Pháp đình

Đi tù, đền tiền tỷ từ chuyện cho vay... 2,5 triệu đồng

08/05/2021, 07:15

Chỉ vì chuyện vay mượn số tiền 2,5 triệu đồng, hai người bạn đã nảy sinh mâu thuẫn dẫn tới xô xát.

img

Bị cáo Đinh Khắc Quý tại phiên tòa

Rốt cuộc, chủ nợ phải chịu 16 năm tù, buộc bồi thường 1,1 tỷ đồng. Còn người có món nợ nhỏ thì chịu cảnh cả đời tàn phế với chi chít những vết sẹo bỏng trên cơ thể.

Chuyện trớ trêu giữa hai người bạn

TAND tỉnh Nghệ An vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự vụ án “Giết người” đối với Đinh Khắc Quý (SN 1992, trú TP Vinh, Nghệ An). Suốt quá trình xét xử cho tới khi tuyên án, mọi người dự toà đều thấy rõ sự ăn năn hối hận của chính bị cáo lẫn đương sự.

Gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của cả bị cáo và bị hại đều không tránh khỏi xót xa trước câu chuyện éo le này. Bởi Quý và bị hại là anh Phạm Ngọc Sơn (SN 1994, trú TP Vinh, Nghệ An) vừa là bạn, vừa là đồng nghiệp trong một công ty chuyên về vận chuyển, giao nhận hàng hóa tại TP Vinh.

Tháng 3/2020, anh Sơn có vay của Quý 2,5 triệu đồng. Sau nhiều lần đòi nợ, anh Sơn hứa sẽ trả tiền cho Quý vào chiều 6/7/2020.

Khoảng 13h ngày 6/7/2020, Quý chở em trai đến Công ty Giao hàng tiết kiệm xã Hưng Đông (TP Vinh) - nơi anh Sơn làm việc để lấy tiền. Trên đường đi, Quý nhớ ra được mẹ nhờ mua xăng đổ vào xe máy ở nhà nên đã ghé cửa hàng xăng dầu mua 1,5 lít xăng rồi treo trên xe máy. Hai anh em Quý đến trước cổng công ty chờ anh Sơn.

Về phần anh Sơn, sau khi hẹn Quý, do sợ bị đánh nên nhờ 1 người bạn cùng tuổi tới công ty đón mình về. Đến 14h30, Sơn ra khỏi công ty thì thấy Quý, tuy nhiên Sơn làm ngơ và nhanh chóng đi tới vị trí bạn mình đang chờ.

Thấy vậy, Quý bực tức chở em trai đuổi theo tới chỗ anh Sơn và bạn. Tại đây, hai bên lời qua tiếng lại rồi lao vào đánh nhau. Quý đấm anh Sơn nhưng anh Sơn đỡ được và đấm vào mặt Quý. Mọi người xung quanh thấy có xô xát nên đã tới can ngăn.

Tưởng chừng sự việc tới đó là dừng, thế nhưng quá ấm ức vì bị đồng nghiệp vay tiền quỵt nợ, lại còn đánh chửi mình, Quý chạy lại xe lấy chai xăng vừa hắt lên người anh Sơn vừa bật lửa.

Ngọn lửa bùng cháy phủ kín người anh Sơn. Anh Sơn hoảng loạn chạy vào bên lề đường nằm lăn lộn trên đất. Mọi người chạy tới dập lửa. Lửa tắt thì anh Sơn đã rơi vào hôn mê do bị bỏng nặng khắp người, mặt... được mọi người đưa đi cấp cứu. Còn Quý đi về nhà rồi tới cơ quan Công an TP Vinh đầu thú.

Trải qua nhiều tháng cấp cứu, điều trị ở khắp các bệnh viện từ tỉnh tới Trung ương, các bác sĩ đã giữ được mạng sống cho anh Sơn nhưng anh bị tổn hại đến 68% sức khỏe. Sau đó, Đinh Khắc Quý bị bắt giam, truy tố và xét xử về tội “Giết người”.

