Bất động sản

Địa thế “trong mơ” của các dự án nhà xã hội ở Vũng Tàu

03/11/2022, 07:00

Thời gian tới, hàng nghìn người lao động có thu nhập thấp tại Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ được mua nhà ở xã hội.

Đáng chú ý, các dự án đều nằm tại những vị trí có hạ tầng giao thông khá thuận tiện, tập trung nhiều ở TP Vũng Tàu và thị xã Phú Mỹ.

Hàng nghìn nhà ở xã hội cho người lao động

img

Nhà ở dành cho công nhân tại thị xã Phú Mỹ được xây dựng khang trang

Anh Lê Thanh Nghị, một viên chức diện thu nhập thấp, được mua căn hộ B4.2 tại dự án nhà ở xã hội Conac Tower, chia sẻ: “Mua được căn hộ giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống, an tâm công tác.

Hơn nữa, vị trí chung cư Conac Tower nằm ở trung tâm TP Vũng Tàu nên rất thuận lợi cho công việc cũng như sinh hoạt của gia đình và việc học tập của con cái”.

Ngày 21/10 vừa qua, tại cuộc họp liên quan đến vấn đề phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát lại cụ thể số liệu đối tượng có nhu cầu, các dự án đã triển khai, đang triển khai và dự báo được đến năm 2025 để làm cơ sở đầu tư các dự án phù hợp với tình hình thực tế.
Ông Vinh cũng giao Sở Xây dựng chủ trì làm việc với các địa phương để đánh giá lại thực trạng của các dự án nhà ở xã hội để sớm tìm ra giải pháp điều chỉnh, triển khai trên cơ sở phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh; đồng thời, công khai thông tin quy hoạch và danh mục dự án nhằm kêu gọi các chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện.


Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Tạ Quốc Trung cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 10 dự án nhà ở xã hội (nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ, công chức, viên chức) đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, số khác đang triển khai thực hiện.

Trong đó, có 4 dự án cho người có thu nhập thấp và 6 dự án nhà ở cho công nhân. 10 dự án này có tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 459.000m2 sàn, cung ứng 5.056 căn hộ chung cư và 406 căn nhà ở riêng lẻ.

Bên cạnh đó, có 13 dự án đang dự kiến đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô khoảng 21,4ha; gồm 8 dự án cho người có thu nhập thấp và 5 dự án cho công nhân.

Ghi nhận của PV, 13 dự án trên đang nằm ở những vị trí có hạ tầng giao thông khá thuận tiện. Trong đó tập trung nhiều ở TP Vũng Tàu và thị xã Phú Mỹ.

Cả TP Vũng Tàu và thị xã Phú Mỹ đều kết nối với TP.HCM, Đồng Nai qua QL51, cao tốc TP.HCM - Long Thành và sau này còn có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Chưa kể hiện nay còn có tuyến đường thủy TP.HCM - Vũng Tàu, Cần Giờ - Vũng Tàu…

Tại TP Vũng Tàu phần lớn các dự án nhà ở xã hội nằm cạnh trục Đường 3/2 - một trong những tuyến đường chính từ Bà Rịa vào TP Vũng Tàu.

Đơn cử, dự án nhà ở xã hội phường 10 (10ha), dự án nhà ở xã hội phục vụ cán bộ chiến sĩ công an tỉnh ở phường 10, dự án nhà ở xã hội tại khu đất trước đây là dự án Trung tâm Chẩn đoán công nghệ bức xạ y khoa phường 10 (0,9ha)... Các dự án này phần lớn đã được giải phóng mặt bằng.

Còn tại thị xã Phú Mỹ có 5 dự án dành cho công nhân với tên gọi Khu nhà ở công nhân, có tổng diện tích 2,3ha nằm tại khu đô thị mới Phú Mỹ.

Dự án đã được lập quy hoạch chi tiết 1/500. Theo quan sát, 5 dự án này nằm cạnh các trục đường lớn thuộc thị xã Phú Mỹ như tuyến QL51, đường Trường Chinh, Lê Duẩn, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng…

Trích 20% quỹ đất làm nhà ở xã hội

img

Nhiều dự án nhà ở thương mại tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dành 20% quỹ đất để làm nhà ở xã hội

Theo giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Tạ Quốc Trung, chủ trương dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại để phát triển nhà ở xã hội đã được thực hiện nhiều năm.

Việc này đã làm tăng quỹ đất nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Theo ông Trung, tính đến nay, toàn tỉnh có 9 dự án đã hoàn thành với quy mô 6,1ha với tổng diện tích sàn nhà ở khoảng 143.000m2, tương đương 1.551 căn hộ; 13 dự án dành cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Các dự án này do các doanh nghiệp đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 40ha, tương ứng với khoảng 120.000m2 sàn xây dựng, gồm 1.722 căn hộ.

Là một trong những dự án nhà ở thương mại dành 20% quỹ đất làm nhà ở xã hội, từ năm 2017, dự án nhà ở xã hội Conac Tower tại phường 7, TP Vũng Tàu đã bàn giao 24 căn hộ cho người mua.

Chị Trần Mạnh Hiền, một trong những khách hàng mua căn chung cư tại đây, cho hay: “Tôi làm hợp đồng mua từ năm 2016, căn hộ có diện tích 50m2 với số tiền 450 triệu đồng, thấp hơn giá thị trường rất nhiều, giúp gia đình tôi có chỗ an cư từ đó đến nay”.

Tại TP Bà Rịa và huyện Châu Đức, cũng có nhiều dự án khu dân cư đã dành 20% quỹ đất để làm nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp như các dự án Lan Anh 1, Lan Anh 4, Lan Anh 2. Bà Nguyễn Nam Phương, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Lan Anh (chủ đầu tư), cho biết: 3 dự án trên có tổng số 492 căn.

Diện tích mỗi căn nhà từ 66,5 - 70m2. Còn tại dự án Lan Anh 7 tại huyện Châu Đức vừa hoàn thành xong hạ tầng cũng có khoảng 100 căn nhà ở xã hội cho người lao động.

“Người mua ngoài việc được hỗ trợ mua nhà về giá cả còn được hỗ trợ vay vốn bằng cách cho trả góp với lãi suất cho vay thấp.

Hỗ trợ người có thu nhập thấp, cán bộ công nhân viên, công nhân dân có chỗ an cư lạc nghiệp thì họ mới an tâm cống hiến cho công việc. Đó là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”, bà Phương nói.

Vướng mắc giải phóng mặt bằng

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các dự án nhà ở xã hội hiện nay đang gặp vướng mắc vì công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm.

Tại khu tái định cư đường AIII, phường 11 (lô số 2), TP Vũng Tàu, dù UBND tỉnh đã bố trí vốn ngân sách để đầu tư nhưng từ 2008 đến nay vẫn chưa triển khai do vướng mặt bằng.

Tương tự, khu nhà ở công nhân 14,5ha tại Khu đô thị mới Phú Mỹ đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 từ tháng 6/2006, với 9 khu đất để kêu gọi đầu tư. Trong đó, có 4 dự án đã lựa chọn được chủ đầu tư.

Tuy nhiên do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên các chủ đầu tư không thể thực hiện dự án.

Hay như dự án tại thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức) có diện tích 2ha hiện cũng chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.