Giao thông

Địa phương và Chủ đầu tư cùng xắn tay lo GPMB

23/05/2014, 21:00

Ngày 23/5, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã đi thị sát hiện trường và kiểm tra tiến độ dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn qua hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị địa phương đẩy nhanh công tác GPMB, phấn đấu 30/6 cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị địa phương đẩy nhanh công tác GPMB, phấn đấu 30/6 cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu.

 Thừa Thiên Huế, vẫn “nóng” mặt bằng

Tại cuộc làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Văn Cao và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - Mai Thức, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã nghe đại diện các Chủ đầu tư báo cáo thực tế hiện nay và những tồn tại cần tháo gỡ.

Theo Tổng giám đốc Ban QLDA 4, ông Trần Hữu Hải, đoạn tuyến do Ban 4 làm đại diện chủ đầu tư dài 29 km, được khởi công tháng 1/2014, tuy nhiên 3 tháng sau mới duyệt xong bản vẽ thi công của 5 gói thầu xây lắp. Hiện dự án có 12 nhà thầu thi công trên chiều dài 15,5/29km mặt bằng đã được bàn giao. Đến thời điểm này, Chủ đầu tư đã giải ngân được 169,3 tỉ đồng cho công tác GPMB, tuy nhiên trong đoạn gần 14km còn lại hiện nay, “nóng” nhất là 2,5km sau hầm Phú Gia do liên quan đến di dời nhiều hộ dân và hệ thống thoát nước dọc 2 bên tuyến.

Liên quan đến vấn đề thi công, ông Hải cho biết: Hiện các nhà thầu đang tập trung chủ yếu đào nền, đắp cát và thi công hạ bộ cầu, tuy nhiên do mới bước vào thi công nên có tình trạng nhà thầu chậm huy động thiết bị, nhân lực, Ban đã yêu cầu khẩn trương bổ sung. 

Một khó khăn khác cũng được đại diện Ban QLDA 4 đưa ra đó là hiện giá vật liệu đã tăng cao, trong đó đất tăng từ 18.000 đồng đến 30.000 đồng/m3 chưa tính thuế, các vật liệu khác cũng đang có chiều hướng gia tăng.

Về phía Chủ đầu tư dự án BOT QL1A Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Đức Thế Thảo, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương cho biết: Đến nay địa phương đã bàn giao 24/31km mặt bằng, qua đó đã thực hiện thi công đạt tỉ lệ khối lượng 95% trên tổng mặt bằng hiện có. Đối với các hạng mục cầu đã cơ bản xong phần hạ bộ. Về vấn đề nguồn vốn, Nhà đầu tư đã giải ngân trên 400 tỉ đồng, đồng thời phấn đấu trong các tháng 6, 7, 8, mỗi tháng sẽ tiếp tục giải ngân trên 100 tỉ đồng cho công tác thi công: “Nếu địa phương thực hiện đúng cam kết thời hạn bàn giao mặt bằng sạch, Nhà đầu tư sẽ vượt tiến độ từ 3 đến 5 tháng, đồng thời xin hứa sẽ thực hiện dự án này đảm bảo chất lượng tốt nhất để trở thành tấm gương trong công tác đầu tư xây dựng công trình giao thông”, ông Thảo nhấn mạnh.
 

TT-Tho.gif
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nghe các đơn vị liên quan báo cáo tình hình triển khai dự án

Tăng cường đảm bảo ATGT

Tại tỉnh Quảng Trị, đại diện Ban QLDA 6, Chủ đầu dư án Trái phiếu Chính phủ thông tin, đến nay địa phương đã bàn giao 40,65km mặt bằng, đạt 96%; việc thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ; dự kiến cuối tháng 7 dự án chuyển sang giai đoạn bắt đầu thảm bê tông nhựa. Trong khi đó, phần dự án theo hình thức BOT do Tập đoàn Trường Thịnh trên chiều dài 15,54km hiện đã có 14,85km mặt bằng, đạt gần 96%. Trên cơ sở đó, Chủ đầu tư triển khai thi công được 10,7km, với 4,16km còn lại đang tiếp tục được đẩy nhanh; công tác giải ngân đã đạt 82 tỉ đồng cho mặt bằng; 162 tỉ đồng cho xây lắp.

Một vấn đề được quan tâm đó là công tác ATGT của các dự án, Theo Phó Cục trưởng Cục QLĐB II Trần Quang Thanh: “Hệ thống đèn xoay cảnh báo ban đêm cần được nhà thầu bổ sung, tại nhiều vị trí vẫn thiếu lực lượng điều hành giao thông, đáng lưu ý là vừa qua Phòng CSGT Thừa Thiên Huế đã thống kê và có văn bản gửi Cục QLĐB II về việc TNGT gia tăng, trong đó có phần liên quan đến quá trình thi công”.

Cũng về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị các Chủ đầu tư công bố danh sách các nhà thầu, đầu mối, số điện thoại liên lạc để địa phương quản lý tốt hơn công tác ATGT cũng như liên quan đến vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn. 

