Y tế

Dịch Covid-19: Chen lấn đi mua đồ ăn tích trữ càng dễ lây lan, nhiễm bệnh

07/03/2020, 11:54

Theo chuyên gia y tế dự phòng, môi trường chen chúc, chật chội đông người lại càng khiến lây lan nhiều loại virus, bệnh truyền nhiễm...

img
Chen lấn tranh nhau mua mỳ ăn liền tại 1 cửa hàng trên phố Trần Xuân Soạn sáng 7/3

Trước thông tin người dân ở nhiều nơi chen chúc mua bán đồ ăn, thức uống do lo ngại dịch bệnh Covid-19 lan rộng, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết: “Người dân không nên lo lắng thái quá. Bởi các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được lực lượng chức năng khoanh vùng, cách ly và xét nghiệm. Suốt đêm qua, bằng nghiệp vụ cùng sự phối hợp của chính quyền địa phương, công an cũng đã lên danh sách người tiếp xúc gần và người tiếp xúc gần với bệnh nhân để cách ly, theo dõi sức khỏe. Riêng tại Hà Nội, mới thực hiện phong tỏa cách ly nghiêm ngặt với 66 hộ dân ở xung quanh ở Trúc Bạch nơi lưu trú của bệnh nhân này”.

img
Có mặt ở những chốn đông đúc càng dễ lây nhiễm bệnh

Cũng theo khuyến cáo của ông Tuấn, chính môi trường chen chúc, chật chội đông người lại càng khiến lây lan nhiều loại virus, bệnh truyền nhiễm…. do vậy người dân thật bình tĩnh; Đặc biệt không nên quá lo lắng về việc thiếu lương thực, thực phẩm.

“Ở thời điểm này, mọi người cần lưu ý không có nhiệm vụ không vào khu cách ly; Sử dụng khẩu trang vải khi đến nơi cộng cộng, vào bệnh viện, tiếp xúc người có nguy cơ bệnh cần dùng khẩu trang y tế; Rửa tay xà phòng sau khi dùng thang máy cầu thang máy, sờ và vật dụng nơi công cộng… Càng đông đúc càng dễ lây nhiễm, do vậy nên hạn chế tối đa việc đi lại”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Được biết, sau thông tin về việc phát hiện, cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-17 tại Hà Nội, sớm hôm nay 7/3, từ các khu chợ dân sinh tới siêu thị tại Hà Nội, xảy ra tình trạng hỗn loạn khi người dân chen lấn mua tích trữ lương thực. Từ gạo, mỳ ăn liên đến sữa cùng nhiều thực phẩm khác cũng nhanh chóng hết veo trong buổi sáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.