Xã hội

Di tích Văn hóa Sa Huỳnh ở Quảng Ngãi trở thành di tích Quốc gia đặc biệt

24/03/2023, 18:06

Sáng 24/3, tại TX Đức Phổ, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh.

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh; Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Liêm, Ủy viên Hội đồng di sản văn hóa quốc gia đã trao Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh.

img

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh trao Bằng di tích Quốc gia đặc biệt văn hóa Sa Huỳnh.

Trước đó, vào ngày 29/12/2022, Di tích Văn hóa Sa Huỳnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận di tích quốc gia đặc biệt.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn cho biết, tỉnh luôn tự hào là nơi đầu tiên phát hiện ra nền Văn hóa Sa Huỳnh, là nơi có địa danh mà nền văn hóa mang tên, cũng là trung tâm của Văn hóa Sa Huỳnh - một trong ba nền văn hóa cổ phát triển rực rỡ trên đất nước Việt Nam.

Từ khi phát hiện đến nay, các cơ quan nghiên cứu của Việt Nam trong đó có tỉnh Quảng Ngãi, đã không ngừng nỗ lực trong phát hiện, khai quật, phục dựng, nghiên cứu về Văn hóa Sa Huỳnh và đã đạt được những bước tiến đáng kể.

Để giới thiệu về những giá trị của di tích, thu hút khách tham quan du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian đến, ông Tuấn kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi chung sức, đồng lòng gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích Văn hóa Sa Huỳnh để di tích này mãi mãi là niềm tự hào, là tài nguyên quý báu của Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Liêm - Ủy viên Hội đồng di sản văn hóa quốc gia cho rằng, trong thời gian tới, để đưa di tích Văn hóa Sa Huỳnh trở thành Di sản văn hóa thế giới, tỉnh Quảng Ngãi cần triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy di sản Văn hóa Sa Huỳnh gắn với phát triển du lịch.

"Đặc biệt quan tâm đến việc quản lý, bảo tồn và phát huy di tích Văn hóa Sa Huỳnh; giữ gìn và phát huy các giá trị xung quanh khu vực đầm An Khê về tri thức dân gian, về ẩm thực, nghề truyền thống đúng với bản sắc văn hóa dân tộc và địa phương, tiến tới xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới", ông Liêm nhấn mạnh.

img

Hố khai quật tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Sa Huỳnh.

Được biết, di tích Văn hóa Sa Huỳnh được nhà khảo cổ học người Pháp M.Vinet phát hiện năm 1909 ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ.

Từ khu mộ chum Sa Huỳnh, các nhà khảo cổ qua nhiều đợt khai quật đã phát hiện khoảng 500 mộ chum và nhiều đồ tùy táng của nền văn minh tồn tại 2.000-3.000 năm trước phân bố chủ yếu ở miền Trung.

Năm 1997, di tích khảo cổ học Văn hóa Sa Huỳnh được Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia với hai khu vực được bảo vệ là Phú Khương và Gò Ma Vương (ở xã Phổ Thạnh, và Phổ Khánh).

Di tích Quốc gia đặc biệt Sa Huỳnh gồm 6 địa điểm được khoanh vùng bảo vệ: Địa điểm Long Thạnh, hay còn gọi là Gò Ma Vương (thuộc thôn Long Thạnh 2, phường Phổ Thạnh); địa điểm Phú Khương (thuộc thôn Phú Long, xã Phổ Khánh); địa điểm Thạnh Đức (thuộc thôn Thạnh Đức 2, phường Phổ Thạnh); quần thể di tích Chăm pa gồm: Tháp Núi Một, tháp Gò Đá, cầu Đá, miếu Chăm pa, bia ký Vũng Bàng, hệ thống giếng Chăm pa gồm 12 giếng, con đường xếp đá cổ, hệ thống mương dẫn nước cổ; địa điểm Đầm An Khê và lạch An Khê - sông Cửa Lỗ thuộc xã Phổ Khánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.