Xã hội

Chùa Hương bán vé, đón du khách sớm một tuần

11/02/2022, 15:00

Từ sáng nay, 11/2, Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn - Chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) bán vé phục vụ du khách tham quan.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương) cho biết, 5h sáng hôm nay (11/2), đơn vị đã tiến hành mở cửa bán vé phục vụ du khách tới thăm quan, lễ chùa, vãn cảnh.

"Chúng tôi phục vụ du khách sớm hơn dự kiến bởi không muốn đoàn khách nào đến với chùa Hương phải quay về không vào được khu di tích. Lượng người hôm nay đến chùa Hương chưa đông, nên cũng không có cảnh ùn tắc. Chúng tôi mở cửa đón khách từ hôm nay để vừa chuẩn bị vừa vận hành đón khách thử nghiệm, từ đó rút kinh nghiệm để chính thức đón khách vào ngày 16/2 tới", ông Hiển giải thích.
img

Chùa Hương sẽ chính thức mở cửa đón khách vào ngày 16/2 tới

Các du khách chưa tiêm đủ liều vaccine không nên đến chùa Hương

Theo ông Nguyễn Bá Hiển,du khách đến với chùa Hương sẽ phải thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế, riêng đối với các du khách chưa tiêm đủ liều vaccine không nên đến khu di tích để đảm bảo sức khoẻ chính mình và cho cộng đồng.

Tại khu vực bán vé và cổng soát vé có lực lượng hướng dẫn yêu cầu du khách thực hiện nghiêm hướng dẫn 5K của Bộ Y tế, yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế bằng mã QRcode.

Đối với trường hợp đi theo đoàn đông người thì trưởng đoàn khai báo y tế, cung cấp thông tin, số điện thoại phục vụ việc truy vết khi cần thiết.

Lực lượng tham gia phục vụ tại 3 cổng trạm gồm cán bộ trưng tập của huyện, xã, cán bộ y tế, công an, quân sự hoạt động 24/24 chia thành 4 kíp (mỗi kíp 8-10 người) tăng cường vào ngày nghỉ khi số lượng khách tăng. Khi phát hiện ca nghi ngờ tiến hành cách ly y tế tại phòng cách ly ở Trạm y tế xã Hương Sơn và Phòng khám đa khoa khu vực Hương Sơn.

Ban tổ chức bố trí đủ các điều kiện phục vụ công tác phòng chống dịch tại các điểm chốt như phiếu khai báo y tế, mã QRCode, nước, dung dịch sát khuẩn tay. Bố trí 2 phòng cách ly y tế dự phòng để làm nơi khai báo y tế chi tiết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ sốt, ho, mệt mỏi có yếu tố dịch tễ. Có phiếu, tem đã kiểm tra cho phương tiện vào khu vực di tích.

Kẻ vạch đứng giãn cách, bố trí nhận trả lễ một chiều

Đối với các phương tiện tham gia hoạt động trong khu vực di tích chùa Hương phải đảm bảo công tác phòng chống dịch như vệ sinh khử khuẩn, bố trí nước rửa tay, hành khách ngồi trên phương tiện phải đảm bảo giãn cách (xuồng đò giảm số lượng chở, ngồi một chiều).

Người điều khiển phương tiện phải yêu cầu, nhắc nhở du khách luôn đeo khẩu trang, không nói to, cười đùa, bỏ rác vào thùng chứa theo quy định. Ban tổ chức cũng bố trí 1 xuồng y tế thường xuyên để xử lý các tình huống cấp cứu phát sinh.

Tại nơi thờ tự và thực hiện các nghi lễ tôn giáo (đền chùa…) có lực lượng hướng dẫn du khách thực hiện các quy định về thời gian, cách thức tiến hành nghi lễ và kẻ vạch đứng giãn cách, bố trí theo một chiều. Du khách phải đảm bảo sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, khoảng cách. Thời gian lễ được rút ngắn, Ban tổ chức bố trí người đón lễ bên trong, người trả lễ ra bên ngoài theo 1 chiều và ngay sau khi lễ xong.

Tại nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở ăn uống thực hiện khai báo y tế bắt buộc với những khách lưu trú, thường xuyên khử khuẩn tại các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng. Ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng cống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bố trí bàn để dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào quán. Yêu cầu du khách thường xuyên đeo khẩu trang trừ khu ăn, uống. Các bàn ăn có vách ngăn bằng kính, mica, nhựa đủ độ dày ngăn giữa các bàn cao khoảng 60cm. Thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn tại khu vực đón tiếp du khách. Dưới các bàn ăn phải có 1-2 thùng đựng rác, chất thải theo quy định. Khuyến khích khách ăn theo suất, dùng đĩa đựng 1 lần.

Đối với công ty vận tải cáp treo thành lập tổ y tế thường xuyên vệ sinh, phun khử khuẩn tại các ca bin (phun từ 10-20 lần/ngày) trước mỗi lần đón khách lên và bố trí 1 chai dung dịch sát khuẩn nhanh/ca bin). Yêu cầu khách đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, trao đổi trên 10 phút và giữ khoảng cách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.