Bên lề

Đi tới sự bền vững

24/10/2018, 15:00

Theo thống kê, ở Ngoại hạng Anh, Man City là đội thu được nhiều tiền nhất từ việc bán cầu thủ trẻ...

Man City là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch Ngoại h

Man City không chỉ lớn mạnh về chuyên môn mà còn vững chắc về tài chính

Đội chủ sân Etihad thu về khoảng 70 triệu bảng, gấp 7 lần đội xếp thứ hai - Tottenham. Ngay cả MU, đội bóng từng có lò đào tạo trẻ tốt nhất xứ sương mù cũng chỉ thu về khoảng 9 triệu bảng. Có điều gì lạ ở đây? Man City từ lâu vốn bị coi là đội bóng dùng tiền mua danh hiệu, phát triển nóng. Còn MU là biểu tượng của sự bền vững.

Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi. Man City không chỉ ngày một lớn mạnh về chuyên môn, tầm ảnh hưởng, đội bóng áo xanh còn thu quả ngọt từ công tác đào tạo trẻ. Khi Man City tuyên bố muốn xây dựng một học viện giống như La Masia của Barcelona, rất nhiều ý kiến cười nhạo họ. Không sao, họ vẫn đi con đường họ chọn. Và giờ đây, hẳn thế giới phải nhìn Man City bằng một con mắt khác. Rất nhiều tài năng trẻ ở Tây Ban Nha, bao gồm cả của Barcelona đã tìm đến lò đào tạo của Man City để tầm sư học đạo.

Đầu tư lớn, cách làm bài bản, có định hướng đúng đắn là ba yếu tố tiên quyết giúp Man City bước đầu thành công từ mô hình đào tạo trẻ. Nhưng đào tạo trẻ nếu chỉ để bán thì mới chỉ thành công một nửa. MU từng nổi danh với thế hệ 1999, Barcelona cũng làm khuynh đảo châu Âu với lứa cầu thủ 8X. Đó là cái đích mà Man City cần nhắm tới. Muốn thực sự trở thành một thương hiệu toàn cầu, Man City buộc phải tự tạo ra được những cầu thủ đẳng cấp, chứ không phải vung tiền khắp nơi thu thập nhân sự giỏi

Thành quách nào cũng cần sự bồi đắp bền bỉ mới đứng vững trước sóng gió. So với bề dày hàng trăm năm của La Masia, lò đào tạo trẻ của Man City vẫn chỉ như gã học việc. 4 năm qua, chưa nhiều cầu thủ trẻ được đôn lên đội 1 Man City hoặc có thì cũng chẳng thể vươn tầm vì đội hình The Citizens quá chật chội. Nhưng nếu tiếp tục kiên trì đi trên con đường này, tin rằng một ngày không xa, Man City có thể tự hào về những sản phẩm cây nhà lá vườn.

Mới nhất, Man City đã bán Jodan Sancho cho Dortmund với giá 8 triệu bảng và hiện cầu thủ này đang chơi rất tốt. Maffeo rời Man City tới Stuttgart với giá 8,8 triệu bảng, Jason Denayer tới Lyon giúp Man City thu về 12 triệu bảng và còn nhiều cầu thủ khác nữa. Tất cả đang mang thương hiệu Man City tỏa đi khắp châu Âu và là nền tảng giúp Man City tiếp tục đi trên con đường hướng tới sự phát triển bền vững.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.