Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm bị tăng gấp đôi mức phạt

05/01/2022 18:07

Người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm sẽ bị tăng gấp 2 lần so với mức xử phạt hiện nay.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Tại Nghị định 123, nhiều mức phạt có tính chất nguy hiểm, nguy cơ xảy ra TNGT cao sẽ bị tăng nặng mức phạt.

Đại diện cơ quan soạn thảo cho biết, Nghị định 123 quy tăng từ 200.000 - 300.000 đồng lên 400.000 - 600.000 đồng đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách.

Hành vi không đội mũ bảo hiểm điều khiển phương tiện sẽ tăng gấp đôi mức xử phạt hiện nay - Ảnh minh họa

Ngoài tăng gấp đôi mức phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm, hàng loạt vi phạm khác bị nâng mức xử lý, như: phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với xe có biển số không đúng quy định, thay đổi màu sắc của chữ, số. Mức xử phạt hiện nay chỉ 100.000 - 200.000 đồng.

Lái xe máy không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng. Mức xử phạt hiện là phạt 600.000 - 1 triệu đồng, tước giấy phép 1-3 tháng.

Người lái xe mô tô điều khiển xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông bị phạt 2 - 3 triệu đồng. Mức hiện nay là 800.000 - 1 triệu đồng.

Người lái xe mô tô không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, tẩy xóa, không hợp lệ sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng. Mức hiện tại là 800.000 - 1,2 triệu đồng.

Mức phạt 2 - 4 triệu đồng áp dụng đối với người từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển ôtô, máy kéo; 10-15 triệu đối với người đua xe máy, xe máy điện trái phép. Mức xử phạt hiện tại đối với hành vi này hiện là 7 - 8 triệu đồng.

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) cho hay, việc sửa đổi Nghị định 100/2019 nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ để đồng bộ với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính thực hiện từ 1/1/2022.

"Sau hơn một năm thực hiện Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ GTVT đánh giá mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm chưa phù hợp, cần điều chỉnh để tăng tính răn đe", bà Hạnh cho hay.

Trần Duy