Thời sự

Đi nước ngoài không phải “vui vẻ vài hôm rồi về”

30/08/2016, 06:32

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Liên minh HTX Việt Nam về việc đổi mới, phát triển...

7

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tạibuổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã

Theo báo cáo của Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự, hiện cả nước có hơn 150.000 tổ hợp tác với trên 2 triệu thành viên; 20.062 HTX, chiếm khoảng 13 triệu hộ với hơn 30 triệu lao động; 43 liên hiệp HTX, trong đó có 29 liên hiệp HTX đang hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, quản lý Nhà nước về kinh tế hợp tác, HTX chưa tập trung, còn phân tán, manh mún, tách rời từ T.Ư đến địa phương. Công tác tham mưu được giao cho các sở, ngành khác nhau, vì vậy thiếu sự thống nhất, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Cụ thể, có 14 tỉnh giao cho Sở NN&PTNT; 18 tỉnh giao cho Sở KH&ĐT; 13 tỉnh giao cho Liên minh HTX tỉnh và 18 tỉnh… chưa giao cụ thể cho cơ quan nào quản lý kinh tế hợp tác.

Đánh giá về hoạt động của Liên minh HTX, ông Mai Xuân Hùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng thẳng thắn cho rằng, vị trí của Liên minh HTX rất quan trọng nhưng lại không phát huy được vai trò của mình.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến HTX phát triển chưa tương xứng với tiềm năng một phần là do nhận thức. “Tư duy HTX kiểu cũ vẫn lởn vởn đâu đó, người ta không mặn mà với mô hình này. Mô hình HTX kiểu mới hoàn toàn khác HTX kiểu cũ, không những không thủ tiêu kinh tế hộ mà còn là một tổ chức làm gia tăng giá trị của kinh tế hộ”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Trong phương hướng đổi mới của Liên minh HTX Việt Nam, Chủ tịch Võ Kim Cự kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành tạo điều kiện cho Liên minh HTX mở rộng quan hệ quốc tế, học hỏi kinh nghiệm, mở rộng thị trường, kêu gọi các nguồn lực tài chính các dự án ODA... Đồng thời, cho phép Liên minh HTX cử một số đoàn nghiên cứu kinh tế hợp tác một số nước như: Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Singapore, Indonesia, Liên bang Nga…

Về kiến nghị này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói rõ: “Các đồng chí hoạt động hiệu quả thì các đồng chí đi nước nào mà không được, đó là việc đối nội, đối ngoại của các đồng chí, sao phải xin phép Chính phủ việc này. Tuy nhiên, phải đi trên tinh thần tiết kiệm và đã đi thì phải có hiệu quả, chứ không phải đi nước ngoài không phải để vui vẻ dăm ba hôm rồi về!”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.