Giao thông

Đi tàu Tết từ Hà Nội - TP.HCM chỉ với 330.000 nghìn đồng

22/11/2014, 11:27

Đây là thông tin vừa được Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết khi trao đổi với PV Báo Giao thông.

Một chiếc vé tàu được mua qua Hệ thống bán vé điện tử mới khai trương. Chỉ sau khoảng 20 phút truy cập và làm các bước đặt vé cũng như thanh toán, hành khách này đã mua được vé tàu khởi hành từ Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh vào ngày 1/1/2015 với giá 578.000 đồng
Một chiếc vé tàu được mua qua Hệ thống bán vé điện tử mới khai trương. Chỉ sau khoảng 20 phút truy cập và làm các bước đặt vé cũng như thanh toán, hành khách này đã mua được vé tàu khởi hành từ Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh vào ngày 1/1/2015 với giá 578.000 đồng

Nhiều đợt giảm giá vé tàu

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết, thực tế trong thời gian qua, giá vé tàu không tăng trong khi giá cả nhiên liệu tăng. Hơn nữa chúng tôi đã thực hiện nhiều đợt giảm giá vé, cũng như thực hiện các hình thức khuyến mãi để thu hút hành khách.

“Bên cạnh các biện pháp này, theo chỉ đạo của Bộ trưởng, chúng tôi đã nhanh chóng đầu tư làm ke ga cao, lắp đặt wifi miễn phí trên tàu, phối hợp với FPT đưa hệ thống bán vé điện tử vào phục vụ hành khách, đầu tư chăn ga gối đệm mới trên các đoàn tàu Thống Nhất vào dịp Tết này” – ông Thành cho biết.

 

 

Trong phiên trả lời chất vấn vừa qua trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, cước vận tải đường sắt đã giảm. Vừa rồi, giá xăng tăng nhưng VNR nhiều năm không tăng cước và đợt này sẽ giảm giá vé Tết khoảng 10- 17% so với năm 2013.

Sáng hôm qua (21/11), ngay sau lễ khai trương Hệ thống bán vé tàu điện tử tại ga Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đến kiểm tra hoạt động bán vé tàu. Bộ trưởng yêu cầu VNR tạo thuận lợi nhất cho người dân; công khai thông tin các qui định của ngành để người dân hiểu, tránh dư luận sai lệch, đáng tiếc. Có biện pháp ngăn chặn triệt để nạn cò mồi, phe vé; xiết chặt quản lý, kiểm tra để chấm dứt hiện tượng bao khách trên tàu...

Về chuyện giá vé tàu Tết năm nay cao nhất khoảng hơn 2,1 triệu đồng, bằng với gia vé năm ngoái, ông Thành cho biết thêm đây là loại vé VIP nhất, khoang giường nằm được phục vụ những tiện nghi tốt nhất trên một đoàn tàu cũng như vé VIP ở máy bay. Tuy nhiên, loại vé này chiếm cơ cấu không nhiều trong tổng phương án vé của một đoàn tàu. Còn lại chúng tôi có những loại vé đi tàu từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh chỉ khoảng 330.000 nghìn đồng, sau đó là loại vé ghế ngồi giá 578.000 đồng... rẻ hơn nhiều so với giá vé ô tô.

Thực tế trong năm nay, VNR đã thực hiện nhiều đợt giảm sâu giá vé khuyến mãi trên các tuyến đường sắt và cả một số đoàn tàu. VNR đã quyết định giảm giá vé tất cả các tàu Thống Nhất và áp dụng chương trình giảm giá đặc biệt đối với khách mua vé  trước 30 ngày trở lên.

Cụ thể, hành khách mua vé các tàu Thống Nhất chạy trong thời gian từ ngày 5/8 đến hết ngày 28/8/2014 được giảm 30% so với giá vé đang áp dụng. Để mua được loại vé này, hành khách phải mua trước 30 ngày trở lên và chỉ áp dụng cho chặng có cự ly từ ga đi đến ga đến từ 1.300km trở lên.

Như vậy trong thời gian này, giá vé tàu Thống Nhất tuyến Hà Nội – Sài Gòn (Tàu SE 1), loại giường nằm tầng 1 điều hòa chỉ còn khoảng 1.300.000 đồng. Loại vé ghế ngồi cứng chỉ còn khoảng 600.000 đồng.

