Điều tra

Diana nhận "hàng trần" là chính hãng!

19/03/2014, 06:29

Trong văn bản hồi âm Báo Giao thông, đại diện Diana thừa nhận bỉm, tã giấy "hàng trần" bày bán công khai như báo nêu đúng là "hàng thứ phẩm" do công ty sản xuất.

Trong văn bản hồi âm Báo Giao thông, đại diện Diana thừa nhận bỉm, tã giấy “hàng trần” bày bán công khai như báo nêu đúng là “hàng thứ phẩm” do công ty sản xuất. Tuy nhiên, Diana né trách nhiệm khi để “hàng tiêu dùng nội bộ” tuồn ra thị trường.
 

Hàng thứ phẩm của Diana được bán ngoài thị trường
Hàng thứ phẩm của Diana được bán ngoài thị trường


Hàng thứ phẩm chỉ “mắc lỗi nhỏ”!

Trong công văn phản hồi Báo Giao thông ngày 17/3, Trưởng phòng Tiếp thị người tiêu dùng của Công ty CP Diana, ông Nobuya Kojitani công nhận bỉm, tã giấy “hàng trần” đang bày bán trên thị trường là sản phẩm do Diana sản xuất.

Ông Nobuya Kojitani giải thích, Diana có ghi rõ trên bao bì là “Hàng thứ phẩm - hàng tiêu dùng nội bộ” nên người mua có thể phân biệt, không bị nhầm lẫn. “Trên thực tế, hàng thứ phẩm chỉ mắc một số lỗi nhỏ về ngoại quan hoặc trọng lượng chênh lệch (khiến máy sản xuất tự động lọc bỏ trong quá trình vận hành) như đã thông tin trên bao bì nhưng vẫn được đảm bảo về mặt tiêu chuẩn vệ sinh. Chính vì vậy nên hàng thứ phẩm này chỉ được lưu hành trong nội bộ, không được phép bán qua hệ thống phân phối của công ty ra ngoài thị trường”, ông Nobuya Kojitani khẳng định.

Đề nghị kết hợp với công an truy nguồn cung cấp

Cũng trong công văn gửi Báo Giao thông, Trưởng phòng Tiếp thị người tiêu dùng Diana cho rằng, uy tín, thương hiệu của công ty bị ảnh hưởng khi “hàng thứ phẩm” bằng cách nào đó bị tuồn ra thị trường.

Về phương hướng xử lý, ông Nobuya Kojitani cho biết, Diana sẽ kiểm tra gắt gao hơn với hàng thứ phẩm và “kết hợp với công an Kinh tế truy ra nguồn gốc nơi cung cấp hàng thứ phẩm của công ty ra thị trường nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho người tiêu dùng”.

Về quyền lợi của người tiêu dùng, đại diện Diana tỏ thái độ: “Mong muốn khách hàng sử dụng sản phẩm chính phẩm của công ty để có chất lượng tốt nhất và hài lòng nhất”.

Người tiêu dùng cần một lời giải thích

Trả lời PV Báo Giao thông, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng Hà Nội ông Lê Anh Diệp phân tích: “Chắc chắn khi cho nhân viên sử dụng loại sản phẩm này (tã giấy, bỉm hàng thứ phẩm - PV), chủ doanh nghiệp phải quán triệt rõ ràng không được đem bán ra thị trường. Song, để xử lý những cá nhân không tuân thủ quy định này lại phụ thuộc vào quy chế cụ thể của công ty đó. Hoặc là họ sẽ xử lý nội bộ, hoặc là nhờ cơ quan chức năng xử lý”.

Cũng theo ông Diệp, ngoài điều tra nội bộ hoặc báo công an xử lý, Diana cũng cần sớm có động thái giải thích để người tiêu dùng hiểu rõ bản chất vấn đề ở đâu, cam kết nâng cao năng lực quản lý nội bộ và đảm bảo tình trạng trên không xảy ra một lần nữa. Trước mắt, Diana phải liên hệ ngay với các cơ quan chức năng thông báo về việc có hiện tượng sản phẩm bị lỗi xuất hiện trên thị trường, phối hợp để thu hồi sản phẩm lỗi và thông báo tình trạng để người tiêu dùng yên tâm.

“Theo tôi, trong sự việc này, cái mất lớn nhất của doanh nghiệp là uy tín và thương hiệu của công ty. Vì nếu không giải quyết dứt điểm, có thể khiến người tiêu dùng mất niềm tin, không sử dụng sản phẩm nữa”, ông Diệp nói.
 

"Nếu đã là sản phẩm bị lỗi và được doanh nghiệp quy định chỉ lưu hành nội bộ, không được bán ra thị trường thì mọi hành vi tuồn sản phẩm ra ngoài thị trường bán đều là sai phạm. Trong trường hợp này, doanh nghiệp phải lập tức tìm cách thu hồi toàn bộ số sản phẩm trên đồng thời làm rõ đối tượng lén đem sản phẩm đi bán”.

Ông Nguyễn Quý Tính
Đội trưởng Đội Quản lý
thị trường số 27 - Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội

Nguyễn Quý
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.