Vận tải

Đi lại dịp 2/9: Có thiếu tàu xe, tăng giá vé?

23/08/2017, 07:05

Chưa có doanh nghiệp xin tăng giá vé xe khách, máy bay còn nhiều ghế trống trong dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới...

1

Hành khách đi tàu cao tốc GreenlinesDP trên hành trình từ TP.HCM - Vũng Tàu để không chịu cảnh kẹt xe khi đi ô tô - Ảnh: Mai Huyên

Tuyến ngắn đông khách, không tăng giá vé

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Kiều Nam Thành, Tổng giám đốc bến xe (BX) Miền Đông (TP.HCM) cho biết: Ước tính trong ngày cao điểm 1/9, lượng khách, qua bến có thể đạt 40.300 khách chủ yếu đi các tuyến ngắn. “BX sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải điều động bổ sung khoảng 100 xe tăng cường giải tỏa khách”, ông Thành nói.

Đại diện BX Miền Tây dự báo lượng hành khách qua bến đạt từ 54.000 - 56.000 khách trong ngày cao điểm nhất. “Để giải tỏa khách nhanh, chúng tôi đã kiến nghị Sở GTVT thành phố cấp 300 phù hiệu xe chạy tuyến cố định để tăng cường giải tỏa hành khách, đồng thời đề nghị tăng cường 30 xe buýt để nhanh chóng giải phóng khách”, vị này cho biết thêm.

Tương tự, tại Hà Nội, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội cấp 300 phù hiệu xe tăng cường dịp 2/9.

Liên quan đến giá vé, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, Hà Nội yêu cầu các nhà xe không tăng giá vé. Đến thời điểm này, cũng chưa có đơn vị nào xin tăng giá vé.

2

Xe khách chặng Đà Nẵng - Quy Nhơn vẫn “nóng” nhất trong dịp nghỉ lễ 2/9 tại miền Trung

Giá vé đường sắt linh hoạt, hàng không còn nhiều ghế trống

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện TCT Đường sắt VN cho biết, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, ngành Đường sắt tổ chức chạy thêm 26 đoàn tàu. Theo bà Phạm Thị Anh Đào, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt Hà Nội, riêng Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội tăng thêm 14 đoàn tàu, cộng với các đôi tàu hàng ngày, doanh nghiệp này tổ chức chạy hơn 120 đoàn tàu khách với gần 90.000 chỗ trên các tuyến. Trong đó, các tuyến trọng điểm như: Hà Nội - Thanh Hóa - Vinh chạy 16 đoàn tàu với 12.000 chỗ; Hà Nội - Đồng Hới chạy 2 đoàn tàu với 1.000 chỗ; Hà Nội - Hải Phòng chạy 31 đoàn tàu với 38.750 chỗ; Hà Nội - Lào Cai chạy 32 đoàn tàu với 12.000 chỗ.

Theo bà Đào, dự báo lượng khách không tăng nhiều, chủ yếu là khách đi tuyến ngắn về thăm quê, người thân nên sát ngày đi tàu mới mua vé. Do vậy, lượng vé trên các tuyến còn nhiều. Riêng tuyến Hà Nội - Lào Cai, khách đi du lịch Sa Pa dịp cuối tuần đông nên các tàu đã gần kín chỗ.

Phà Cát Lái tăng gấp đôi số chuyến

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong, bình thường phà Cát Lái khai thác khoảng 190 chuyến, riêng dịp lễ 2/9 sẽ bố trí lên 280 chuyến, tăng gần 50%. Cùng với đó, sẽ tăng thêm 50% quân số xuống ca để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Hãng tàu cao tốc GreenlinesDP đã tăng từ 12 lên 14 chuyến/ngày trên hành trình từ TP HCM - Vũng Tàu và ngược lại, để đáp ứng nhu cầu hành khách tăng cao, giảm tải cho đường bộ.

Đối với các tuyến địa phương khu vực phía Nam, Giám đốc chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn Đỗ Quang Văn cho biết, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn chạy thêm 12 đoàn tàu nhưng đến nay đã gần kín chỗ, nhất là các mác tàu đi Nha Trang, Phan Thiết đông khách du lịch. “Tùy theo nhu cầu khách, công ty sẽ lập thêm tàu, nối thêm toa để đáp ứng”, ông Văn nói.

Về giá vé, ngành Đường sắt áp dụng chính sách giá linh hoạt trong dịp lễ như tăng nhẹ chiều đông khách, ngày cao điểm và giảm giá chiều vắng (thấp hơn đến 20%). Đồng thời, thực hiện giảm giá vé đối với các đoàn khách tập thể. Cụ thể, hành khách đi từ 10 - 50 người, giảm 4% giá vé hiện hành; Hành khách đi từ 50 - 100 người, giảm 6% giá vé hiện hành; Hành khách đi từ 101 người trở lên, giảm 8% giá vé hiện hành.

Tại Đà Nẵng, ông Phạm Ngọc Thanh, Đội trưởng Đội vé ga Đà Nẵng cho biết, lượng khách đặt vé dịp nghỉ lễ 2/9 bắt đầu tăng nhưng chưa “nóng”. Các đoàn tàu trước, trong và sau dịp lễ 2/9 đều còn vé ở nhiều toa. “Đang là thời gian nhập học, lượng khách đi du lịch không nhiều. Hầu hết khách đi tàu các chặng ngắn, về các tỉnh lân cận”, ông Thanh nói và thông tin, giá vé tàu dịp 2/9 tăng từ 15-20% tùy loại ghế. 

