Y tế

Dịch Covid-19: Bệnh nhân sẽ còn tăng, đỉnh dịch trong vòng 10 ngày tới

05/08/2020, 20:33

Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, bệnh nhân Covid-19 sẽ còn tăng lên và đến đỉnh dịch trong vòng 10 ngày tới.

img
Đẩy mạnh xét nghiệm để phát hiện bệnh nhân mắc Covid-19

Đỉnh dịch trong 10 ngày tới

Chiều 5/8, Bộ Y tế đã công bố 41 ca nhiễm Covid-19 mới; Trừ ca nhập cảnh, còn lại đều có liên quan đến Đà Nẵng, trong đó bao gồm cả 6 ca thuộc Lạng Sơn và Bắc Giang. Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, số lượng bệnh nhân sẽ còn tăng lên và đến đỉnh dịch trong vòng 10 ngày tới. "Chúng ta không thể chủ quan mặc dù công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch đã được thực hiện hết sức quyết liệt. Qua phân tích sự lây nhiễm của virus, ngành y tế khuyến cáo trong 10 ngày tới, người dân cần hết sức cẩn thận và thực hiện nghiêm những khuyến cáo phòng bệnh; Việc truy vết, điều trị bệnh nhân nặng và các khuyến cáo người dân tuân thủ Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại TP Đà Nẵng vẫn phải được thực hiện một cách quyết liệt", ông Sơn nói.

Đối với giai đoạn 2 của đợt dịch Covid-19, sự khởi phát từ bệnh viện và rất nhiều bệnh nhân, người nhà nhiễm bệnh và cả những nhân viên y tế; Rất nhiều bệnh nhân nặng do mang sẵn bệnh lý nền. Do vậy, bên cạnh sử dụng nhân lực tại Đà Nẵng thì cũng rất cần sự chi viện từ Trung ương, các bệnh viện lớn trong cả nước. Bộ Y tế đã cử những chuyên gia hàng đầu của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hỗ trợ công tác truy vết tại cộng đồng như xây dựng kế hoạch, phân khu cách ly và truy vết những trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Cũng theo Thứ trưởng Sơn, trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh sử dụng các công cụ truy vết, tìm ra các bệnh nhân người tiếp cận gần để cách ly thì xét nghiệm là công cụ chủ đạo để phát hiện ra ca dương tính trong cộng đồng. Mặc dù Đà Nẵng đã nâng công xuất xét nghiệm lên 8.000-10.000 mẫu/ngày nhưng vẫn có thể tăng hơn nữa.

"Việc truy vết F0 không phải là mục tiêu chủ yếu của Bộ Y tế tại thời điểm này, mà phải là xét nghiệm kháng thể để phát hiện những ca nhiễm trong cộng đồng và truy vết những người tiếp xúc với những trường hợp đó để tìm ra những ca bị lây nhiễm gần", ông Sơn nói.

img
Thứ trưởng Sơn cùng các đồng nghiệp làm việc trong tâm dịch Covid-19 tại Đà Nẵng

Ngành y tế phải nỗ lực hơn nữa

Ngay từ khi bắt đầu dịch Bộ Y tế đã cử 6 đội chuyên trách của Bộ Y tế thuộc các bệnh viện, Vụ, Cục, Viện của Bộ Y tế đến Đà Nẵng. Đến ngày 30/7, Bộ Y tế đã cử Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế với nhiệm vụ toàn quyền huy động nhân lực nguồn lực phục vụ phòng chống dịch gồm 4 đội: Đội xét nghiệm (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TPHCM, Viện Pasteur Nha Trang), đội điều trị (Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy), đội giám sát truy vết (Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương), đội truyền thông...

"Bộ Y tế đã triển khai những gì tốt nhất trong việc phòng chống dịch tại Đà Nẵng, tuy nhiên chúng ta không thể chủ quan mà phải triển khai tốt hơn và tốt hơn nữa so với giai đoạn hiện nay như mở rộng năng lực xét nghiệm, tăng cường khả năng của đội truy vết, cố gắng nỗ lực trong công tác chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19 nhất là những bệnh nhân nặng. Hi vọng mọi người dân tuân thủ theo những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tin tưởng vào sự nỗ lực của ngành y tế trong việc khống chế dịch bệnh", ông Sơn nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.