Xem - ăn - chơi

“Địa chấn” Big Bang trong làng nhạc

29/05/2015, 08:10

Hai single mới nhất của Big Bang đã chiếm lĩnh 32 bảng xếp hạng trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

png___big_bang_by_chazzief-d4p5kr7
Nhóm Big Bang trở lạivới album mới sau 3 năm.

Chỉ trong vòng 24h từ sau khi chính thức phát hành, hai single mới nhất của Big Bang đã chiếm lĩnh 32 bảng xếp hạng trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Và tất nhiên những cơn “địa chấn” mà nhóm nhạc này tạo ra sẽ còn kéo dài tới thời điểm album “Made” của họ chính thức phát hành dự kiến là ngày 1/9 tới.

Làn sóng thứ hai

Người ta nói rằng, nếu làn sóng văn hóa Hàn Quốc thứ nhất gắn liền với Bi Rain thì làn sóng thứ hai phải gắn liền với Big Bang. Sức ảnh hưởng toàn cầu, những buổi diễn hàng triệu khán giả và hàng chục bản hit là minh chứng rõ ràng nhất về điều đó.

Nhưng điểm khiến cho nhóm nhạc năm thành viên này vượt xa khỏi mặt bằng chung các nhóm nhạc Hàn Quốc hiện nay là tính độc lập của họ. Mặc dù vẫn đang là “đứa con cưng” của Công ty quản lý YG Entertainment nhưng Big Bang không dừng lại ở một nhóm nhạc “hát những bài hát được giao và nhảy những động tác được chỉ”. Nói cách khác, họ có thể ra đời từ công nghệ tạo sao của YG nhưng giờ đây họ là một nhóm nghệ sĩ thực thụ chứ không phải những “con rối” kiếm tiền của ông trùm Yang Hyun Suk.

“Made” là album đánh dấu sự trở lại của Big Bang sau ba năm nhóm không có các sản phẩm âm nhạc chung mà chủ yếu là hoạt động riêng của năm thành viên, nổi bật nhất là G-Dragon và Taeyang. Nếu quan sát thường xuyên sẽ thấy một trong những nguyên tắc hoạt động tiên quyết của cỗ máy công nghiệp giải trí Hàn Quốc là: Đừng bao giờ để công chúng quên mất bạn.

Mặt trái của nguyên tắc đó là sự vắt kiệt sức lực của các nghệ sĩ. Nhưng xét trên phương diện thị trường, đó chính là lý do khiến nền âm nhạc đại chúng Hàn Quốc tạo nên sức ảnh hưởng toàn cầu như hiện nay.

Nhớ lại thời điểm album “Alive” được chính thức phát hành tại Nhật cùng tour diễn thế giới của nhóm, ngay khi đó các dự án solo của năm thành viên đã được lên kế hoạch và tiết lộ như một phần hoạt động của Big Bang khiến fan hâm mộ chỉ càng thêm mong ngóng chứ chẳng hề lo lắng về nguy cơ nhóm có thể tan rã nếu sự nghiệp riêng của các thành viên quá thành công. Và quả thực khi Taeyang và G-Dragon đã gặt hái đủ với các sản phẩm riêng, ngay lập tức YG Entertainment công bố về album mới của nhóm.

Thậm chí, ngay cách ra album của nghệ sĩ Hàn Quốc cũng khác mọi thị trường khác. Đĩa có thể phát hành chính thức tại Hàn Quốc nhưng cũng có thể chỉ phát hành riêng tại Nhật Bản hay Trung Quốc. Các chiến lược truyền thông, hâm nóng và “chiêu trò” ra đĩa cũng được thực hiện rất kỹ càng và… chẳng giống ai. Nói riêng với album “Made”, mặc dù album chính thức sẽ ra mắt vào 1/9 nhưng sẽ có bốn single album được phát hành vào ngày 1 hàng tháng trong vòng bốn tháng tới khi toàn bộ album ra mắt.

Lấy ví dụ như hai single “Loser” và “Bae bae” đang làm mưa làm gió các bảng xếp hạng được nằm trong single album mang tên “M”, chữ cái đầu tiên của tên album chính. Như vậy có thể hiểu là ngày 1/6, fan hâm mộ sẽ tiếp tục đón nhận single album “A” và cứ thế cho đủ chữ “Made”. Cầu kỳ đến thế là cùng!

Tuy nhiên, “chiêu trò” sẽ chỉ tạo nên những hiệu ứng nhất định, khi đã đạt tới sức ảnh hưởng quốc tế, chắc chắn yếu tố chất lượng sản phẩm quyết định rất nhiều.

Khẳng định đẳng cấp toàn cầu

Sự khác biệt của Big Bang so với các nhóm nhạc K-Pop khác chính là sự độc lập hay nói cách khác là tài năng thực sự của năm thành viên trong nhóm. Một minh chứng cụ thể nhất là các sản phẩm dán mác Big Bang đều có sự tham gia trực tiếp của nhóm nhạc trong khâu sáng tác, hòa âm và sản xuất. Cả hai single mới đều có sự “nhúng tay” của ba thành viên G-Dragon, Taeyang và TOP trực tiếp sản xuất. Thể hiện sản phẩm người khác sản xuất cho mình không có nghĩa bạn không phải một ngôi sao hay nghệ sĩ. Nhưng khi bạn trực tiếp thể hiện thứ mình tạo ra, bạn ở một đẳng cấp khác.

Vẫn mang đậm phong cách Hiphop và R’N’B nhưng âm nhạc của Big Bang khác hoàn toàn và mới lạ hơn rất nhiều nghệ sĩ hay nhóm nhạc khác thậm chí không nói quá là tươi mới hơn nhiều nghệ sĩ phương Tây đặc biệt là dân Mỹ. “Họ đã hoàn thiện một thứ Hiphop mang phong cách Big Bang không thể trộn lẫn. Không phải bởi ca từ dùng tiếng Hàn mà bởi thứ âm nhạc họ tạo ra quá bắt tai!”. Đó là nhận xét của tờ Billboard về hai single mới của Big Bang.

Trong không khí chung “nguội” hơn của làn sóng văn hóa Hàn Quốc gần hai năm nay, sự trở lại của Big Bang không chỉ ít nhiều tạo hiệu ứng hâm nóng mà trên phương diện khác cũng gợi ý về một xu thế sàng lọc của K-Pop. Phải chăng đã đến một giai đoạn các nhóm nhạc và nghệ sĩ Hàn Quốc không tiếp tục xu hướng bùng nổ mà “gạn lọc” những cái tên xuất sắc nhất để vươn lên một đẳng cấp khác, gây dựng một sự ảnh hưởng khác. Như cách mà nhóm nhạc năm thành viên đang làm: Khẳng định đẳng cấp toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.