Xã hội

Di sản thế giới Tràng An bị xâm hại

07/03/2018, 07:21
image

Những ngày vừa qua, hàng triệu du khách đổ về mảnh đất Cố đô để tham quan, du xuân đầu năm mới.

4

Cận cảnh đại công trình không phép nằm ngay trong vùng lõi quần thể danh thắng Tràng An

Bên cạnh những khu du lịch nức tiếng lâu nay mà du khách từng ghé thăm như: Tràng An, chùa Bái Đính, vườn chim Thung Nham... nhiều người còn tỏ ra khá hứng thú trước đại công trình được xây dựng trên cao ở khu du lịch Tràng An cổ tại thôn Trường An, xã Trường Yên (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình). Đó là, công trình đường lên đỉnh Cái Hạ - nơi vua lập đàn kính thiên.

Tuy nhiên, ít ai biết được, một đại công trình lớn như thế lại là một công trình mắc nhiều sai phạm. Mặc dù chưa được cấp phép xây dựng, nhưng Công ty CP Du lịch Tràng An do ông Nguyễn Văn Son làm giám đốc đã công nhiên xây dựng và đưa vào hoạt động suốt nhiều ngày qua, bất chấp sự vào cuộc xử lý của các cấp, ban, ngành.

Video: Du khách chen chân liều mình đi bậc thang trên đỉnh Cái Hạ

Qua tìm hiểu được biết, tháng 8/2017, doanh nghiệp trên đã tự ý khoan núi Cái Hạ, dựng cột bê tông và xây dựng công trình cầu thang với hơn 2.000 bậc nối vòng quanh lên đến đỉnh núi khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Điều đáng nói, toàn bộ công trình này nằm trong vùng lõi của quần thể danh thắng Tràng An (Quần thể danh thắng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ngày 25/6/2014).

Việc xây dựng công trình không phép đã đành, thế nhưng, suốt thời gian dài các cơ quan chức năng vẫn không thể dừng hoạt động thi công này lại. Suốt 6 tháng dài, mặc cho sự vào cuộc ngăn cấm của các cấp có thẩm quyền, doanh nghiệp vẫn thi công rầm rộ cho đến khi hoàn thành.

Không chỉ vi phạm về Luật Di sản, việc xây dựng đại công trình Tràng An cổ của Công ty CP Du lịch Tràng An còn vi phạm Luật Quản lý vào bảo vệ rừng. Vị trí doanh nghiệp này thi công không chỉ nằm trong vùng lõi quần thể danh thắng Tràng An mà còn là khu rừng đặc dụng được lãnh đạo địa phương bàn giao cho Doanh nghiệp Xuân Trường quản lý.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết: “Ngay khi phát hiện sai phạm, huyện đã hướng dẫn doanh nghiệp cần hoàn tất các thủ tục đúng quy định, đồng thời chỉ đạo các phòng ban vào cuộc phối hợp với xã Trường Yên lập biên bản dừng thi công. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn không chấp hành. Việc để cho doanh nghiệp cố tình sai phạm một phần cũng là lỗi của các cấp ban ngành, chúng tôi đã tự kiểm điểm. Đồng thời, chúng tôi cũng đã báo cáo lên lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành cùng vào cuộc để giải quyết tình hình trên. Nếu doanh nghiệp không chấp hành, chúng tôi sẽ hoàn thiện hồ sơ pháp lý để tiến hành cưỡng chế tháo dỡ”.

Trong khi đó, ngày 6/3, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, Sở đã yêu cầu Công ty Cổ phần Du lịch Tràng An chấm dứt hoạt động du lịch tại điểm Tràng An cổ. Theo Sở Du lịch Ninh Bình, Công ty CP Du lịch Tràng An tự ý xây dựng trái phép bậc thang lên xuống núi Cái Hạ và đón khách lên tham quan khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép đã xâm hại đến Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới quần thể Danh thắng Tràng An, gây mất an toàn cho du khách. Công ty tự ý mở tuyến du lịch Tràng An cổ để đưa, đón vận chuyển khách bằng thuyền khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là trái quy định của pháp luật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.