Y tế

Đi vệ sinh thấy nước tiểu có dấu hiệu này coi chừng cơ thể đang "kêu cứu"

21/05/2020, 19:00

Nước tiểu được xem như là một dấu hiệu quan trọng phản ánh cơ thể có vấn đề. Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới màu sắc nước tiểu, nhưng trong một số trường hợp nó là dấu hiệu của bệnh tật.

img

Màu nước tiểu vàng khè bất thường.

Màu nước tiểu ở người khỏe mạnh thường hơi vàng hoặc không màu. Tuy nhiên, ở một số người nhận ra nước tiểu của mình thường có màu vàng khè rất đậm, nặng mùi. Nguyên nhân có thể là do những điều sau:

Tiêu thụ thực phẩm có màu sắc đậm

img

- Cà rốt, đu đủ, củ cải đường và một số loại trái cây có màu sắc đậm, đây đều là thực phẩm chứa sắc tố tự nhiên, tiêu thụ chúng sẽ dẫn tới nước tiểu có màu vàng sẫm. Ngoài ra, việc ăn tỏi và một số thực phẩm có mùi nồng cũng khiến nước tiểu có nặng mùi. Chẳng hạn trong trường hợp ăn táo, nước tiểu có mùi thơm nhẹ của táo.

- Uống nhiều nước sẽ khiến nước tiểu trở có màu nhạt. Nhưng khi uống quá ít nước, nước tiểu không bị loãng và có màu vàng đậm.

- Màu nước tiểu cũng bị ảnh hưởng bởi thuốc, đặc biệt là sau khi uống vitamin B thì nó sẽ chuyển sang màu vàng.

Biểu hiện những tổn thương trong cơ thể

Ngoài những lý do liên quan đến ăn uống, màu vàng của nước tiểu cũng có thể liên quan tới những tổn thương bên trong cơ thể, cụ thể là một số căn bệnh sau:

img

- Bệnh tiết niệu

Những căn bệnh liên quan tới tiết niệu như viêm bàng quang, viêm niệu đạo là do đường tiết niệu bị nhiễm trùng, điều này khiến cho nước tiểu thải ra có màu vàng và mùi bất thường.

- Bệnh về gan

Khi gan hoặc túi mật bị tổn thương, mật không được bài tiết kịp thời nên nó sẽ thải thẳng vào nước tiểu, khiến nước tiểu có màu vàng.

- Cảm lạnh và sốt

Những người mắc bệnh này thường ở trong tình trạng mất nước, dẫn tới tình trạng tăng sự tái hấp thu nước ở ống thận, tỷ lệ sắc tố trong nước tiểu cũng vì thế tăng lên, màu nước tiểu cũng trở nên vàng hơn.

Hiểu đúng về nước tiểu

Tùy theo từng người mà lượng nước tiểu mỗi ngày và màu sắc vào từng thời điểm sẽ khác nhau. Trong trường hợp bình thường, màu nước tiểu trong, hoặc hơi ngả vàng giống màu bia. Mức độ màu vàng của nước tiểu tùy thuộc vào lượng nước mà bạn uống. Tuy nhiên, nếu nước tiểu có màu vàng đậm trong thời gian dài, có mùi nồng hoặc kèm theo màu sắc khác thải ra cùng thì bạn cần phải cảnh giác.

img

Nếu không uống quá nhiều nước thì trung bình 1 ngày đi tiểu 8 lần. Lượng nước tiểu khoảng 300ml mỗi lần, 1 ngày khoảng từ 1000 - 2000ml. Lượng nước tiểu cũng sẽ thay đổi tùy theo thời tiết. Vào mùa hè, khi thời tiết nóng nực và tiết nhiều mồ hôi, lượng nước tiểu cũng sẽ giảm đi ít nhiều.

Bên cạnh đó, việc tiểu đêm cũng là vấn đề đáng quan tâm. Cần lưu ý rằng tiểu đêm ở người bình thường là từ 0 - 1 lần. Nếu bạn đi tiểu hơn 8 lần vào ban ngày và đi tiểu nhiều hơn 2 lần vào ban đêm, buồn tiểu nhưng đi rất ít, bạn cần phải xem xét khả năng mắc bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.