Vì tiền mất bạn, mất nửa cuộc đời

Tại phiên toà, Quý nghẹn ngào nói: “Bị cáo sai rồi, quá sai! 9 tháng bị tạm giam, bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều về hành động của mình và vô cùng hối hận”.

Tuy nhiên, Quý trần tình: Do bức xúc vì Sơn mượn tiền không chịu trả lại còn “tỏ thái độ” nên không kiềm chế được dẫn đến gây án. Còn bị hại Sơn lại khẳng định lời khai của Quý chưa chính xác.

“Trước khi sự việc xảy ra khoảng 30 phút, tôi đã chuyển trả cho anh Quý 2 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng, còn 500 nghìn đồng đang chạy về nhà lấy. Vừa ra khỏi cổng công ty thì bị anh Quý ném mũ bảo hiểm vào người nên tôi hoảng sợ, bỏ chạy chứ không phải là trốn nợ như anh Quý nói. Anh Quý nói đánh tôi là vì “thái độ” chứ không phải là do nợ không trả”, bị hại Phạm Ngọc Sơn nói.

Quá trình xét xử, Hội đồng xét xử đã phân tích rõ cho bị cáo cũng như bị hại thấy được hậu quả từ hành vi thiếu suy nghĩ của mình. Anh Sơn vì vay tiền không trả đúng hẹn đã làm Quý bức xúc. Còn Quý thì quá nông nổi, không suy nghĩ thiệt hơn cho mình và cho người khác nên gây án. Hậu quả cả 2 người cùng phải gánh chịu, người vào vòng lao lý, người tàn tật suốt đời.

Mẹ bị hại Sơn buồn rầu cho biết, con bà sống được là do được cứu chữa kịp thời. Sau khi bị Quý tẩm xăng đốt, Sơn hôn mê suốt 1 tháng. Gia đình cũng đã cố hết sức vay mượn, cầm cố tài sản để có số tiền hơn 1 tỷ đồng chi trả thuốc men viện phí cứu con. Tuy nhiên, di chứng vụ bỏng khiến nạn nhân không còn khả năng lao động, mọi sinh hoạt cá nhân phải nhờ người thân giúp đỡ.

“Trong thời gian nằm viện, gia đình Quý chỉ đến thăm Sơn có 1 lần và đưa số tiền 18 triệu đồng tiền bồi thường, trong khi chi phí điều trị cho Sơn đến nay là hơn 1 tỷ đồng. Sơn vẫn đang phải tiếp tục điều trị để phục hồi các chức năng vận động cũng như sức khỏe và các yếu tố thẩm mỹ.

Chi phí điều trị tiếp theo của Sơn rất tốn kém, gia đình không biết vay mượn ở đâu nữa, trong khi di chứng vụ bỏng đã khiến Sơn không còn khả năng lao động, mọi sinh hoạt cá nhân phải nhờ người thân giúp đỡ. Từ ngày Sơn bị bệnh, cả gia đình tôi thay nhau cắt cử chăm sóc cháu, không ai làm ăn được gì...”, mẹ Sơn bức xúc và không đồng ý với đề xuất xin giảm mức bồi thường của Quý.

Nói lời sau cùng tại phiên toà, Đinh Khắc Quý tỏ ra hối hận: “Cho dù bất kỳ lý do gì thì hành động của bị cáo cũng không đúng, đã gây ra mất mát, tổn thất cho bị hại. Bị cáo xin lỗi bị hại và gia đình bị hại. Bị cáo biết hành động của mình là sai nhưng bị cáo cũng mong muốn anh Sơn và HĐXX cho bị cáo bản án nhẹ hơn để sớm trở về, khắc phục, sửa chữa lỗi lầm mình gây ra”.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm sức khỏe, tính mạng người khác được pháp luật bảo vệ. Bị hại không chết là do được cứu chữa kịp thời. Xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Đinh Khắc Quý 16 năm tù, buộc phải bồi thường 1,1 tỷ đồng chi phí điều trị cho bị hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.