Xã hội

Đi tìm sự thật con đường mang tên "Ngô Minh Dương" suốt hai năm qua

29/07/2019, 17:31

Chiều 29/7, tên đường Ngô Minh Dương đã biến mất cả biển tên lẫn trên Google Map.

img
Tuyến đường vào khu ngoại giao đoàn trên địa bàn xã Xuân Tảo trước kia được đặt tên đường Ngô Minh Dương

Ngày 29/7, theo khảo sát của PV Báo Giao thông, quanh khu vực tuyến đường trước kia được đặt tên đường “Ngô Minh Dương” giờ đây đã tháo biển.

Tuy nhiên, khi PV hỏi người dân nơi đây, thì ai cũng biết đường “Ngô Minh Dương” chính là tuyến đường vào khu vực Ngoại giao đoàn thuộc địa bàn xã Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Anh Tuyền, nhà ở xã Xuân Tảo, là người hành nghề xe ôm tại khu vực này khẳng định: "Tôi chạy xe "ôm" trên tuyến đường này hàng ngày, đường Ngô Minh Dương một đầu tiếp giáp với đường Phạm Văn Đồng chạy dọc ra đường Võ Chí Công, một bên là khu Ngoại giao đoàn và bên kia Khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây”, anh Tuyến khẳng định và chỉ tay vào con đường hiện đại, rộng 10 làn xe vừa mới khánh thành được 2 năm.

"Từ khi thông xe, chúng tôi đã thấy con đường có biển tên "Ngô Minh Dương", thì chúng tôi cứ tưởng cơ quan chức năng đặt tên đường thế, chứ ai hỏi han gì đâu. Giấy tờ nhà đất của chúng tôi thì ghi địa giới ở tổ, phường, quận, chứ không ghi tên đường", bà Hoa, một người dân ở xã Xuân Tảo cho hay.

Được biết, gần đây nhất, tại kỳ họp thứ bảy diễn ra vào đầu tháng 12/2018, Hội đồng nhân dân Tp. Hà Nội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên mới 42 đường, điều chỉnh độ dài 5 đường và 1 công trình công cộng của 17 quận, huyện.

Theo đó, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có 3 tuyến đường, phố mới được đặt tên là đường Tân Dân, phố Nguyễn Đình Tứ và phố Tôn Quang Phiệt. Đối chiếu với danh sách này, trên địa bàn quận không có con đường nào mang tên Ngô Minh Dương.

Vụ việc bắt nguồn từ một bài viết trong nhóm facebook của cư dân khu Ngoại giao đoàn với thắc mắc: "Ngô Minh Dương là ai?". Bài viết có nội dung: "Ngô Minh Dương - là tên con đường 60 mét với 10 làn xe thênh thang chạy ngang qua khu đô thị Đoàn Ngoại Giao - Star Lake, kết nối đường vành đai 3 Phạm Văn Đồng với đường vành đai 2 Võ Chí Công. Tên đường này có thể dễ dàng tìm thấy trên Google maps và ai đi vào khu Đoàn Ngoại giao cũng nhìn thấy biển tên đường cắm ngay cửa ngõ. Các bác cho hỏi Ngô Minh Dương là ai ạ?".

Lúc này, nhiều người tá hoả tìm câu trả lời, nhưng họ không biết Ngô Minh Dương là ai. Tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương cũng tá hoả vì không biết, ai đặt tên cho con đường, tại sao con đường có tên Ngô Minh Dương. Thế nhưng, Google Maps đoạn đường này đã có tên Ngô Minh Dương từ cách đây gần hai năm nay.

Thậm chí, sau khi hoàn thiện và thông xe một thời gian, con đường còn được gắn biển tên đường Ngô Minh Dương rất rõ ràng, tấm biển đúng quy chuẩn như mọi biển báo tên đường trên toàn Tp. Hà Nội. Tìm trên trên Google, những thông tin bán nhà đất quanh khu vực đường Ngô Minh Dương cũng rất nhiều.

img
Tuyến đường này đã được đơn vị thi công tháo tấm biển đường Ngô Minh Dương

Ngày 29/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Đỗ Thị Hương Chà, Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, đơn vị có tuyến đường đi qua bày tỏ sự bất bình và bức xúc trước việc con đường bị đặt tên tự phát này. Ngay khi nắm được thông tin phản ánh từ người dân, phường đã có văn bản yêu cầu các đơn vị đang thi công trên tuyến tháo dỡ và cử lực lượng đi kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy tấm biển tên đường “Ngô Minh Dương” đã được dỡ bỏ.

“Phường đã có văn bản đề nghị UBND Quận Bắc Từ Liêm yêu cầu các đơn vị có liên quan giải trình. Trong thời gian tới, phường mong muốn các đơn vị thi công dự án khu Ngoại giao đoàn và Khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây sớm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện hạ tầng để bàn giao con đường cho phường quản lý. Khi đó, việc đặt tên sẽ được các sở, ngành của thành phố hoàn thiện theo đúng quy trình để con đường có tên chính thức chứ không bị tự ý đặt tên “Ngô Minh Dương” như thời gian vừa qua”, Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.