Bạn cần biết

Đi xa, bệnh nhân tiểu đường cần chú ý gì?

03/03/2016, 19:18

Mắc tiểu đường không có nghĩa là hạn chế đi du lịch, kể cả đi ra nước ngoài.

23181573752_4d13bf3f2a_o
Đi xa, bệnh nhân tiểu đường cần chú ý gì? (Ảnh minh họa)

Từ khi mắc căn bệnh đái tháo đường, tôi thường bỏ qua các chuyến đi xa. Tuy nhiên, sắp tới, cả nhà đang dự định có chuyến du lịch vài ba hôm ở Thái Lan. Vậy, tôi cần lưu ý gì khi đi xa, mong bác sĩ tư vấn?

Trần Thanh Hương (Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời:

Mắc tiểu đường không có nghĩa là hạn chế đi du lịch, kể cả đi ra nước ngoài. Để tránh những phiền toái có thể xảy ra nhằm đảm bảo chuyến đi được an toàn, thú vị, bạn cần có những hiểu biết và chuẩn bị nhất định. Chuẩn bị thuốc men (insulin, bơm tiêm, bông cồn, thuốc uống…), các phương tiện thử máu, thử nước tiểu. Với trường hợp đi dài ngày, cần phải tiên liệu trước số lượng thuốc cần đem (nên đem dư hơn lượng cần dùng vì các chuyến đi có thể phải kéo dài hơn dự kiến).

Trong các loại giấy tờ tùy thân, nên tự trang bị thêm thẻ ghi rõ mình bị mắc tiểu đường, thuốc đang dùng hiện nay, để trong trường hợp hôn mê hạ đường huyết, nhân viên cứu hộ có thể biết cách xử lý một cách nhanh nhất. Khi đi du lịch có một số vấn đề dễ gây hạ đường huyết mà bạn cần lưu tâm: Say xe, tiêu chảy, vận động thể lực quá mức… do vậy cần dự phòng một số thuốc chống nôn, cầm tiêu chảy, lưu ý chế độ ăn cần tăng hơn ngày thường. Nếu có điều kiện thử đường máu và đường niệu thường xuyên hơn để có thêm thông tin xử lý cho sát với diễn biến thực.

Đi du lịch nghĩa là bạn sẽ phải vận động nhiều hơn và trong chừng mực nhất định có thể gây nên những phiền toái: Đi bộ leo núi, đi trên cát nóng, dẫm phải vỏ ốc, vỏ hà gây chày xước da chân. Vì vậy, tuyệt đối không nên đi chân trần; sử dụng loại giày dép đúng tiêu chuẩn, tránh đi tất bằng sợi nhân tạo, nên dùng loại bằng sợi bông, sợi len. Cũng cần lưu ý trong việc bảo quản insulin, tránh ánh nắng trực tiếp, không để gần nơi sinh nhiệt (lò sưởi, gần động cơ ôtô); khi có điều kiện, để ngăn mát tủ lạnh.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.