Thị trường

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kêu gọi tiết kiệm điện

29/05/2023, 15:25

Việc sử dụng điện hiệu quả, hợp lý, tiết kiệm không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dùng mà còn cho cả ngành điện.

Ký cam kết DR với khách hàng lớn

Khi nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, các hộ gia đình dùng thiết bị làm mát nhiều, đặc biệt là thiết bị điều hòa, sẽ làm công suất sử dụng tăng đột biến. Điều này có thể gây quá tải cục bộ tại khu vực đó.

Hàng năm, ngành điện đều rà soát để cải tạo và nâng công suất trước mùa nắng nóng, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra hiện tượng này.

Khi xảy ra sự cố, điện lực địa phương đều ưu tiên cao nhất để cấp điện trở lại, đồng thời triển khai các biện pháp quản lý vận hành, san tải hệ thống, thay thế trạm biến áp công suất cao hơn để cung cấp điện ổn định.

img

Cán bộ ngành điện hướng dẫn chi tiết cách tiết kiệm điện trong gia đình

Thực tế, để đảm bảo cung ứng, sử dụng điện hiệu quả, chỉ nỗ lực từ phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là chưa đủ, mà rất cần sự chung tay từ khách hàng sử dụng điện.

EVN cũng đã lập phương án thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR), đẩy mạnh thực hiện DR tự nguyện phi thương mại trong các tháng 5, 6, 7, 8 trên cơ sở phân bổ công suất khả dụng của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

Các công ty điện lực có kế hoạch cung cấp điện từng tháng, đặc biệt là trong các tháng 5, 6, 7, 8 và thông báo trước cho các khách hàng lớn biết để chủ động điều chỉnh hoạt động sản xuất.

Đến ngày 19/5, toàn Tổng công ty Điện lực miền Nam có 6.521 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm đã đăng ký tham gia chương trình DR. Còn với Tổng công ty Điện lực miền Bắc, tính tới giữa tháng 5, cũng đã có hơn 3.700 doanh nghiệp phía Bắc cam kết tiết kiệm điện.

Các doanh nghiệp này đã ký thỏa thuận về tiết kiệm điện trong các thời điểm cao điểm của hệ thống điện, điều chỉnh hợp lý điều hòa nhiệt độ, hạn chế sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất cao lớn…

Trong bối cảnh tình hình cấp điện mùa nắng nóng còn rất khó khăn, vừa qua, EVN cũng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố kiến nghị chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện. Đồng thời, lãnh đạo EVN cho biết, toàn tập đoàn sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện và thực hiện triệt để các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Tuyên truyền đến từng người dân

Triển khai kế hoạch tiết kiệm điện ở địa phương, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc Công ty Điện lực Long An (PC Long An) cho biết, công ty đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc, phòng, ban chuyên môn thực hiện các phương án cụ thể trong tiết kiệm điện.

Cụ thể, phát video hướng dẫn, khẩu hiệu tuyên truyền, vận động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại phòng giao dịch khách hàng của các điện lực trực thuộc; gửi thư ngỏ đến khách hàng sản xuất công nghiệp vận động áp dụng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; phối hợp các hội, đoàn thể, trường học tổ chức tuyên truyền đến người dân, học sinh nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hợp lý... Nhằm mục tiêu tuyên truyền đến từng người dân cách sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm, nhất là trong mùa nắng nóng hiện nay.

Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng trên phương tiện truyền thanh, hướng dẫn khách hàng cài App CSKH để theo dõi việc sử dụng điện hàng ngày, tính toán tiền điện theo nhu cầu sử dụng.

img

Khách hàng dễ dàng tra cứu sản lượng điện tiêu thụ theo ngày, từ đó điều chỉnh việc sử dụng điện cho hợp lý

Hiện nay, thời tiết bước vào giai đoạn cao điểm của mùa nắng nóng, theo dự báo, nhiệt độ tiếp tục tăng cao, nhu cầu sử dụng điện của người dân, cơ quan, doanh nghiệp tăng, nhất là thiết bị làm lạnh.

Điều này làm gia tăng lượng điện tiêu thụ hàng tháng, đi kèm với lũy tiến khung giá điện bậc thang dẫn đến tiền điện tăng cao so với các tháng liền kề trước đó.

Do đó, nhằm góp phần giúp người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng, ngành điện hướng dẫn: Tăng cường sử dụng rèm cửa để tránh ánh sáng; hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm (từ 9h30-11h30 và 17-21h); các hộ gia đình chỉ nên sử dụng những thiết bị cần thiết và những thiết bị đã được chứng nhận tiết kiệm điện; thay đổi thói quen sử dụng thiết bị làm mát, tủ lạnh đúng cách; lau sạch định kỳ thiết bị điện; rút nguồn thiết bị điện khi không sử dụng; lắp bóng đèn tiết kiệm điện...

Ngoài ra, khách hàng có thể theo dõi tình hình sử dụng điện qua ứng dụng CSKH EVNSPC trên CH Play (các thiết bị chạy Android) hoặc Appstore (đối với hệ điều hành iOS) để tra cứu sản lượng điện tiêu thụ theo ngày, từ đó điều chỉnh việc sử dụng điện cho hợp lý.

Để đẩy mạnh hơn nữa giải pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công thương) cho hay, Bộ Công thương vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính kiến nghị Thủ tướng ban hành chỉ thị tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 với các biện pháp triển khai mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn… để giúp cung ứng điện, giảm phát thải khí nhà kính hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.