Xã hội

Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Km0 - đường Hồ Chí Minh lún, nứt toác

06/07/2022, 15:41

Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Km0 - đường Hồ Chí Minh (ở Tân Kỳ, Nghệ An) đã và đang bị xuống cấp, cần sớm được đầu tư sửa chữa, tu bổ.

Những ngày đầu tháng 7/2022, PV Báo Giao thông có mặt tại Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Km0 - đường Hồ Chí Minh (ở thị trấn Lạt, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An). Theo ghi nhận, nhiều hạng mục của di tích đã và đang bị xuống cấp.

img

Tình trạng nứt, nhiều mảnh đá ốp lát bị bong ra, sụt lún tại chân đế tượng đài mô phỏng Km0

Cụ thể, tượng đài mô phỏng Km0 xuất hiện những vết nứt ở chân đế; nhiều mảnh đá ốp lát đế đã bị bong tróc, sụt lún.

Khu vực tiền sảnh nhà trưng bày một số hình ảnh - tài liệu - hiện vật đường Hồ Chí Minh - đường Trường Sơn - Tân Kỳ - Lộc Ninh cũng bị bong tróc từng mảng lớn tường, nhiều vị trí gạch lát nền bị lún, bung lên.

Chưa hết, hệ thống hàng rào bảo vệ cũng hư hỏng, xiêu vẹo nhiều chỗ. Trong khuôn viên phía sau nhà trưng bày, hồ điều hòa cỏ mọc um tùm.

Đang tham quan tại di tích, cựu binh Trần Cảnh Yên (ở Diễn Châu, Nghệ An) trầm ngâm: Km0 là di tích Quốc gia đặc biệt gắn liền với tuyến đường huyền thoại. Đây là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Di tích đã và đang bị xuống cấp là một điều rất buồn, rất mong các cấp có thẩm quyền sớm nâng cấp, tu bổ.

img

Tiền sảnh nhà trưng bày một số hình ảnh - tài liệu - hiện vật đường Hồ Chí Minh - đường Trường Sơn - Tân Kỳ - Lộc Ninh cũng bị bong tróc từng mảng lớn tường, nhiều vị trí gạch lát nền bị lún, bung lên.

Một cán bộ làm việc trong nhà trưng bày hình ảnh - tài liệu - hiện vật cho biết: Sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế, cuộc sống bình thường trở lại, di tích Km0 đã đón được rất nhiều đoàn tham quan.

Được biết, hàng năm, “địa chỉ đỏ” này đón khoảng 2 vạn lượt khách tham quan, chủ yếu là học sinh, sinh viên tìm đến đây để giáo dục truyền thống cách mạng; các quân nhân, cựu chiến binh tìm về chiến trường xưa…

Cùng quan điểm, một lãnh đạo Phòng Văn hóa, huyện Tân Kỳ cho biết: Sau khi Binh đoàn 15 xây dựng xong thì bàn giao di tích cho UBND huyện quản lý. Tuy nhiên, đây là di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nên mọi vấn đề sửa chữa, tu bổ… đều phải được cơ quan có thẩm quyền là Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch thẩm định.

"Thời gian vừa qua, huyện rất nóng ruột trước tình trạng di tích ngày càng xuống cấp. Huyện cũng đã có tờ trình trình xuống Sở và Sở cũng đang trình xin ý kiến Bộ”, vị lãnh đạo này cho biết thêm.

img

Hệ thống tường rào tại đây cũng bị hư hỏng khá nhiều

Được biết, Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Km0 (tại thị trấn Lạt, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) là nơi xuất phát của con đường cơ giới chiến lược ở phía Đông Trường Sơn, đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Năm 1989, đường Hồ Chí Minh được xây dựng lại theo tiêu chuẩn Quốc gia, gắn liền với đường Hồ Chí Minh là di tích Km0.

Ngày 27/4/1990, di tích cột mốc Km0 được công nhận di tích lịch sử văn hóa.

Từ tháng 7/2004, di tích này được tôn tạo, khởi công xây dựng lại và hoàn thành vào ngày 19/5/2005 với toàn bộ diện tích là 1.076,3 m2 gồm các công trình: Hồ điều hòa, cột mốc Km0, nhà trưng bày, khuôn viên cây xanh và khu trưng bày ngoài trời.

Đến tháng 12/2013, di tích này được công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt theo Quyết định số 2383/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.