Thế giới giao thông

Đi lại bằng cáp treo tiện hơn xe buýt

11/04/2014, 16:19

Hệ thống cáp treo lớn nhất thế giới có tên gọi Mi Teleferico tại Bolivia chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống này cao 4.050m so với mực nước biển, kết nối các thành phố miền núi La Paz và El Alto.


Với các phương tiện truyền thống như xe buýt, việc di chuyển vài km có thể mất đến hàng tiếng đồng hồ trong giờ cao điểm. Với Mi Teleferico, thời gian di chuyển trên các quãng đường trước đây từ 1,5 - 2 giờ sẽ được rút xuống chỉ còn khoảng 24 phút. Bộ trưởng Công trình công cộng Bôlivia Vladimir Sanchez cho biết: “Với phương tiện giao thông mới này, hàng năm, người dân La Paz và các khu vực xung quanh sẽ tiết kiệm được gần 12.300.000 giờ. Đó là tác động tích cực mà tuyến cáp treo này mang lại”. Lidia Gutierres - một hành khách đi xe cho biết: “Tôi đã đi hệ thống cáp treo này. Nó tới El Alto chỉ chưa đầy 10 phút. Rất tuỵêt. Thành phố La Paz nhìn từ trên xuống rất đẹp.”


Giới chức địa phương đã triển khai chương trình “Văn hoá cáp treo”, nhằm hướng dẫn người dân địa phương về cách sử dụng. Ước tính, chi phí xây dựng một hệ thống cáp treo từ 3-12 triệu USD cho 1,6km đường, thấp hơn nhiều so với 400 triệu USD cho tàu điện ngầm và 36 triệu USD cho đường sắt cao tốc. Nhiều đô thị như Rio de Janeiro (Brasil), Melellin (Colombia), Caracas (Venezuela) đã giới thiệu các hệ thống tương tự trong những năm gần đây. Khi các dự án này thành công, đã mang lại một loạt lợi ích về KT-XH.

Thùy Linh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.