Quản lý

Địa phương có được ứng vốn trước làm đường, Bộ GTVT hoàn trả sau?

08/08/2020, 11:25

Việc địa phương ứng vốn trước làm đường sau đó Bộ GTVT hoàn trả có đúng quy định pháp luật?

img
Cơ chế giao địa phương bỏ vốn đầu tư để cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ, sau đó Bộ GTVT hoàn vốn cho địa phương sau là chưa phù hợp với Luật đầu tư công - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc liên quan cơ chế vốn đầu tư công trình giao thông.

Đại biểu Trần Văn Tiến nêu vấn đề, hiện nay các tuyến quốc lộ có tầm ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của các vùng, địa phương. Tuy nhiên, hệ thống quốc lộ còn nhiều hạn chế do thiếu nguồn vốn, nhân lực nên dẫn đến tình trạng nhiều tuyến quốc lộ hẹp, xuống cấp, nguy cơ mất ATGT, không đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Do đó, đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng, cần có giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng này. "Nên chăng, Bộ GTVT có cơ chế giao cho địa phương bỏ vốn đầu tư để cải tạo, nâng cấp, sau đó Bộ GTVT hoàn vốn sau", đại biểu Tiến đề xuất.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, những năm qua, vốn đầu tư dành cho việc xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống đường bộ ngày càng tăng và đa dạng. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được cải thiện đáng kể, góp phần phát triển của thị trường vận tải, giảm tai nạn giao thông. Giao thông cũng an toàn, thông suốt hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, việc quản lý, bảo trì đường bộ được đổi mới toàn diện với nhiều giải pháp khoa học kỹ thuật, vật liệu mới được áp dụng. Các tuyến đường bộ huyết mạch kết nối cửa khẩu, cảng biển, khu kinh tế, liên kết vùng... được đặc biệt chú trọng đầu tư, sửa chữa kịp thời, dẫn đến giảm thời gian lưu thông, tiết kiệm chi phí xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống nhân dân, xoá đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, do điều kiện nguồn vốn bố trí còn hạn hẹp, nên việc bố trí kinh phí thực hiện công tác bảo trì hệ thống quốc lộ còn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Trả lời cụ thể về đề xuất cơ chế vốn, Bộ GTVT cho biết, do nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Bộ GTVT khó khăn, không đáp ứng được nhu cầu cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ theo quy hoạch và nhu cầu vận tải nên việc xem xét để các địa phương sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương thực hiện đầu tư, cải tạo các đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết.

"Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu cơ chế đối với việc các địa phương sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh. Sau khi có chủ trương chung, Bộ GTVT sẽ đề nghị các địa phương nghiên cứu, thực hiện", Bộ GTVT thông tin.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, với trường hợp sau khi đầu tư, Bộ GTVT hoàn vốn cho địa phương là không phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công. Dự án sử dụng ngân sách địa phương, chủ trương đầu tư do HĐND tỉnh phê duyệt nên Bộ GTVT không thể đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT giai đoạn tiếp theo. Điều này sẽ gây nên tình trạng nợ đọng vốn đầu tư xây dựng cơ bản không phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 101 Luật Đầu tư công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.