Vận tải

Đi tìm những thủy thủ đầu tiên của Việt Nam

28/06/2019, 11:50

Lịch sử hàng hải Việt Nam ghi dấu chân của nhiều nhà cách mạng vươn khơi tìm tự do cho dân tộc...

img
Nhiều nhà cách mạng nổi tiếng trở thành những thủy thủ đầu tiên của Việt Nam khi quyết tâm lên những chiếc tàu biển xuất ngoại để tìm con đường giành độc lập, tự do cho dân tộc - Ảnh minh họa

Vươn khơi tìm tự do, bảo vệ chủ quyền dân tộc

Lịch sử Việt Nam có ghi, cụ Trần Trọng Khiêm (1821 - 1866), năm 1843 lên tàu xuất ngoại, được coi là người Việt đầu tiên đặt chân đến Hoa Kỳ. Sau này, ông trở thành một chỉ huy trong công cuộc chống Pháp tại Đồng Tháp.

Năm 1873, nhà ngoại giao Bùi Viện (1839 - 1878) cũng lên tàu sang Mỹ tìm đồng minh chống Pháp. Hơn 100 năm trước (6/1911), Chủ tịch Hồ Chí Minh lên chiếc tàu mang tên "Đô đốc Latuso Tơverin" ra đi tìm đường cứu nước từ bến Nhà Rồng với tên thuyền viên là Văn Ba. Chủ tịch Tôn Đức Thắng cũng đã từng là một thuỷ thủ.

Có thể nói, họ chính là những thủy thủ đầu tiên của Việt Nam lênh đênh sóng nước đi tới nửa vòng bên kia của trái đất.

Trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam cũng ghi lại huyền thoại về đoàn tàu không số trong cuộc chiến chống Mỹ cứu nước. Chúng ta xúc động đến nghẹn lòng khi nghĩ về khoảnh khắc các thủy thủ tự tổ chức “lễ truy điệu sống” trước giờ xuất phát. Huyền thoại vì các anh "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", khí phách ấy mãi mãi bất diệt.

Chúng ta mãi ghi nhận dấu ấn và công lao của đội tàu "Giải Phóng - Tự Lực - Quyết Thắng", một bản anh hùng ca của vận tải biển Việt Nam trong sự nghiệp chống Mỹ và là tiền thân của các công ty vận tải biển Việt Nam sau này trong thời kỳ hòa bình, xây dựng và phát triển đất nước.

Lịch sử cũng không bao giờ quên những thủy thủ đã hy sinh trong cuộc chiến bi hùng ở đảo Gạc Ma, Tây Trường Sa vào ngày 14/3/1988, đó là một trong những sự kiện vô cùng thiêng liêng trong lịch sử dân tộc, đó cũng là nơi mà chủ nghĩa anh hùng dân tộc được thể hiện một cách hào hùng nhất, bi tráng nhất. 64 thủy thủ hy sinh tại Gạc Ma ngày đó có nhiều anh mới chỉ đôi mươi, bỏ lại gia đình, ước mơ dang dở để bảo vệ chủ quyền đất nước.

Những thuyền viên ấy đã cống hiến thầm lặng. Họ cho chúng ta - Những thế hệ tiếp nối về sau hiểu rằng, biển không chỉ là biển bạc, là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá mà biển còn là xương máu, còn có mồ hôi, nước mắt của những con người ngày đêm làm việc gắn bó với biển, bảo vệ biển, làm giàu cho Tổ quốc, cho xã hội.

img
Nghề đi biển vẫn là nghề cao quý trong xã hội bởi những đóng góp trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo và phát triển kinh tế đất nước - Ảnh minh họa

Tôn vinh thuyền viên, tôn vinh nghề cao quý

Ngày nay, thế giới với hơn 50.000 tàu thương mại chạy quốc tế, đăng ký tại hơn 150 quốc gia với khoảng 1,6 triệu người đi biển. Trong đó, Việt Nam có khoảng 1.200 tàu chạy trong nước và quốc tế, với 3 vạn thuyền viên.

Sự hiện diện của các con tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam trên khắp các vùng biển thế giới thể hiện sự hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ của chúng ta. Từ những con thuyền gỗ chạy buồm của thủa ban đầu cho đến những con tàu sử dụng năng lượng hạt nhân hiện đại ngày nay, từ những chiếc tàu dịch vụ nhỏ bé cho tới những con tàu khổng lồ nửa triệu tấn đều mang dấu ấn của thuyền viên, người đi biển.

Những con tàu được vận hành bởi thuyền viên Việt Nam, trong vùng biển Việt Nam còn là sự khẳng định cao nhất về chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, đó là sự khẳng định bất biến mà bao đời cha ông ta đã để lại cho hậu thế một di sản quý báu với trọng trách vô cùng lớn lao.

Hiện nay, mặc dù ngày càng ít người chọn học và theo nghề đi biển, song bằng cách này cách khác, chúng ta cần tôn vinh và tri ân các thế hệ thuyền viên đã, đang cống hiến cho ngành hàng hải, cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, động viên, tạo điều kiện tốt nhất cho cho sinh viên ngành đi biển có cơ hội phát triển, gắn bó với nghề, gắn bó với nhiệm vụ thiêng liêng cùng ngư dân vươn khơi, bám biển, khẳng định chủ quyền biển đảo đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.