Hỏi - Đáp

Đi uống nước bị đưa vào Trung tâm bảo trợ: Lạm quyền!

28/09/2017, 11:05

Việc đưa 2 thiếu nữ đang ngồi uống nước vào Trung tâm bảo trợ xã hội vì không có giấy tờ là lạm quyền.

2-co-gai-bi-dua-vao-trung-tam-bao-tro-xa-hoi-vi-kh

Hai cô gái đang ngồi uống nước bị đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội vì không mang theo giấy tờ tuỳ thân.

Ngày 18/9, trong khi đang ngồi uống nước cùng nhóm bạn ở khu phố 5, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM thì bất ngờ chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê Tiền Giang) và chị Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê Đồng Nai) bị Công an phường Tam Bình ập vào kiểm tra hành chính chủ quán và các khách trong quán.

Khi Nhung với Kiều không trình xuất được giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân), Công an phường Tam Bình đã mời về trụ sở để làm việc. 

Gần 3 giờ sau, chính quyền phường Tam Bình đã đưa Nhung và Kiều về Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu theo diện người vô gia cư.

Trong trường hợp này, cán bộ, UBND phường xử lý như vậy là sai, hoàn toàn có dấu hiệu lạm quyền, hoặc bởi họ không hiểu thẩm quyền của họ khi thi hành công vụ.

Trước hết, hai cô gái này không thuộc đối tượng đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội theo quy định tại Điều 4 và điều 5 của Nghị định 67/2007/NĐ-CP của chính phủ.

Với trường hợp cô gái 16 tuổi chỉ có thể đưa vào trung tâm bảo trợ nếu thỏa mãn các điều kiện sau: Trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, mất nguồn nuôi dưỡng; trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại là mẹ hoặc cha mất tích theo quy định tại Điều 78 của Bộ luật Dân sự hoặc không đủ năng lực, khả năng để nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật; trẻ em có cha và mẹ, hoặc cha hoặc mẹ đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù tại trại giam, không còn người nuôi dưỡng; trẻ em nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ gia đình nghèo. Người chưa thành niên từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi nhưng đang đi học văn hóa, học nghề, có hoàn cảnh như trẻ em nêu trên.

Trường hợp này, nếu kiểm tra hành chính họ không xuất trình được chứng minh nhân dân thì có thể bị xử phạt hành chính từ 100-200 nghìn đồng, còn việc lập hồ sơ để đưa họ vào trung tâm bảo trợ xã hội là không đúng.

Vì xử lý không đúng thẩm quyền, nên các cán bộ thực thi nhiệm vụ cũng có thể bị xem xét trách nhiệm, tùy mức độ vi phạm có thể bị xử lý theo quy định của Luật Cán bộ công chức; Luật Viên chức hoặc các quy định pháp luật có liên quan.

Khoản 1 Điều 7 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP quy định công dân được sử dụng chứng minh nhân dân của mình làm chứng nhận nhân thân và phải mang theo khi đi lại, giao dịch; xuất trình khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra, kiểm soát.

Nếu không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.