Vận tải

Địa phương hỗ trợ hãng hàng không mở đường bay là bình thường

28/11/2017, 08:50

UBND TP Cần Thơ vừa trình phương án xuất ngân sách hỗ trợ các hãng hàng không có chuyến bay đến Cần Thơ ...

duong-bay2

Ảnh minh họa

Theo đó, TP Cần Thơ sẽ hỗ trợ một phần chi phí (bằng nguồn ngân sách Nhà nước) cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ CHK quốc tế Cần Thơ). Cần Thơ cũng quy định cụ thể các trường hợp được hỗ trợ gồm: Các hãng hàng không mở đường bay mới bị lỗ và họ phải thực hiện đúng quy mô, tần suất bay đã cam kết (trường hợp các hãng hàng không không duy trì được quy mô, tần suất bay theo cam kết thì phải có trách nhiệm bồi hoàn lại khoản chi phí đã hỗ trợ)...

Đối với đường bay nội địa, các hãng hàng không cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu 3 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu là 3 năm. Với đường bay quốc tế, phải cam kết mở và khai thác đường bay mới với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tuần, thời gian khai thác tối thiểu cũng là 3 năm.

Việc hỗ trợ này, theo UBND TP Cần Thơ nhằm thu hút các hãng hàng không khai thác các đường bay mới trong nước và quốc tế để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP Cần Thơ nói riêng, ĐBSCL nói chung nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, kinh tế - xã hội, thương mại, dịch vụ..., góp phần khai thác có hiệu quả CHK quốc tế Cần Thơ. Ngoài ra, việc xây dựng chính sách nhằm khuyến khích các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến CHK quốc tế Cần Thơ nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không một phần kinh phí trong năm đầu tiên để mở đường bay mới và duy trì các đường bay được ổn định, lâu dài.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vietjet cho biết, việc địa phương hỗ trợ hãng hàng không mở đường bay không phải chuyện mới, cũng không có gì bất thường. “Nghệ An, Lâm Đồng, Quy Nhơn, Bình Định, Hải Phòng… đều có hỗ trợ các hãng mở mới đường bay đến địa phương”, vị này nói và cho biết thêm: Ở các quốc gia như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore đều có hỗ trợ cho các hãng hàng không mở đường bay, đưa khách đến với họ. Việt Nam cũng chỉ là học tập kinh nghiệm quốc tế. Có đường bay tức là thêm cơ hội cho du lịch, đầu tư, kinh tế phát triển, thuận tiện cho người dân đi lại.

Đồng quan điểm, phía Jetstar cho biết, hãng này cũng đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ phía địa phương khi mở đường bay, mới đây nhất là của Đồng Hới (Quảng Bình).

Cho biết hiện tại Vietnam Airlines không nhận được sự hỗ trợ nào của các tỉnh, thành trong cả nước, nhưng đại diện hãng này cũng khẳng định đây là việc hoàn toàn bình thường. “Trên thế giới, việc hỗ trợ tương tự rất phổ biến còn ở Việt Nam chưa nhiều. Các địa phương chủ yếu hỗ trợ bằng giải pháp, hỗ trợ tuyên truyền”, vị này nói và cho biết: Như tại Trung Quốc, việc hỗ trợ kinh phí kiểu này rất phổ biến. Thậm chí, có đường bay được hỗ trợ tới 20.000 USD/chuyến. “Việc mở đường bay là rất tốt cho địa phương, cho doanh nghiệp trên địa bàn và cả người dân. Bình thường chờ đủ cầu mới mở đường bay. Nay địa phương hỗ trợ mở đường bay cũng là để kích cầu. Như Cần Thơ, có thêm đường bay, cơ hội phát triển kinh tế, du lịch, đầu tư sẽ tăng lên. Người dân tại đây cũng không cần phải đi hơn trăm cây số về Tân Sơn Nhất để bay nữa”, vị này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.