Y tế

Địa phương đề nghị rút ngắn thời gian 2 mũi AstraZeneca, Bộ Y tế nói gì?

20/09/2021, 20:03

Bộ Y tế đồng ý để các tỉnh, thành phố tự quyết định việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi vaccine AstraZeneca ngừa Covid-19...

Liên quan đề xuất của Long An và TP.HCM về việc rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần xuống 6 tuần, chiều 20/9, Bộ Y tế đã có công văn trả lời.

Theo đó, Bộ Y tế đồng ý để các tỉnh, thành phố tự quyết định việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi vaccine AstraZeneca phòng Covid-19, tuy nhiên phải dựa trên khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, nhà sản xuất và hướng dẫn của Bộ Y tế về tiến độ tiêm chủng, hiệu lực bảo vệ khi tiêm mũi 2.

img

Bộ Y tế đồng ý cho các địa phương chủ động rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca xuống 6 tuần

Thời gian tối thiểu giữa hai mũi vaccine AstraZeneca phải đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp ứng được công tác phòng chống dịch.

Sau khi UBND tỉnh, thành phố chấp thuận rút ngắn thời gian khoảng cách giữa hai mũi tiêm, sở y tế hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch, lên danh sách đối tượng tiêm và thông tin đầy đủ cho người dân khi tiến hành tiêm chủng về hiệu quả, tính an toàn để người dân biết và tham gia (nếu được đối tượng tiêm đồng thuận).

Bộ Y tế thông tin, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22, hiệu lực bảo vệ của vaccine đạt 69,2%. Sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần, hiệu lực đạt 55,1%. Sau 6-8 tuần, tỉ lệ này là 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%. Theo Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo khoảng cách giữa 2 mũi vaccine AstraZeneca từ 8 đến 12 tuần.

Về việc tiêm phối hợp vaccine trong điều kiện khan hiếm, Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca hoặc vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca là sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.