Xã hội

Địa phương phải luôn sát cánh đẩy nhanh tiến độ dự án Cam Lộ- La Sơn

04/09/2019, 19:54

Ngày 4/9, Đoàn công tác của UB KTQH đã đi kiểm tra, làm việc với tỉnh Quảng Trị, T.T-Huế về công tác GPMB dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

img
Quang cảnh buổi làm việc

Ngày 4/9, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật kiểm tra hiện trường, làm việc với tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế về công tác GPMB dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đây là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020, đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1291 ngày 19/6/2018. Dự án có tổng chiều dài 98,25km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3km, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế dài 62,5km.

Rốt ráo đẩy tiến độ GPMB

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, tỉnh xác định công tác GPMB dự án là nhiệm vụ quan trọng. Nên ngay khi có chủ trương đầu tư cao tốc Cam Lộ- La Sơn, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo GPMB do Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu làm Trưởng Ban; giao Sở GTVT làm chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB. Đồng thời thường xuyên họp đốc thúc tiến độ, giải quyết các vướng mắc khó khăn trong quá trình thực thi công tác GPMB.

Theo thống kê, Thừa Thiên- Huế có 1.540 hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng, diện tích ảnh hưởng thu hồi là 430 ha. Tổng số hộ tái định cư (TĐC) là 177 hộ, 794 ngôi mộ phải di dời. Quá trình triển khai, tỉnh nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, sự phối hợp tích cực của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các đơn vị của Bộ… trong việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.

Ông Phương cho hay, đến 30/9/2019, tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng khoảng 10km các đoạn không có di dời dân và không có TĐC. Đến 30/10 sẽ tiếp tục bàn giao thêm 19,8km đối với các đoạn bố trí TĐC xen ghép và di dời mồ mả. Đến tháng 11/2019 sẽ bàn giao 18km. Số còn lại hoàn thành đến tháng 1/2020. Ông Phương kiến nghị nên tính tới đầu tư luôn quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe trên cao tốc này.

img
Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Vũ Qúy, Phó tổng giám đốc Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh, đơn vị bố trí 4 phòng dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế để phối hợp kịp thời với địa phương, đẩy tiến độ GPMB. Đến nay, tiến độ của Thừa Thiên- Huế tương đối tốt, cọc GPMB dự án đã cơ bản bàn giao 100% và địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo vẽ, kiểm đếm và đã vạch ra lộ trình thực hiện công tác GPMB, bàn giao mặt bằng cụ thể.

Quảng Trị bàn giao mặt bằng sạch gần 20km

Theo ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, diện tích ảnh hưởng dự án qua địa bàn khoảng 260 ha, trong đó đất ở nông thôn 1,69 ha, đất trồng rừng 248,69 ha gồm 99,45 ha đất trồng rừng của các tổ chức và 149,24 ha đất trồng rừng của hộ gia đình và một số đất khác. Trên toàn tuyến qua tỉnh Quảng Trị ảnh hưởng 28 ngôi nhà, phải bố trí tái định cư, trong đó huyện Cam Lộ 26 nhà và huyện Triệu Phong 2 nhà.

Đến nay, công tác đo đạc thu hồi đất đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành. Công tác kiểm đếm tài sản bị ảnh hưởng tại 3/4 địa phương là Đông Hà, Cam Lộ và Hải Lăng hoàn thành; riêng Triệu Phong còn 4 đối tượng (53/57 đối tượng). Công tác lập, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đã được các địa phương thực hiện (đợt 1) và đang tiếp tục lập, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ (đợt 2). Công tác thẩm định, phể duyệt trên 40 tỷ đồng, trong đó kinh phí phương án bồi thường, hỗ trợ cho các tổ chức, gia đình, cá nhân trên 34,673 tỷ đồng, kinh phí trồng rừng thay thế 4,508 tỷ đồng…

Tỉnh Quảng Trị cũng đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng khu tái định cư và hiện nay huyện Cam Lộ đang thực hiện các bước tiếp theo để hoàn thành bàn giao cho các hộ gia đình thuộc diện TĐC. Hiện, tỉnh Quảng Trị đã giải ngân 38,961 tỷ đồng, trong đó kinh phí chi trả cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân gần 33 tỷ đồng, kinh phí trồng rừng thay thế trên 4,5 tỷ đồng.

Đáng kể, Quảng Trị tiên phong bàn giao mặt bằng sạch cho dự án khoảng 19,5/37,3km, trong đó khối lượng chủ yếu gồm 12 nhà thuộc tuyến chính và đất trồng rừng. Ông Chính nhấn mạnh, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện khối lượng còn lại và hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng 10/2019.

Địa phương phải sát cánh đẩy nhanh tiến độ dự án

Chủ trì đoàn công tác, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá cao sự phối hợp giữa Bộ GTVT và tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế trong quá trình thiết kế dự án, thực hiện GPMB dự án. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội lưu ý đến thời điểm này dự án mới chuẩn bị khởi công là chậm so với kế hoạch, đề nghị tỉnh Thừa Thiên- Huế, Quảng Trị luôn cùng sát cánh với các đơn vị của Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh phát triển...

Ông Kiên nhấn mạnh, một số vấn đề, đó là mỏ vật liệu (đá, đất), nếu không làm song song với công tác GPMB thì đến khi đấu thầu xong mới triển khai thì rất chậm. Bên cạnh đó, trên cơ sở tiến độ tỉnh ưu tiên bàn giao mặt bằng, Ban QLDA đường HCM cũng phải rà soát lại cho phù hợp với tiến độ đấu thầu và xác định được kết quả thầu, đến khi đã có kết quả thầu, có nhà thầu rồi thì có mặt bằng để phối hợp bàn giao luôn, tránh tình trạng khi bàn giao mặt bằng rồi, có mặt bằng rồi thì lại chưa có nhà thầu để nhận làm phát sinh thêm một số vấn đề nữa.

Đối với 9 khu tái định cư cho người dân và 1 khu nghĩa trang, đề nghị tỉnh Thừa Thiên- Huế chỉ đạo các địa phương cố gắng hoàn chỉnh các thủ tục, làm đến đâu hoàn chỉnh thủ tục đến đó để quyết toán hoàn thiện luôn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.