Xã hội

Đi xét nghiệm lấy giấy "thông hành", phát hiện nhiều ca dương tính Covid-19

07/07/2021, 08:03

Những ngày qua người dân TP.HCM đổ xô đến các bệnh viện để xét nghiệm Covid-19 và nhiều người dương tính khi test nhanh.

img

Trong 2 ngày 5 và 6/7, lượng người có nhu cầu xét nghiệm test nhanh tại các bệnh viện tăng đột biến.

Trước quy định người dân ra vào TP.HCM hoặc đến các tỉnh lân cận phải có giấy xét nghiệm test nhanh âm tính với Covid-19, nhiều người dân ở TP.HCM đổ xô đến các bệnh viện làm xét nghiệm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức) cho biết: Ngày 6/7, kết quả xét nghiệm test nhanh cho khoảng 800 người cần "giấy thông hành", đơn vị xác định có 1 trường hợp dương tính với Covid-19. Trường hợp này hoàn toàn khỏe mạnh và không có triệu chứng.

Mỗi người làm xét nghiệm mất khoảng 60 phút, giá là 238.000 đồng/1 xét nghiệm test nhanh.

Đại diện bệnh viện Quân y 175 cho biết, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, tính từ 7/6 đến nay, bệnh viện phát hiện 51 ca dương tính bằng phương pháp test nhanh. Trong số này có 22 ca được phát hiện vào hai ngày 5 và 6/7 trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm cho người dân cần "giấy thông hành" để lưu thông, làm việc.

img

Tại cổng bệnh viện Quân dân y miền Đông, đường Lê Văn Việt (TP.Thủ Đức), người dân tới xét nghiệm khá đông, ghi nhận chiều 6/7

Trước đó, từ ngày 7/6, Bệnh viện Quân y 175 thiết lập bệnh viện tiền phương, tách biệt với khu điều trị để khám, xét nghiệm sàng lọc cho người bệnh trước khi vào bệnh viện. Việc này nhằm đảm bảo không tập trung quá đông người trong một khu vực, đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch.

"Các bệnh nhân này sau khi phát hiện dương tính với Covid-19 được xử lý như một ca bệnh, đều được nhanh chóng cách ly, khử khuẩn, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR", đại diện bệnh viện nói.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên trưởng Khoa Nhiễm, thành viên thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho rằng: Về lý thuyết, nếu xét nghiệm đúng âm tính thì xác định được từ khi xét nghiệm trở về trước là không nhiễm bệnh, còn ngay sau đó vẫn có thể nhiễm bệnh hoặc lây cho người khác.

"Ngoài ra, nói về giấy xét nghiệm, có nơi cho thời hạn hiệu lực là 3 ngày, có nơi cho thời hạn 7 ngày. Đó là thời hạn có tính chất cho là an tâm chứ khó an toàn được", bác sĩ Khanh nói.

Do đó, theo ông, tuyệt đối tuân thủ 5K là cách đơn giản nhưng hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.