Hỏi - Đáp

Đi theo tín hiệu đèn, “lờ” hiệu lệnh CSGT bị phạt bao tiền?

Đi theo tín hiệu đèn, không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông, người điều khiển ô tô, xe máy và đi bộ đều bị phạt.

img
Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của CSGT

Hỏi:

Tôi chạy xe qua ngã tư Trần Cung - Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) gặp đèn xanh nên vẫn đi qua, không để ý thấy CSGT đã giơ gậy yêu cầu dừng lại. Một CSGT khác ở góc đường bên kia đã dừng xe tôi lại, thông báo tôi vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT và lập biên bản.

Xin hỏi, trong trường hợp này, tôi tuân theo tín hiệu đèn nhưng không chấp hành hiệu lệnh của CSGT thì có bị phạt không? Nếu có thì mức phạt thế nào?

Nguyễn Văn Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời:

Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ; khi có người điều khiển giao thông, người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo quy định, mức xử phạt đối với người điều khiển ô tô không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông là 3 - 5 triệu đồng, tước GPLX từ 1 - 3 tháng; xử phạt 600.000 - 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe gắn máy, tước GPLX từ 2 - 4 tháng và đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác từ 100 - 200 nghìn đồng. Thậm chí, người đi bộ vi phạm cũng bị phạt tiền từ 60.000 - 100.000 đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.