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho biết UBND tỉnh đã phân công một Phó chủ tịch chịu trách nhiệm công tác GPMB, riêng Bí thư Tỉnh ủy tháng nào cũng kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt và hiện tỉnh đang rất khẩn trương đối với công tác tái định cư để đẩy nhanh GPMB. 
 

Một số nhà thầu đã tranh thủ thời tiết thuận lợi huy động nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công nền
Một số nhà thầu đã tranh thủ thời tiết thuận lợi huy động nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công nền

Cần tổ chức bảo vệ thi công, GPMB

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương, thời gian qua đã triển khai quyết liệt công tác GPMB, thể hiện sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng lưu ý tỉnh Thừa Thiên Huế cần tăng cường thời gian, lực lượng, biện pháp cho công tác GPMB ở những nơi còn vướng. Đồng thời, yêu cầu các Chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ để kịp thời tham mưu đề xuất các vướng mắc cho lãnh đạo Bộ để có biện pháp kịp thời đẩy nhanh công tác GPMB. “Về vấn đề tiền, lực lượng và các biện pháp hỗ trợ trong phạm vi của Bộ, Ban QLDA, Nhà thầu, nếu địa phương kiến nghị, trong phạm vi cho phép sẽ giải quyết luôn. Tinh thần là tất cả đều phải sắn tay để làm cho được công tác GPMB theo đúng thời hạn đã đề ra”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng lưu ý Thừa Thiên Huế nghiên cứu tổ chức bảo vệ thi công – cách mà nhiều địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Trị đã áp dụng hiệu quả. Cùng với đó, đề nghị Thừa Thiên Huế cần sớm có giải pháp về nguồn kinh phí tạm ứng phục vụ tái định cư để để đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng các khu vực TĐC thúc đẩy GPMB. 
 

Vẫn có nhà thầu chưa bố trí đủ nhân công thiết bị để thi công tại các vị trí đã có mặt bằng
Vẫn có nhà thầu chưa bố trí đủ nhân công thiết bị để thi công tại các vị trí đã có mặt bằng

Rà soát nhân lực, thiết bị, điều chuyển khối lượng nhà thầu “yếu”

Sau quá trình thị sát, Thứ trưởng Lê Đình Thọ tỏ ra hết sức lo ngại về tiến độ triển khai của các dự án thời gian qua còn chậm. Ngay sáng 23/5, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã phê bình nhà thầu công ty Thuận An đã không bố trí máy móc thi công trong khi đã có mặt bằng. Đồng thời giao Ban QLDA 4, kiểm tra giám sát nhà thầu này, trong trường hợp đến ngày 28/5 nếu nhà thầu vẫn dậm chân tại chỗ sẽ điều chuyển khối lượng. 

Để nâng cao hiệu quả việc đẩy nhanh tiến độ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã lưu ý một số đơn vị tổ chức thi công còn thiếu phương tiện, máy móc thi công đồng thời yêu cầu Ban QLDA 4 trước ngày 28/5 phải thống kê chi tiết số lượng phương tiện, đội ngũ thi công của các nhà thầu, đối chiếu với yêu cầu thực tế để cân đối, nếu nhà thầu nào không đảm bảo, kiên quyết điều chuyển khối lượng: “Đủ chiều dài để thi công, các nhà thầu phải triển khai thi công ngay, tránh tình trạng người dân tái lấn chiếm trở lại, cũng như để chậm biểu đồ tiến độ”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu rà soát lại yếu tố kỹ thuật, tránh để tình trạng nâng cao mặt đường ảnh hưởng đến nhà dân tại các khu vực thị trấn, thị tứ cũng như các yếu tố kỹ thuật mà Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo.

Về công tác ATGT, lãnh đạo Bộ GTVT cũng chỉ rõ việc thiếu biển báo, người điều hành, sự chênh lệch giữa cao độ phần mặt đường cũ và mới còn tồn tại tại một số gói thầu vì vậy các Chủ đầu tư và nhà thầu khắc phục ngay.
 

Liên quan đến các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm trên tuyến, Phó Cục trưởng Cục QLĐB II Trần Quang Thanh khẳng định: "Từ tháng 4/2014, Cục QLĐB II đã chủ động kiểm đếm các vị trí có công trình ngầm, xác định chủ thể công trình trong phạm vi 2m hành lang (phần đất của đường bộ). Trên cơ sở đó, Cục QLĐB II đã gửi văn bản và bản vẽ định vị các công trình nêu trên cho các đơn vị liên quan trên tuyến từ Quảng Bình đến Huế, mục đích để phục vụ việc quản lý theo dõi, bảo vệ hạ tầng giao thông trong quá trình thi công".

 

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ: "Để bảo đảm tiến độ cho dự án, đối với hệ thống đường ống thoát nước hiện tại, đơn vị chủ quản và các bên liên quan cần khảo sát cụ thể. Trường hợp đường ống nằm dưới độ sâu mặt đường 1,4m, thì xem xét để lại, đồng thời thiết kế hệ thống kết nối với phần di dời cho hợp lý, trên nguyên tắc không để rò rỉ nước làm ảnh hưởng đến chất lượng nền đường sau này".

 

Tuấn Anh – Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.