Xã hội

Dịch bệnh bủa vây, dân lo thiếu vaccine

10/07/2014, 07:20

Các tỉnh phía Nam đang phải đối mặt với bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, trong khi ngoài Bắc, bệnh viêm não đang vào mùa với những biến chứng khó lường.

Tiêm vaccine 5 trong 1 cho trẻ em tại trung tâm y tế dự phòng 70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội (sáng 8/7)
Tiêm vaccine 5 trong 1 cho trẻ em tại trung tâm y tế dự phòng 70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội (sáng 8/7)


Dịch bệnh bùng phát bất kỳ lúc nào 


Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 9/7, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã lo lắng khi bệnh tay chân miệng có số ca mắc giảm nhưng xu hướng tăng cục bộ tại một số địa phương. Sốt xuất huyết đang vào mùa nên số ca mắc đang gia tăng mạnh, bệnh lại chưa có thuốc điều trị. Thêm vào đó tập quán trữ nước tại nhiều địa phương là nguy cơ xảy ra dịch lớn. Với bệnh viêm não virus, tuy số ca mắc giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đây mới là thời điểm vào mùa của bệnh, nhiều khả năng bệnh sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
 

Tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 357 ca mắc viêm não virus tại 32 tỉnh, thành phố, trong đó có 6 ca tử vong. Sốt xuất huyết ghi nhận 11.963 ca tại 42 tỉnh, thành phố với 8 ca tử vong. Tay chân miệng ghi nhận 34.714 ca mắc trong đó 2 ca tử vong.

Đặc biệt, trong số những bệnh đang hoành hành, viêm não Nhật Bản đang là nỗi lo của nhiều người khi nó đã tấn công sang cả người lớn. Bằng chứng là tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị 2 ca viêm não Nhật Bản nặng là người lớn, biến chứng. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: “Hai bệnh nhân tiên lượng nặng bởi trong tình trạng hôn mê sâu. Kể cả trong trường hợp điều trị tốt nhất, qua khỏi được vẫn có thể bị di chứng về thần kinh, liệt. Xét nghiệm chẩn đoán xác định viêm não Nhật Bản. Dù chưa đủ để kết luận có yếu tố bất thường nhưng người dân cũng không nên chủ quan”.

Ông Phu lưu ý, các ca mắc viêm não Nhật Bản thường dưới 15 tuổi. Gần đây, việc xuất hiện các ca bệnh ở người trưởng thành cần được cộng đồng lưu ý và phát hiện sớm, điều trị kịp thời, tránh nguy cơ tử vong và di chứng liệt, suy giảm trí não.


Nhận định tình hình dịch bệnh thời gian tới, PGS.TS Phu cho biết, nhiều dịch bệnh có số mắc và tử vong thấp hơn so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, trong thời gian tới tình hình dịch bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vấn đề ô nhiễm và vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, biến đổi khí hậu, tình trạng tiêm chủng… do vậy có thể làm dịch bệnh phát sinh, phát triển và bùng phát bất kỳ lúc nào. Một vấn đề những người làm công tác phòng chống dịch cũng cần quan tâm là, trên phạm vi cả nước dịch bệnh có số mắc và tử vong thấp hơn so với cùng kỳ năm 2013 nhưng xét cục bộ vẫn có địa phương có số mắc cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuối tháng 7 mới có vaccine 


Nỗi lo thường trực là trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì tại các điểm tiêm chủng đang thiếu vaccine, đặc biệt vaccine 5 trong 1. Về việc này, ông Nguyễn Tất Đạt - Phó cục trưởng, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khẳng định, vaccine phòng viêm não Nhật Bản luôn đáp ứng nhu cầu tiêm chủng mở rộng và tiêm dịch vụ. Còn vaccine tổng hợp, ngay trong ngày 9/7, Cục đã thông báo kế hoạch nhập khẩu một số vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng dịch vụ. 


Theo đó, vaccine PENTAXIM (5 trong 1) do Công ty CP Dược Mỹ phẩm May dự kiến ngày 10/8 nhập khẩu 12.000 liều. Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và TM Hồng Thúy dự kiến ngày 20/7 nhập khẩu 10.000 liều và tháng 9/2014 nhập khẩu 23.000 liều. Vaccine INFANRIX HEXA (6 trong 1) Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn dự kiến ngày 15/8 nhập khẩu 100.000 liều. Vaccine Varicella - GCC inj (thủy đậu) công ty TNHH MTV Vắc xin, sinh phẩm số 1 dự kiến ngày 15/7 nhập khẩu 10.000 liều. Varivax (thủy đậu) công ty CP Dược liệu TW 2 dự kiến tháng 8/2014 nhập khẩu 85.000 liều và tháng 9 nhập khẩu 50.000 liều.


Cũng liên quan đến việc có hay không tình trạng khan hiếm vaccine, ông Phu khẳng định: Thời gian qua công tác tuyên truyền tốt nên người dân thấy lợi ích của việc tiêm vaccine cho trẻ em nên nhu cầu tăng chứ không có gì đột biến, đáng lo. Bộ Y tế đảm bảo cung ứng đầy đủ vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, miễn phí, đồng thời tăng cường công tác truyền thông, tư vấn để người dân tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng (tương đương với vaccine dịch vụ) và tiêm đủ, đúng lịch.


Thu Minh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.