Riêng tại Khánh Hòa, ông Lê Hùng Sơn, Phó giám đốc chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, sẽ có thêm 8 chuyến tàu được thiết lập nhằm phục vụ hành khách dịp nghỉ lễ 2/9. 8 đoàn tàu này đều thuộc tuyến TP HCM - Nha Trang trong các ngày từ 31/8 - 4/9 với khoảng 4.000 chỗ. Đặc biệt, trong ngày 1/9, sẽ tăng thêm 3 chuyến TP HCM - Nha Trang vào các khung giờ 22h25, 23h, 23h25 với 1.500 chỗ. Tương tự, trong ngày 4/9, cũng có 3 chuyến tăng thêm ở chiều ngược lại (Nha Trang - Sài Gòn) vào các khung giờ 12h40, 22h50, 23h20. “So với dịp nghỉ lễ năm ngoái, năm nay chúng tôi đã tăng thêm 4 chuyến tàu với khoảng 2.000 chỗ”, ông Sơn nói.

Không như đường bộ và đường sắt, dịp 2/9, ngành Hàng không gần như không có kế hoạch tăng tải. “Nhu cầu đi lại dịp 2/9 có tăng nhưng chúng tôi đã dự đoán và đưa vào kế hoạch bay theo mùa. Do đó, dịp này, chúng tôi vẫn chỉ khai thác các chuyến bay như thường lệ”, đại diện Vietjet, Jetstar Pacific cho biết.

Thực tế, theo khảo sát của PV trên một loạt trang mạng đặt vé trực tuyến của các hãng hàng không, tại nhiều chuyến vốn thường “nóng” vào dịp cao điểm như các tuyến đi Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc… vé máy bay vẫn còn rất nhiều, giá không quá cao, ở cả ngày đi (2/9) và ngày về (4/9).

3
Hành khách nên vào bến mua vé để tránh bị ép giá, nhồi nhét (Chụp tại Bến xe Mỹ Đình) - Ảnh: Xuân Đoàn

Lập tổ cơ động chống kẹt xe khu vực sân bay, bến xe

Sở GTVT TP.HCM cho biết, để hạn chế tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ngoài việc lập tổ cơ động sớm giải quyết các vụ va chạm, tránh ùn tắc, Sở GTVT đã tổ chức phân luồng lại một số tuyến đường quanh sân bay. Trên lộ trình từ đường Phổ Quang - Hoàng Minh Giám (Q.Phú Nhuận) sẽ cho phép ô tô đi thẳng từ đường Phổ Quang đến đường Hoàng Minh Giám trong khoảng thời gian 6h-22h hàng ngày, thay vì cấm ô tô như trước đây. Cùng đó, các đơn vị sẽ đóng khoảng mở dải phân cách trên đường Hoàng Minh Giám tại giao lộ Hoàng Minh Giám - Hồng Hà; di dời chốt đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Hoàng Minh Giám - Hồng Hà đến giao lộ Hoàng Minh Giám - Đặng Văn Sâm. Việc điều chỉnh này sẽ cho phép phương tiện từ Tân Bình đi qua Phổ Quang, Hoàng Minh Giám đến Phạm Văn Đồng ra Thủ Đức mà không phải “quá cảnh” qua đường Trường Sơn.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, dịp nghỉ lễ 2/9, lực lượng thanh tra đã có kế hoạch tăng cường kiểm tra tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định tại các tuyến đường trọng điểm trong khu vực nội đô, đặc biệt là các tuyến quốc lộ từ bến xe đi về các tỉnh nhằm đảm bảo giao thông, giảm ùn tắc tại các tuyến cửa ngõ.

Trong khi đó, lực lượng CSGT TP.HCM sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, điều tiết giao thông tại các điểm nóng như sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái, nút giao An Phú trước khi vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tại khu vực nội đô, CSGT sẽ tăng cường phối hợp với Cảnh sát cơ động, tuần tra vào ban đêm để đảm bảo ANTT, giao thông phục vụ người dân đi chơi dịp lễ được thuận lợi.

Trao đổi với Báo Giao thông, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải cho biết: “Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, chúng tôi đã chỉ đạo các đội thanh tra, đặc biệt các đội thanh tra khu vực bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát tăng cường quản lý chặt ở thời điểm trước và sau kỳ nghỉ lễ. Cùng đó, để đảm bảo ATGT, tránh xảy ra ùn tắc, chúng tôi đã huy động 100% quân số trực tại các điểm thường xuyên ùn tắc để có thể phân luồng và giải tỏa nhanh khi ùn tắc”.  

Cùng đó, lực lượng TTGT đã họp về công tác phối hợp với CSGT, CSTT dùng mô tô chuyên dụng tuần lưu, sẵn sàng giải quyết những sự cố xảy ra trên đường nếu có để nhanh chóng giải tỏa phương tiện. Đồng thời, hỗ trợ các chốt cố định trong việc điều tiết lượng phương tiện từ xa; kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm dừng đỗ, tránh xảy ra ùn tắc nhất là khu vực bến xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.