Bà Phùng Thị Lý Hà – Trưởng ga Hà Nội cho biết, theo quyết định của Tổng công ty, hành khách là đối tượng chính sách xã hội mua vé xa ngày và đáp ứng đủ các điều kiện trên, thì vẫn được giảm giá tiếp sau khi đã được giảm 30%.

Hệ thống bán vé điện tử tại ga Hà Nội đã sẵn sàng
Hệ thống bán vé điện tử tại ga Hà Nội đã sẵn sàng

VNR cũng giảm giá vé loại chỗ giường nằm của tất cả các tàu Thống Nhất chạy trong thời gian từ ngày 5/7/2014 đến hết ngày 3/9/2014. Mức điều chỉnh giảm từ 5% đến 17% so với giá vé hiện hành.

Hồi giữa tháng 6 vừa qua, VNR cũng đã quyết định hành khách sẽ không mất phí khi đổi vé và phải đáp ứng đủ 4 điều kiện sau: thời gian đổi vé trước 4 giờ đối với các tàu Thống Nhất chạy suốt Bắc – Nam; trước 2 giờ đối với tàu nhanh chạy suốt trong khu đoạn; trước 30 phút đối với tàu thường chạy trong khu đoạn; đổi vé có cùng ga đi và đến; đổi vé 1 lần duy nhất và ngành Đường sắt có thể bố trí được chỗ theo yêu cầu của hành khách.

Tập thể đi tàu phải đi cùng chuyến tàu, cùng ga đi, mức giảm sẽ là 2%, 4%, 8%, 10% cho lần lượt tập thể gồm 20 – 29 người, 30 đến 39 người, 40 đến 49 người và từ 50 người trở lên.

Đối với vận tải hàng hóa, từ ngày 11/7 đến hết ngày 30/9, VNR giảm 2% giá cước phổ thông nguyên toa đối với hàng hóa xếp ở các ga trên khu đoạn Sài Gòn – Kim Liên theo chiều bắc đi quá ga Kim Liên và hàng hóa xếp ở các ga phía Bắc vận chuyển vào phía Nam đến các ga trong khu đoạn từ Ga Kim Liên đến Ga Sài Gòn.

Đối với các đoàn tàu hàng chuyên tuyến chạy suốt (không phân biệt thành phần), khuyến mãi giảm 5% giá cước vận chuyển đoàn tàu. Không áp dụng giảm giá khuyến mãi đối với tàu chuyên tuyến cắt móc và tàu chuyên luồng.

Bán vé tàu Tết từ 1/12

Chủ tịch HĐTV VNR cũng cho biết, từ 1/12, hệ thống bán vé điện tử sẽ bán vé tàu Tết Ất Mùi 2015. Đây là hệ thống mới, rất tiện ích. Hành khách có thể mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi mà không cần thiết phải trực tiếp ra ga. Trong giai đoạn này, sau khi đã đặt chỗ và thành toán thành công tiền vé qua các chi nhánh của Ngân hàng VIB và các bưu điện, hành khách cần ra ga sớm nhất để lấy vé. Sau này khi hoàn thiện, hệ thống bán vé điện tử sẽ cung cấp in vé điện tử, bán vé qua thiết bị di động, hoàn chỉnh dịch vụ áp dụng tại tất cả các ga, các đoàn tàu trên mạng lưới đường sắt quốc gia.

Hệ thống bán vé điện tử này hoạt động trên nguyên tắc một kho vé. Vì vậy ai đặt lệnh mua trước sẽ mua được trước, ai đặt lệnh sau mua sau theo thứ tự xếp hàng. Vậy nên hành khách có nhu cầu mua vé tàu Tết cần sớm tính toán thời gian và nhu cầu đi lại để mua vé được ưng ý nhất. Sẽ không có chuyện trên mạng báo hết vé, nhưng ra ga lại có vé. Ngay bây giờ, hành khách truy cập các website: www.dsvn.vn; www.vietnamrailway.vn www.vetau.com.vn là có thể mua vé theo các bước hướng dẫn đơn giản.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.