báo của WHO, hội chứng Covid-19 kéo dài (hậu Covid-19) là tình trạng bệnh nhân mặc dù đã khỏi Covid-19 cấp tính nhưng các triệu chứng vẫn còn kéo dài trên 4 tuần kể từ lúc khởi phát. Các triệu chứng này có thể đã có từ khi nhiễm hoặc xuất hiện sau khi hồi phục.

Hội chứng Covid-19 kéo dài gây tổn thương và biểu hiện triệu chứng ở nhiều cơ quan: Hô hấp, tim mạch, tâm thần kinh, tiêu hóa, nội tiết, thận, da lông.

Triệu chứng thường gặp nhất là mệt mỏi kéo dài, đau đầu, đau cơ khớp, ho, khó thở, đặc biệt là khó thở khi vận động gắng sức, rụng tóc, mất mùi-vị, giảm khả năng nhận thức, như giảm tập trung, lú lẫn, hay các rối loạn tâm lý, như lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ…

Có 3 nhóm F0 sau khi khỏi bệnh (âm tính) cần lưu ý vấn đề khám hậu Covid-19:

Nhóm người có bệnh nền (như tăng huyết áp, mạch vành, đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá...); Nhóm người từ 60 tuổi trở lên, bởi họ có nguy cơ có nhiều bệnh đồng mắc chưa khởi phát nhưng sau khi mắc Covid-19 có thể thúc đẩy tình trạng nặng hơn; Nhóm người phải nhập viện khi mắc Covid-19 (bị suy hô hấp, phải can thiệp thở oxy trở lên, sốt cao phải nhập viện…).

Các trường hợp có triệu chứng bất thường như nêu ở trên nên thăm khám sớm để điều trị kịp thời. Còn nếu không có triệu chứng quá đặc biệt, sau 1 tháng kết thúc cách ly, người bệnh nên tái khám.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.