Bạn cần biết

Đi máy bay nên ngồi chỗ nào để thoải mái, an toàn?

28/06/2016, 16:06
image

Việc lựa chọn một chỗ ngồi thích hợp trên máy bay sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái trong suốt hành trình.

7.1

Việc lựa chọn một chỗ ngồi thích hợp trên máy bay sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái trong suốt hành trình. - Ảnh minh họa

Hiện nay, hầu hết các hành khách đi máy bay đều thụ động nhận vị trí chỗ ngồi trên máy bay từ nhân viên làm thủ tục check-in (tức là nhân viên xếp bạn vào vị trí nào thì lên máy bay bạn ngồi đúng chỗ đó).

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thương lượng với nhân viên check-in để xếp chỗ ngồi theo ý mình. Theo đó, khi làm thủ tục check-in tại sân bay, bạn nên hỏi nhân viên xem máy bay chuyến đó có đầy (full boarding) không?

Nếu chuyến bay đầy (tức là không còn ghế trống) thì bạn yêu cầu được ngồi tại một trong những vị trí sau:

4.1

Chọn chỗ ngồi trên máy bay theo nhu cầu và túi tiền của mình

Chọn chỗ ngồi theo túi tiền

Nếu có nhiều tiền chúng ta cũng có thể chọn cho mình ghế hạng nhất (First Class), để có một bàn ăn lịch sự, chất lượng ghế cao cấp, thoải mái ngủ, nghỉ và có nhiều phương tiện giải trí tiện nghi hơn (nhạc, phim, báo chí…). Bên cạnh đó, ở mức tiền ít hơn chúng ta có thể chọn ghế hạng thương gia (Business Class), không phải “riêng một góc trời” nhưng cũng tương đối rộng rãi. Tuy nhiên, phần đông hành khách đi máy bay đi hạng ghế phổ thông (Economy Class).

Chọn chỗ ngồi thích hợp

- Đối với những người dễ say máy bay:

Trường hợp bạn là một người thường bị say tàu xe, hãy chọn cho mình ghế ở khu vực gần cánh, phần thân máy bay. Đây là vị trí ít có tiếng ồn và độ rung khá thấp nên bạn sẽ tránh được tình trạng có cảm giác “say” khi ngồi máy bay.

Lưu ý: Máy bay có cấu tạo riêng với 4 động cơ phản lực nên phần đuôi máy bay thường khá dài. Nếu bạn là người dễ say máy bay thì nên tránh phần ghế ở đuôi. Do ảnh hưởng của các động cơ nên tại đây sẽ có độ rung cao cũng như tiếng ồn lớn.

- Đối với những người có trọng lượng cơ thể quá khổ:

Nếu trường hợp bạn có chiều cao cũng như trọng lượng quá khổ nên chọn cho mình ở những vị trí ngồi rộng, có chỗ để chân thoải mái. Và vị trí thích hợp nhất dành cho bạn chính là hàng ghế ở gần cửa thoát hiểm. Tại đây giữa các hàng ghế được xếp rộng hơn, bởi vậy bạn sẽ có được sự thoải mái.

Lưu ý: Bạn phải trên 18 tuổi, khỏe mạnh và đủ tỉnh táo (theo yêu cầu của hàng không) để trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể hỗ trợ tiếp viên mở cửa thoát hiểm được.

5.1

 

Chọn chỗ ngồi an toàn

Nếu như các trường hợp trên đưa ra các vị trí cho một hành trình thoải mái, thì sau đây sẽ là những trường hợp ”ít rủi ro hơn” khi máy bay không may gặp sự cố. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được rằng, những hành khách có tỷ lệ sống sót cao nhất trong trường hợp máy bay gặp sự cố là ngồi ở:

+ Gần cửa thoát hiểm, bao gồm các vị trí: đầu, giữa hay cuối máy bay có cửa thoát hiểm.

+ Ngồi ở khoang VIP trên cùng

+ Ngồi gần lối đi

Trong khi đó, những hành khách có tỷ lệ sống sót thấp hơn là:

+ Ngồi sát phần cánh máy bay (một số tai nạn gãy cánh)

+ Ngồi sát thân máy bay (đây là khu vực gần cửa sổ nên trường hợp máy bay có trục trặc sẽ khó ra ngoài)

+ Cách xa các cửa thoát hiểm (thông thường là giữa máy bay hay giữa khu vực của các cửa thoát hiểm với nhau).

>>> Xem thêm video máy bay bốc cháy tại sân bay Singapore:

(Nguồn: CNN)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.