Xã hội

Đi lại trong "vùng xanh" Hà Nội: Nhiều nơi không cần giấy đi đường

15/09/2021, 06:30

Nhiều huyện ngoại thành Hà Nội đã nới lỏng giãn cách, thúc đẩy sản xuất, bỏ giấy đi đường cho người dân chỉ đi lại trong "vùng xanh".

Từ ngày 6/9, TP Hà Nội đã phân 3 vùng để áp dụng biện pháp chống dịch Covid-19 phù hợp với mức độ nguy cơ dịch bệnh và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất. Theo đó, vùng 2 (“vùng xanh”) và vùng 3 (“vùng vàng”) sẽ áp dụng theo Chỉ thị 15 và cao hơn, thay bằng Chỉ thị 16 như trước đó.

Ghi nhận thực tế hơn 1 tuần qua, nhiều “vùng xanh” đã phân vùng “xanh trong xanh” để nới lỏng kiểm soát, thúc đẩy hoạt động sản xuất trở lại nhịp “bình thường mới”, và việc đi lại trong khu vực “vùng xanh” không cần giấy đi đường.

img

Huyện Gia Lâm cho phép bán hàng mang về ở "vùng xanh"

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) thông tin, sau ngày 6/9, địa bàn huyện hiện nay chia làm 5 phân khu, trong đó có 2 phân khu vẫn còn “ổ dịch” Covid-19 nên được coi là “vùng đỏ”, tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Còn lại 3 phân khu thuộc 18 xã trên địa bàn là “vùng xanh” áp dụng thực hiện Chỉ thị số 15 của Chính phủ, đảm bảo phương án chống dịch, phương án sản xuất bình thường, cho mở một số dịch vụ thiết yếu và người dân đi lại trong “vùng xanh” thoải mái, không phải kiểm soát, trừ khi đi sang "vùng đỏ" của huyện.

"Người dân đi lại trong "vùng xanh" ở Đông Anh không cần giấy đi đường", ông Dũng cho biết.

Tương tự, tại huyện Gia Lâm cũng phân 3 khu để kiểm soát dịch bệnh, trong đó phân khu 3 là "vùng xanh" gồm 19 xã, thị trấn không có ca bệnh phát sinh trên địa bàn sau thời gian cách ly, phong tỏa đã cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn (không uống) được mở cửa hoạt động nhưng chỉ được bán hàng mang về.

Theo ông Nguyễn Đức Hồng, Phó chủ tịch UBND quận Gia Lâm, người dân “vùng xanh” đi lại thoải mái hơn, qua các chốt chỉ phải xuất trình CCCD, CMND để ghi sổ theo dõi, phục vụ công tác truy vết dịch bệnh khi cần.

Lãnh đạo huyện Đan Phượng cũng cho biết, huyện có 12 xã thuộc “vùng xanh” đã được cho phép mở ra một số hoạt động phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người dân đi lại, phục vụ nông nghiệp. Tuy nhiên, người dân ở “vùng xanh” vẫn được khuyến cáo hạn chế đi lại nếu không thật cần thiết và di chuyển sang địa bàn xã khác.

Tại cuộc họp Sở chỉ huy phòng chống dịch TP Hà Nội diễn ra chiều tối 14/9, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, sau ngày 15.9, thành phố sẽ xem xét nới lỏng một số hoạt động dựa trên tình hình thực tế kiểm soát dịch bệnh.

Ông Dũng gợi ý, phân vùng 2, 3 ngay từ bây giờ có thể mạnh dạn triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

“Vùng xanh” siết chặt hơn trước?

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, tại một số huyện "vùng xanh" vẫn đang có những hoạt động "siết chặt" quá mức - theo phản ánh của người dân.

Điển hình, người dân phản ánh, địa bàn huyện Quốc Oai được xác định là “vùng xanh” nhưng việc di chuyển từ thôn này sang thôn kia, từ xã này sang xã khác vẫn phải có giấy đi đường do UBND xã cấp.

Về nội dung này, PV Báo Giao thông đã liên hệ với lãnh đạo huyện Quốc Oai, nhưng được yêu cầu đặt lịch thì mới có thể sắp xếp trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.