Giao thông

Địa phương cuối cùng "chốt" ngày thu phí đường bộ xe máy

01/01/2015, 07:05

Việc thu phí đường bộ đã được triển khai tại 62/63 địa phương. TP Hồ Chí Minh là địa phương cuối cùng cũng thông qua việc thu phí đường bộ đối với mô tô - xe máy vào hôm nay (1/1/2015).

TP Hồ Chí Minh sẽ thu phí mô tô, xe máy từ 1/1/2015 để đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thôngẢnh: Lã Anh
TP Hồ Chí Minh sẽ thu phí mô tô, xe máy từ 1/1/2015 để đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông

Truy thu và phạt gấp 3 lần với người không nộp phí

Theo Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương, đến hết quý III/2014 có 62/63 địa phương trong cả nước ban hành mức thu phí xe máy. Địa phương duy nhất chưa hoàn thành là TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, công tác tổ chức thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô - xe máy ở các địa phương còn gặp khó khăn, số tiền phí thu được còn thấp, chỉ đạt khoảng 30- 50% kế hoạch. 

Nguyên nhân được xác định là do các Quỹ BTĐB địa phương còn thiếu kinh nghiệm trong xây dựng kế hoạch, dẫn đến việc thực hiện không khả thi. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương cũng chưa thật sự quyết liệt, kinh phí chi cho hoạt động thu còn thấp. Việc thiếu các chế tài xử phạt cũng là nguyên nhân khiến cho người dân trì hoãn đóng phí.

Ông Lê Hoàng Minh - Chánh văn phòng Quỹ BTĐB Trung ương cho rằng:  “Không nên bàn việc có thu hay không mà chỉ nên xem xét việc thu như thế nào cho hợp lý. Thời gian tới, những bất cập này đã và đang được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 133 thay thế Thông tư 197 để phù hợp hơn với thực tế. Theo đó, các loại tem, phiếu thu phí sẽ được cải tiến để dễ bảo quản, không bị nhàu nát. Bên cạnh đó, cũng đã bổ sung chế tài xử lý đối với người không nộp phí theo Thông tư 186 của Bộ Tài chính qui định về phí và lệ phí. Những ai không chịu nộp phí sẽ bị truy thu và nộp phạt gấp ba lần mức phí phải đóng”, ông Minh nói.

Thu phí để nâng cao chất lượng đường sá cho người dân

Sáng 30/12, tại Kỳ họp bất thường của HĐND TP Hồ Chí Minh khóa VIII, dù còn nhiều ý kiến băn khoăn về thu phí xe máy, nhưng HĐND thành phố đã thống nhất với tờ trình của UBND tiến hành thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ 1/1/2015.   

Liên quan đến công tác thu phí đối với mô tô - xe máy, trong cuộc họp quý III về Quỹ BTĐB mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, nhất quyết không để tình trạng người nộp cũng như người không nộp, gây tâm lý so bì, “đứng núi này trông núi nọ”, không đóng phí trong thời gian tới. Cần phải làm rõ ai sẽ chịu trách nhiệm xử phạt đối với chủ xe không nộp phí. 

Tại cuộc họp này, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, cần tổ chức thu đảm bảo kết quả, công bằng, minh bạch, thuận lợi cho người dân. Bên cạnh đó, cần đảm bảo sử dụng nguồn phí mang lại hiệu quả, thể hiện qua việc nâng cao chất lượng đường sá cho người dân. Các cấp chính quyền cần nghiên cứu miễn phí cho đối tượng nào, đặc biệt những đối tượng là công nhân, hộ nghèo… sử dụng xe máy với dung tích xylanh thấp. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thông qua Tờ trình 6824/TTr-UBND về tổ chức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn. Theo đó, mức phí đề xuất thu là 50 nghìn đồng/năm đối với loại xe có dung tích xylanh đến 100 cm³; 100 nghìn đồng/năm đối với loại xe trên 100 cm³ - 175 cm³; 150 nghìn đồng/năm đối với loại xe trên 175 cm³. 

Về quản lý và sử dụng phí, đối với các phường, thị trấn sẽ được để lại 10% và các xã được để lại 20% số phí thu được để trang trải công tác tổ chức thu theo quy định. Số phí còn lại sau khi đã khấu trừ cho các đơn vị thu phí được để lại cho UBND các quận, huyện cho công tác bảo trì hệ thống cầu đường bộ trên địa bàn phụ trách.

Tiến Mạnh - Đỗ Loan   

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.